Tuần 30

Sinh hoạt dưới cờ (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 88)

Hướng dẫn giải

- Các em lắng nghe thầy cô Tổng phụ trách hướng dẫn cách thành lập nhóm “Phóng viên môi trường nhí”: 3 hoặc 4 bạn cùng tổ lập thành 1 nhóm.

- Các Sao nhi đồng, Chi đội đăng kí thành lập nhóm phóng viên với cô Tổng phụ trách.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 88)

Hướng dẫn giải

- Xem tranh, ảnh, phim tư liệu ngắn,…và thảo luận về ô nhiễm môi trường ở địa phương em.

- Xác định những dấu hiệu ô nhiễm môi trường trong cuộc sống hằng ngày mà em đã quan sát được: rác thải nhiều ở các khu chợ hay ngoài đường phố, đầu ngõ, …, nước thải từ các hộ chăn nuôi lợn, nước rửa bình phun sâu ở các kênh mương ngoài đồng, khói bụi tại các nhà máy hay khói đốt lò, ô nhiễm tiếng ồn do xe cộ hay các nhà hát karaoke với âm lượng lớn, …

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 89)

Hướng dẫn giải

- Đăng kí trở thành “phóng viên môi trường nhí”

- Thảo luận để thống nhất phương pháp khảo sát: Quan sát

- Thực hành khảo sát:

+ Phân công các nhóm quan sát các khu vực của trường và con đường đến trường

+ Thực hành quan sát và ghi chép lại

Địa điểm: khu vực sân dưới các hốc cây, hành lang trước lớp, trong lớp, lối vào cổng trường

Rác: nhiều, một vài, ít / Khói bụi: Nhiều, ít, không có/ Tiếng ồn: thỉnh thoảng, rất ồn…

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động sau giờ học (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 90)

Hướng dẫn giải

- Em cùng cha mẹ quan sát môi trường quanh nhà mình và ghi chép lại những dấu hiệu ô nhiễm môi trường nếu có.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Sinh hoạt lớp (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 90)

Hướng dẫn giải

- Làm bảng Thông tin môi trường.

+ Môi trường đang bị các loại ô nhiễm nào: ô nhiễm đất, ô nhiễm nước, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí…

+ Các nguyên nhân gây tình trạng ô nhiễm đó là gì

+ Các tình trạng ô nhiễm đang ở mức độ nào: rất ô nhiễm/ khá ô nhiễm/ ô nhiễm bình thường/ ít ô nhiễm/ không có ô nhiễm.

- Các nhóm viết, vẽ, gắn thông tin về kết quả khảo sát lên bảng.

- Đưa ra những lời cảnh báo về tín hiệu kêu cứu của môi trường từ những gì em và người thân quan sát được như các hiện tượng nước sông hồ bị đục bẩn, nhiều rác; khói bụi từ những nhà máy xí nghiệp gây ra bầu không khí khó chịu xung quanh, tiếng ồn xe cộ ngoài đường gây ảnh hưởng tới đời sống thường ngày của cư dân sinh sống….

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động sau giờ học (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 90)

Hướng dẫn giải

Em cùng bạn bè hoặc cha mẹ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của phóng viên môi trường nhí tại trường học hoặc xung quanh nơi em ở.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)