CHƯƠNG I: CHẤT - NGUYÊN TỬ - PHÂN TỬ

Minh Ngọc

Kể 4 câu chuyện về các nhà hóa học nổi tiếng

Hà Yến Nhi
17 tháng 9 2018 lúc 12:57

*Khí cười:

Nhà hoá học Anh Humphry Davy khi nghiên cứu về các oxit nitơ đã phát hiện ra một loại oxit có tính chất sinh lí rất độc đáo, thậm chí … kì cục. Một số người tỏ ra hoài nghi kết quả này. Thế là Davy quyết định sẽ công bố chất khí này trong một buổi dạ hội gần đó mà thành viên tham gia gồm toàn các bậc quý tộc Anh.

Khi Davy mang một cái bình lớn đến dạ hội thì các quý ông, quý bà trong những trang phục lộng lẫy đắt tiền đã chờ đợi sẵn. ông mở nắp bình và … một cảnh tượng vô cùng kì lạ đã xảy ra…

Các quý bà cười nắc nẻ, cười đến chảy nước mắt, quặn ruột, mồ hôi ướt đầm … đến khổ.

Một số quý tộc lại nhảy lên bàn ghế, làm vỡ mấy chiếc bình pha lê tuyệt đẹp của chủ nhà. Một số vị khác lại thè lưỡi ra và không ít vị xông vào nhau ẩu đả,…

Và ông Davy đứng trước cảnh đó, cũng tươi cười tuyên bố loại nitơ oxit mà ông đựng trong bình là: N2O – nitơ (I) oxit

Và khí này còn được gọi là khí cười.

**Sự dũng cảm của nhà hóa học:

Carl Wihelm Scheele – nhà hoá học Thuỵ Điển xuất thân từ gia đình nghèo, phải bỏ học đi làm thuê cho một nhà bào chế. Từ năm 14 tuổi, cậu bé Scheele đã tự mình đi vào hoá học. Năm 1775, những công trình thực nghiệm của Scheele đã nổi tiếng thế giới.

Ông đã phát minh nhiều định luật cơ bản của hoá học

Scheele có thói quen làm việc say mê. Công việc thí nghiệm của ông phải tiếp xúc thường xuyên với các chất độc hoặc dễ nổ, cháy và có thể gây ra những tai hoạ bất ngờ.

Một hôm, trước khi vào phòng thí nghiệm với khí clo, ông dặn người giúp việc:

“Tôi sắp làm thí nghiệm với khí clo. Nếu chẳng may tôi ngã, gọi anh thì chớ vào vội mà phải mở tung cửa rồi chạy nhanh ra ngoài!” Người giúp việc hốt hoảng can nhưng ông điềm nhiên: “Không thể được. Tính mạng của tôi không phải là điều quan trọng! Quan trọng hơn là phải tìm ra những tính chất của khí clo cơ”.

Người giúp việc chỉ biết… lắc đầu nữa mà thôi.

***Lời tiên tri ko tự giác:

Vào một ngày mùa thu ấm áp, tiếng cười đùa của lũ trẻ không cản trở thầy giáo Rolan mơ màng ngủ gà ngủ gật. Bỗng từ tầng dưới của một kí túc xá riêng ở Kazan vang lên một tiếng nổ long trời. Chắc mẩm đã xảy ra một sự cố gì nguy hiểm, thầy vội vã lao xuống tầng hầm và lát sau lôi ra được một chú bé mặt mày tái nhợt, đầu tóc bù xù. Đó là chú bé Xasa Butlerov, một học sinh rất say mê môn hoá, lợi dụng lúc vắng người coi sóc, đã bí mật biến nhà ở thành “phòng thí nghiệm” riêng của mình.

Vì hành động tinh nghịch đó, thầy đã phạt giam cậu, và theo quyết định “sáng suốt” của Hội đồng trường, cậu đã bị dẫn diễu qua nhà ăn, trước ngực đeo một tấm bảng có ghi hàng chữ lớn: “Nhà Hoá học vĩ đại”

Tất nhiên, khi nghĩ ra hàng chữ chế nhạo này, các thầy giáo của Xasa đâu có ngờ đó đã trở thành lời tiên đoán của kẻ đã “vi phạm nội quy nhà trường” sẽ trở thành nhà hoá học vĩ đại thực sự Alekxanđr Mikhailovich Butlerov – niềm tự hào và vinh quang của nền khoa học Nga và thế giới.

****Giấc mơ của KeKule

Nếu như giấc mơ của Menđeleev khiến ông sắp xếp được hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học thì giấc mơ sau đây của Kekule lại xây dựng được cấu trúc vòng của phân tử benzen

“Tôi làm việc ở bàn viết với một cuốn sách và không đi đến đâu cả. Ý nghĩ của tôi lang thang. Các nguyên tử đang nhảy múa trước mắt tôi. Tuy nửa mơ nửa tỉnh nhưng tâm tư tôi có thể phân biệt được những chuỗi dài nguyên tử vặn vẹo đây đó như là những con rắn. Nhưng trời ơi! Một con rắn trong đó đột nhiên ngậm lấy cái đuôi của chính nó va quay cuồng trứơc mắt tôi tựa như trêu chọc tôi. Tôi giật nảy mình như bị sét đánh và tỉnh hẳn…”

Ông Kekule khuyên:

“Hãy học cách nằm mơ và có thể khi ấy bạn sẽ tìm thấy sự thực… chỉ có điều là đừng có công bố cái giấc mơ của chúng ta, trước khi chúng được kiểm nghiệm bằng những hiểu biết tỉnh táo”

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Ninh Nguyễn Trúc Lam
Xem chi tiết
Trần trung kiên
Xem chi tiết
tiennguyen
Xem chi tiết
Giang Nguyen
Xem chi tiết
Nguyễn Quốc Trung
Xem chi tiết
Phuong Hong
Xem chi tiết
Minh Tru Hoang
Xem chi tiết
Uyên  Thy
Xem chi tiết
Kay_ Gaming
Xem chi tiết