Bài 17. Thu thập và phân loại dữ liệu

Quoc Tran Anh Le
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Em hãy phỏng vẫn các bạn trong tổ mình. Ví dụ:

+) Bạn A: Trung bình mỗi ngày dành 1h xem ti vi, chương trình hay xem là: Phim hoạt hình, thời sự,…Đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.

+ Bạn B: Trung bình mỗi ngày dành 2h xem ti vi, chương trình hay xem là: Phim hoạt hình, Đường lên đỉnh olympia…Rất đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.

+ Bạn C: Trung bình mỗi ngày dành 1,5h xem ti vi, chương trình hay xem là: Quà tặng cuộc sống, Đường lên đỉnh olympia, Doremon…Không đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.

Trả lời bởi Hà Quang Minh
Quoc Tran Anh Le
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

 

Bạn A

Bạn B

Bạn C

(1)

1h

2h

1,5h

(2)

Phim hoạt hình, thời sự

Phim hoạt hình, Đường lên đỉnh Olympia

Quà tặng cuộc sống, Đường lên đỉnh Olympia, Doremon

(3)

Đồng ý

Rất đồng ý

Không đồng ý

Trả lời bởi Hà Quang Minh
Quoc Tran Anh Le
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Trong ba dãy trên:

      Dãy (1) là dãy số liệu

      Dãy (2),(3) không phải là dãy số liệu.

- Dãy (1) và (3) có thể sắp xếp được theo thứ tự tăng, giảm dần.

Trả lời bởi Hà Quang Minh
Quoc Tran Anh Le
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Ví dụ về dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự:

Dữ liệu về đánh giá học lực của học sinh: Xuất sắc, giỏi, khá, trung bình, yếu.

Trả lời bởi Hà Quang Minh
Quoc Tran Anh Le
Hướng dẫn giải Thảo luận (2)

Ví dụ:

(1)   Ý kiến của các bạn trong lớp về vật nuôi yêu thích:

Mèo, chó, gà, lợn.

(2)   Thời gian (giờ) mà các bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày:

1; 1,25; 1,5; 2.

b) Dãy (1) không phải là dãy số liệu, không thể sắp thứ tự.

   Dãy (2) là dãy số liệu.

Trả lời bởi Hà Quang Minh
Quoc Tran Anh Le
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Dãy đã cho là dãy số liệu.

=> Em ủng hộ bạn Tròn.

Trả lời bởi Hà Quang Minh
Quoc Tran Anh Le
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Cách làm của Tròn không đại diện cho toàn bộ HS trong trường.

Cách làm của Vuông có đại diện cho toàn bộ HS trong trường.

Trả lời bởi Hà Quang Minh
Quoc Tran Anh Le
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Cách khảo sát trên, các HS không nằm trong câu lạc bộ Toán học chưa được khảo sát nên dữ liệu thu thập chưa đảm bảo tính đại diện của dữ liệu.

Trả lời bởi Hà Quang Minh
Quoc Tran Anh Le
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Cách làm của bạn Tròn hợp lí hơn, vì dữ liệu thu được đảm bào tính đại diện cho toàn bộ đối tượng được quan tâm.

Trả lời bởi Hà Quang Minh
Quoc Tran Anh Le
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

a)      Dữ liệu thu được không phải là dãy số liệu, có thể sắp thứ tự.

b)      Dữ liệu thu được không phải là dãy số liệu, không thể sắp thứ tự.

Trả lời bởi Hà Quang Minh