1. Thể hiện kết quả rèn luyện khả năng của bản thân thông qua hình thức sáng tạo (đóng kịch, hát, múa, võ, tấu hài,...).
2. Tổng hợp những điều em và các bạn đã làm được khi thực hiện phong trào.
1. Thể hiện kết quả rèn luyện khả năng của bản thân thông qua hình thức sáng tạo (đóng kịch, hát, múa, võ, tấu hài,...).
2. Tổng hợp những điều em và các bạn đã làm được khi thực hiện phong trào.
1. Thực hành lắng nghe.
- Mỗi bạn trình bày 1 - 2 vấn đề mà mình chưa giải quyết được và cần sự giúp đỡ;
- Lắng nghe vấn đề của bạn và đưa ra lời khuyên;
- Ghi nhớ lời khuyên của các bạn dành cho em và tự rút ra cách giải quyết.
2. Thực hành hợp tác với bạn.
- Cùng bạn làm một số sản phẩm mà nhóm yêu thích;
- Thuyết trình về sản phẩm và cách các em đã hợp tác để tạo ra sản phẩm.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Mình không biết phải hỏi ai về bài tập mỗi khi không biết làm => tìm kiếm sự giúp đỡ của lớp trưởng, lớp phó học tập, hỏi thầy cô sau tiết dạy
2. Học sinh xây dựng kế hoạch theo dạng tranh, poster và thuyết trình trước lớp cho các bạn
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Sắm vai xử lí các tình huống sau:
Tình huống 1: Tâm chia sẻ với Hùng: "Sắp lên lên lớp 6, tớ thấy lo lắm vì tớ rất ngại làm quen với các bạn mới.".
Nếu là Hùng, em sẽ khuyên Tâm như thế nào?
Tình huống 2: Khi lên lớp 6, từ nhà Nam đến trường xa hơn và ngược đường đi làm của bố mẹ. Vì vậy, cả nhà quyết định Nam sẽ tự đi học. Nam sợ rằng mình sẽ hay đi học muộn.
Nếu là Nam, em sẽ làm gì để có thể đến lớp đúng giờ?
2. Đề xuất các tình huống khác để phát triển bản thân, rèn luyện khả năng thích ứng với môi trường học tập mới và cùng các bạn xử lí.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
Tình huống 1: Em sẽ khuyên Tâm không có gì phải lo sợ cả vì mọi người đều có xuất phát điểm như nhau, đều là những người bạn mới. Hãy chủ động mở lòng mình để làm quen với những người bạn mới.
Tình huống 2: Nam nên đặt báo thức để dậy đúng giờ, chuẩn bị đồ dùng học tập, quần áo đồng phục từ tối hôm trước để sáng sớm không bị cập dập
2. Do điều kiện gia đình nên A phải chuyển trường về vùng nông thôn. Điều kiện cơ sở vật chất ở thành phố và nông thôn khác nhau nhưng A không hề nản lòng mà em còn chủ động, tích cực làm quen để thích nghi với môi trường ở đây
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chuẩn bị nội dung em muốn chia sẻ để tham gia diễn đàn "Điều em mong muốn khi vào môi trường học tập mới".
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Nói về điều em mong muốn khi vào môi trường học tập mới.
- Mong muốn từ cha mẹ, thầy cô, bạn bè;
- Mong muốn về trường, lớp,...;
- Mong muốn đối với bản thân;
2. Ghi lại cảm nghĩ của em sau diễn đàn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Em mong muốn thầy cô sẽ có những phương pháp dạy học thú vị, bạn bè cùng lớp hoà đồng, bố mẹ quan tâm đến việc học hành của em và đồng hành cùng em
2. Sau diễn đàn, em đã có thêm những thông tin bổ ích và định hướng rõ ràng về bản thân em khi đến môi trường học tập mới, bước đầu làm quen để em không bị bỡ ngỡ khi chuyển sang học tập tại môi trường mới
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Em tự đánh giá mức độ thực hiện các hoạt động theo gợi ý:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)