Bài 20: Các hệ thống trong động cơ đốt trong

Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Hai hệ thống chính: hệ thống khởi động và hệ thống bôi trơn.

- Nhiệm vụ của hệ thống khởi động: làm quay trục khuỷu động cơ đến số vòng quay nhất định để động cơ có thể tự nổ máy được

- Nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn: đưa dầu bôi trơn đến các bề mặt làm việc của các chi tiết để giảm ma sát và nhiệt độ giữa các chi tiết

Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Tên các chi tiết, bộ phận từ (1) đến (14):

(1) Các te, (2) lưới lọc, (3) bơm, (4) van an toàn bơm dầu, (5) van an toàn lọc dầu, (6) lọc dầu, (7) Van khống chế lưu lượng dầu qua két làm mát, (8) két làm mát, (9) đồng hồ báo áp suất dầu, (10) đường dầu chính, (11)(12)(13) các đường dầu phụ, (14) đường dầu hồi về các te

- Dầu bôi trơn được đưa đến bề mặt của những chi tiết: Hệ thống bôi trơn cưỡng bức có bơm dầu tạo ra áp lực để đẩy dầu bôi trơn đến tất cả các bề mặt ma sát của các chi tiết để bôi trơn.

- Bộ phận lọc có chức năng làm sạch dầu, bộ phận bơm làm mát dầu.

Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Nguyên nhân dẫn tới nhiệt độ dầu quá cao: do dầu đi bôi trơn các bề mặt chi tiết, hấp thụ nhiệt từ chi tiết nên nhiệt độ dầu nóng lên

- Áp suất dầu vượt quá giá trị cho phép: lượng dầu bơm vào đường ống liên tục, đường ống không thay đổi dẫn đến áp suất dầu tăng.

- Phải thay dầu bôi trơn vì dầu bẩn, hiệu quả sử dụng giảm nên cần thay.

- Phải thay dầu bôi trơn theo định kì tùy loại động cơ.

Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Gọi tên, xác định vị trí các chi tiết, bộ phận từ (1) đến (11) của hệ thống làm mát:

1: Thân máy

2: Nắp máy

3: Đường nước nóng

4: Van hằng nhiệt

5: Két nước

6: Giàn ống của két nước

7: Quạt gió

8: Ống nước tắt về bơm

9: Pully dẫn động quạt gió

10: Bơm nước

11: Ống phân phối nước lạnh

- Khi quạt gió (7) quay, gió được hút vào để làm mát động cơ và tăng tốc độ làm mát nước trong giàn ống.

- Trên các đường ống dẫn nước, màu đỏ thể hiện nước nóng, màu xanh thể hiện nước lạnh.

Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Hiện nay có 2 loại nước làm mát chính được sử dụng, gồm nước tinh khiết và nước có pha chất phụ gia.
- Khi pha thêm phụ gia vào nước làm mát, các chất phụ gia sẽ làm tăng nhiệt dung riêng của nước làm mát, nhờ đó, khả năng hấp thụ nhiệt và truyền tải nhiệt của nước làm mát được tăng lên, hiệu quả làm mát từ đó cũng tăng.

Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Đặc điểm của họng khuếch tán: tiết diện thu nhỏ để tăng tốc độ không khí khi đi qua.
- Bộ phận, chi tiết giữ cho lượng xăng trong buồng phao luôn ở mức không đổi là kim tiết lưu.
- Nếu thùng xăng đặt ở vị trí thấp hơn buồng phao thì có ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ. Đó là quá trình lọc xăng diễn ra khó khăn hơn.

Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Các bầu lọc không thể đổi vị trí cho nhau.
- Mỗi bầu lọc thô hoặc lọc tinh đều có vai trò nhiệm vụ của nó nên không thể hoán đổi vị trí cho nhau. Trong trường hợp bị hoán đổi, hệ thống và động cơ vẫn làm việc, nhưng điều kiện làm việc không đảm bảo, cặn bẩn trong nhiên liệu có thể lọt sang bơm cao áp => bơm cao áp có thể nhanh bị hỏng.

Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Do dầu diesel phun vào xi lanh động cơ ở cuối kì nén nên thời gian hòa trộn với không khí để hình thành hỗn hợp không khí và nhiên liệu rất ngắn, do vậy, dầu diesel cần được phun với áp suất cao để dầu diesel được xé tơi dễ hóa hơi và hòa trộn với không khí.

- Các hệ thống nhiên liệu động cơ diesel thông thường (thế hệ cũ) có áp suất phun từ 180 đến 220 bar. Còn hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel điều khiển điện tử có áp suất phun lên tới hàng nghìn bar.

Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Khi khởi động, rơ le điện sinh ra lực từ trường hút lõi thép của rơ le điện (10) sang trái đồng thời nén lò xo (9). Do vậy khi khoá khởi động (8) tắt (động cơ đốt trong làm việc), không có dòng điện qua rơ le điện, lực từ trường không có (không còn lực hút lõi thép rơ le điện (10) sang trái) lúc này lò xo (9) hồi vị về trạng thái ban đầu sẽ đẩy lõi thép của rơ le điện (10) sang phải.

Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Lò xo (8) có nhiệm vụ đẩy má vít trong bộ tạo xung (7) được tiếp xúc nhau.

- Nếu không có lò xo (8), má vít của bột tạo xung (7) không tiếp xúc được với nhau, sẽ không sinh ra được suất điện động cảm ứng E2, như vậy bu gi không tạo tia lửa điện.

Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le