Hướng dẫn soạn bài Ôn dịch, thuốc lá - Nguyễn Khắc Viện

Nguyễn Thu Hương

Cho câu chủ đề "Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe ".Em hãy viết 2 đoạn văn được trình bày theo cách diễn dịch và quy nạp

Tâm Trà
11 tháng 11 2018 lúc 20:10

Với mỗi người chúng ta điều gì là quan trọng nhất? Theo bạn là tiền bạc hay sự nghiệp thành danh? Câu trả lời đó chỉ là những điều bạn muốn. còn điều quan trọng nhất với bạn đó là sức khoẻ. Có sức khoẻ mọi điều bạn muốn đều có thể thành sự thực. Nhưng thực tế ngày nay có nhiều người lại tự huỷ hoại sức khoẻ của mình bằng điếu thuốc lá dù biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ.

Hút thuốc lá là một hành động hít một hơi sâu khói thuốc lá vào phổi mà thành phần của nó là các chất độc hại và nguy hiểm nhất đối với sức khỏe. Mặc dù thuốc lá khi hút rất có hại cho sức khoẻ nhưng theo thực tế ngày nay hình ảnh con người trên tay cầm điếu thuốc lại trở thành quen thuộc. Trên đường bắt gặp hình ảnh thanh niên cầm điếu thuốc phì phèo. Trên TV chiều những cảnh phim hay quay lại những hình ảnh trong các quán bar nhiều người ngồi hút thuốc. Những quan nước chè các ông các bác các chú vừa hút thuốc vừa nói chuyện. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc. Trong tổng số 15 triệu người hút thuốc có 12,8 triệu (39,4% nam và 1.2% nữ) hút thuốc lá điếu. Hiện có 4,1 triệu người lớn hút thuốc lào (GATS 2010) .

Nhiều người đưa ra lý do hút thuốc lá để giảm stress, tập trung hơn. Tuy nhiên tất cả các nhà khoa học, hay các nhà y tế đều đưa ra lời khuyến cáo không nên hút thuốc vì thuốc lá rất hại cho sức khoẻ. Vì sao hút thuốc lá lại có hại đến sức khoẻ? Trước hết sức khoẻ của con người chúng ta rất quan trọng, là yếu tố thứ nhất và thiết yếu của mỗi người. Nhưng chỉ vì một điếu thuốc mà gây ảnh hưởng đến sức khoẻ là điều đáng trách. Thành phần của một điếu thuốc lá chứa rất nhiều độc hại. Theo như các nhà nghiên cứu, trong khói thuốc lá có hơn 4.000 hóa chất, trong đó có hơn 200 loại hoá chất có hại cho sức khoẻ và có tới hơn 40 chất gây ung thư. Nicotin có trong thuốc lá tác động trực tiếp vào não bộ của người hút thuốc. Hơn thế hút thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp tới phổi. Lá phổi là sự sống của con người. Thử đặt câu hỏi nếu như phổi của chúng ta bị ảnh hưởng xấu, chúng ta sẽ sống sao? Hút thuốc lá không chỉ gây nguy hiểm tơi sức khoẻ của chính bản thân mà khói thuốc lá gây ảnh hưởng tới mọi người xung quanh đặc biệt là trẻ nhỏ.

Lợi ích của thuốc lá không thấy có nhưng tác hại xấu đến sức khoẻ lại rất nhiều. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều loại ung thư như: Ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư miệng, ung thư thận và bàng quang, ung thư hậu môn trực tràng, ung thư bộ phận sinh dục… 90% số trường hợp ung thư phổi trên thế giới là người hút thuốc trực tiếp và 5% số ca ung thư phổi là gián tiếp. Hút thuốc không gây cơn hen nhưng làm cho bệnh hen nặng lên, tỉ lệ tử vong ở người bị hen đang hoặc đã từng hút thuốc thì tăng gấp trên 2 lần so với những người không hút thuốc. Những người hút thuốc hay bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn những người không hút thuốc và thường bị nặng hơn. Đặc biệt với trẻ em hít phải khói thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, viêm tai giữa, tăng nguy cơ lên cơn hen và mức độ nặng của bệnh hen. Ngoài ra khói thuốc lá làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khoẻ vì thế chúng ta phải có những biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa hiện trạng này. Mỗi chúng ta phải có ý thức nhắc nhở những người xung quanh không nên hút thuốc lá. Cùng nhau thực hiện những biện pháp tuyên truyền hữu ích tới tất cả mọi người cả người hút thuốc và không hút thuốc. Hơn vậy phải luôn có ý thức học tập, trau dồi, rèn luyện bản thân để góp phần giúp xã hội phát triển.

