Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì I

Huy Nguyễn

Tóm tắt bài " Bài học đường đời đầu tiên"

Huỳnh lê thảo vy
19 tháng 2 2019 lúc 6:15

Đoạn trích kể về Dế Mèn, một chú dế thanh niên cường tráng. Dế Mèn rất tự hào với kiểu cách con nhà võ của mình. Anh ta cà khịa với tất cả người hàng xóm. Dế Mèn rất khinh miệt một người bạn ở gần hang. Gọi anh ta là Dế Choắt bởi anh ta quá ốm yếu. Dế Mèn đã trêu chọc chị Cốc rồi lủi vào hang sâu. Chị Cốc tưởng Dế Choắt nên đã mổ anh ta trọng thương. Trước lúc chết, Choắt khuyên Dế Mèn nên chừa thói hung hăng và làm gì cũng phải biết suy nghĩ. Đó là bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.

Bình luận (0)
Đời về cơ bản là buồn......
18 tháng 2 2019 lúc 22:07

Dế Mèn là một chàng dế cường tráng, khỏe mạnh, thân hình đẹp, song lại luôn kiêu căng, tự phụ. Bởi thế, Mèn đã không giúp đỡ Dế Choắt - một con dế gầy gò, ốm yếu như một gã nghiện thuốc phiện. Dế Mèn vì thiếu suy nghĩ cũng như tính xốc nổi đã nghịch dại, trêu chị Cốc khiến cho Choắt phải chết oan. Trước khi chết, Dế Choắt tha lỗi cho Dế Mèn, Mèn hứa sẽ không kiêu căng nữa. Dế Mèn chôn Dế Choắt và nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.

Bình luận (0)
Thời Sênh
18 tháng 2 2019 lúc 22:10

Đoạn trích kể về Dế Mèn, một chú dế thanh niên cường tráng, oai phong. Dế Mèn rất tự hào với kiểu cách con nhà võ của mình. Anh ta cà khịa với tất cả người hàng xóm. Dế Mèn rất khinh miệt một người bạn ở gần hang và gọi anh ta là Dế Choắt bởi anh ta quá ốm yếu. Dế Mèn đã trêu chọc chị Cốc rồi lủi vào hang sâu. Chị Cốc tưởng nhầm Dế Choắt đã trêu chọ chị nên đã mổ anh ta trọng thương. Trước lúc chết, Choắt khuyên Dế Mèn nên chừa thói hung hăng và làm gì cũng phải biết suy nghĩ. Và đó là bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Xem chi tiết
Lê Huyền Linh
Xem chi tiết
Lan Nguyen
Xem chi tiết
Lê Vũ Việt Hoàng
Xem chi tiết
mizuki kanzuki
Xem chi tiết
Nguyễn Thanh Thảo
Xem chi tiết
Lê Thị Thanh
Xem chi tiết
Thái Lâm Hoàng
Xem chi tiết
Phương Thảo
Xem chi tiết
Khánh Linh
Xem chi tiết