Kĩ thuật luyện kim được cải tiến làm tăng nhanh sản xuất thép Cuối thế kỉ XIX, phát minh ra phương pháp sản xuất nhôm nhanh, rẻ. Nhiều máy chế tạo công cụ (máy tiện, máy phay...) ra đời ; nhiều nguồn nhiên liệu mới được sử dụng trong công nghiệp như than đó, dầu mỏ. sốt trở thành nguyên liệu chủ yếu để chế tạo máy móc, xây dựng đường sắt. Đặc biệt, máy hơi nước được sử dụng rộng rãi.
Việc phát minh ra máy hơi nước cũng làm cho ngành giao thông vận tải tiến bộ nhanh chóng.
Năm 1807, một kĩ sư người Mĩ lò Phon-tơn đóng được tàu thủy chạy bằng động cơ hơi nước đầu tiên. Hơn 10 năm sau, một tàu thủy đã vượt Đại Tây Dương. Năm 1836. có hơn 500 tàu thủy hoạt động ở các hải cảng của Anh.
Đầu máy xe lúa chạy bằng hơi nước được chế tạo ở Anh từ năm 1802. chạy trên đường lát đó. Năm 1814. Xti-phen-xơn - một thợ máy người Anh. đã chế tạo được loại xe lùa chạy trên đường sắt kéo nhiều toa với tốc độ nhanh (8 toa, 6 km/giờ). Năm 1830, cả thế giới mới có 332 km đường sắt; năm 1870 - độ dài đường sắt đó lên tới khoảng 200 000 km.
Giữa thế kỉ XIX, máy điện tín được phát minh ở Nga và Mĩ. Một người Mĩ là Moóc-xơ sáng chế ra bằng chữ cái cho điện tín gồm những gạch và chấm.
Từ những năm 60 của thế kỉ 19 máy móc được phát minh và sử dụng trong ngành dệt điển hình là sự ra đời của máy kéo sợi Gien-ni
1735,A-bra-mắn phát minh ra phương pháp lấy than cốc từ than đá để luyện gang.
1764,máy sợi Gien-ni ra đời
1769,máy kéo sợi chạy bằng hơi sức nước
1784,máy hơi nước được đưa vào sử dụng
1785,chiếc máy dệt đầu tiên ra đời
1789,lò luyện gang sử dụng than đá để biến gang thành sắt thép có chất lượng tốt hơn được sáng chế
đầu tk XIX tàu thủy chạy bằng máy hơi nước thay thế cho thuyền buồm; xe lửa và đường sắt bắt đầu phục vụ đời sống xã hội
ở Pháp từ những năm 30 của tk 19 số lượng máy hơi nước được sử dụng tăng lên nhanh chóng
việc xây dựng đường sắt được đẩy mạnh
xuất hiện máy cày máy bừa máy gặt đập trong nông nghiệp
phân hóa học được sử dụng rộng rãi