Không gì quý giá bằng sức khoẻ con người. Vì thế hãy nhớ một điếu thuốc không chỉ ảnh hưởng sức khoẻ một người mà rất nhiều người.

Bình luận (1)
Tâm Trà
11 tháng 11 2018 lúc 20:11

Người ta thường nói: Sức khỏe là vàng. Tài sản quý giá nhất của con người chính là sức khỏe. Hàng trăm triệu năm qua, nhờ tiến bộ của y học, chúng ta đã đẩy lùi được những đại dịch nguy hiểm như dịch hạch, sốt rét, thổ tả. Thế nhưng, có một thứ gây hại cho sức khỏe mà đến nay vẫn chưa tìm ra giải pháp, đó là hút thuốc lá.

Hút thuốc lá đang là vấn nạn xảy ra ở bất kì quốc gia, xã hội nào. Trong thuốc lá có chất gây nghiện, một khi đã quá lệ thuộc vào nó thì rất khó bỏ. Thuốc lá chính là kẻ giết người thầm lặng bởi nó “gặm nhấm như tằm ăn dâu”. Người hút thuốc lá không lăn đùng ra chết ngay mà cũng không say bê bết như người uống rượu.

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng tỉ lệ người hút thuốc lá hiện nay đang có xu hướng tăng cao. Việt Nam cũng là một trong những nước có số người hút thuốc lá nhiều. Ra ngoài đường, đi bộ trong công viên, ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các chú, các bác trên tay phì phèo điếu thuốc. Hút xong, họ còn thản nhiên vứt mẩu thuốc lá xuống đường. Không chỉ người trung tuổi, nhiều thanh niên hiện nay cũng “tập tành” hút thuốc vì đua đòi theo người khác, thể hiện mình đã lớn, đã trưởng thành. Họ biện hộ cho lí do hút thuốc rằng để xả stress, giảm căng thẳng nhưng thực tế đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết cụ thể về tác hại của thuốc lá, sự hạn chế của các biện pháp tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Hút thuốc lá có tác hại đầu tiên đối với sức khỏe của người hút. Trong thuốc lá có nhiều chất độc hại, chất gây ung thư mà đặc biệt nguy hiểm là nicotin. Chất này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp và cả da. Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích tụ lâu ngày dẫn đến các bệnh về tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, viêm phế quản. Những người hút thuốc lâu ngày đều có biểu hiện như người xanh xao, gầy gò, sâu răng, rụng tóc, da vàng... Hiện nay, trên 80% những người mắc ung thư vòm họng và ung thư phổi đều là do thuốc lá. Không chỉ với người hút, khói thuốc lá cũng ảnh hưởng tới cả những người hít phải luồng khói độc. Khi hút thuốc cạnh một người đàn bà có thai, cái thai bị nhiễm độc, rồi mẹ đẻ non, con sinh ra đã suy yếu. Bố và anh hút thuốc lá còn nêu gương xấu cho con trẻ. Không có tiền hút thuốc thì đi trộm cắp, từ đó mà bước chân vào con đường phạm pháp.

Vì sức khỏe của chính chúng ta và mọi người, hãy bỏ thuốc lá từ ngay hôm nay. Với những người còn đang hút hãy giảm hút thuốc lá, cai nghiện thuốc, kiên quyết nói không với thuốc lá khi bị rủ rê, lôi kéo. Để môi trường xung quanh không còn khói thuốc lá, chúng ta đừng hút thuốc lá trong nhà, nơi làm việc, nơi công cộng, đừng hút thuốc trước mặt trẻ em, đừng mời hoặc nhận thuốc lá từ bạn bè, đồng nghiệp. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, chính quyền cần cấm hút thuốc lá, thuốc lào ở nơi công cộng, tăng mức thuế đối với thuốc lá, không bán thuốc lá cho trẻ em dưới 16 tuổi, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, nhắc nhở, khuyên bảo người khác không hút thuốc lá, tăng cường các chiến dịch vận, động mọi người bỏ thuốc, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến từng thành viên, từng gia đình.

Vì một xã hội không còn khói thuốc, tất cả chúng ta hãy cùng chung tay hành động. Mỗi khi muốn hút một điếu thuốc, hãy nghĩ cho sức khỏe của chính bản thân ta và tất cả mọi người.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Phương Thảo
Xem chi tiết
Nguyễn Tú Anh
Xem chi tiết
Mai Huỳnh
Xem chi tiết
Quỳnh Anh
Xem chi tiết
Mun Mia
Xem chi tiết
Bùi Thị Thanh Bình
Xem chi tiết
Phong Lan Vu
Xem chi tiết
Hằng Nguyễn Ngọc Thanh
Xem chi tiết
nguyễn thị huy hoàng
Xem chi tiết