- Tham gia biểu diễn văn nghệ về chủ đề Mùa xuân trên quê hương.
- Chia sẻ cảm xúc của em về mùa xuân.
- Tham gia biểu diễn văn nghệ về chủ đề Mùa xuân trên quê hương.
- Chia sẻ cảm xúc của em về mùa xuân.
Xử lý tình huống:
- Thảo luận cách xử lý trong các tình huống sau:
- Chia sẻ điều em học được qua xử lý tình huống.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Cách xử lý tình huống: Nếu là An, em sẽ chuẩn bị
+ Nước uống để không bị khát
+ Mũ, ô, áo khoác… để tránh nắng hoặc mưa, thời tiết xấu
+ Bình giữ nhiệt để giữ nước ấm cho trời lạnh, nước mát cho trời nóng
+ Đồ ăn nhẹ để ăn uống khi dã ngoại
+ Đồ dùng y tế phòng trường hợp bị trầy xước… khi di chuyển, vận động
+ 1 bộ đồ áo dùng trường hợp bị bẩn….
- Điều em học được qua xử lý tình huống: Cần chuẩn bị các vật dụng, đồ dùng thực sự cần thiết, không đem quá nhiều đồ không cần thiết dẫn đến nặng nhọc, không đem quá ít đồ dẫn đến thiếu những vật dụng cần thiết.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hành mua sắm
- Chuẩn bị:
+ Sách vở, đồ dùng học tập,… có dán giá tiền.
+ Phiếu mua hàng với các mệnh giá khác nhau.
- Tiến hành:
+ Phát cho mỗi bạn một số lượng phiếu mua hàng giống nhau.
+ Thảo luận để chọn mua những hàng hóa cần thiết phục vụ việc học tập và sinh hoạt hằng ngày.
+ Các nhóm thực hành mua sắm.
- Chia sẻ điều em học được qua hoạt động mua sắm.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Các nhóm chuẩn bị:
+ Sách vở, đồ dùng học tập,… có dán giá tiền.
+ Phiếu mua hàng với các mệnh giá khác nhau.
- Các em tiến hành:
+ Phát cho mỗi bạn một số lượng phiếu mua hàng giống nhau.
+ Thảo luận để chọn mua những hàng hóa cần thiết phục vụ việc học tập và sinh hoạt hằng ngày.
+ Các nhóm thực hành mua sắm.
- Chia sẻ điều học được qua hoạt động mua sắm: Các sản phẩm chỉ có thể mua được với giá tiền tương ứng, chỉ mua các hàng hóa thực sự cần thiết cho việc học tập và sinh hoạt, không mua quá nhiều hàng hóa hoặc nhiều hàng hóa không cần dùng.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
- Chuẩn bị: ba chiếc hộp, bút màu,…
- Tiến hành:
+ Viết tên và trang trí ba chiếc hộp.
+ Chia sẻ về ý nghĩa ba chiếc hộp.
+ Thảo luận việc sử dụng ba chiếc hộp trong đời sống hằng ngày.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Chuẩn bị: ba chiếc hộp, bút màu,…
- Tiến hành:
+ Viết tên và trang trí ba chiếc hộp: hộp tiết kiệm, hộp chi tiêu, hộp chia sẻ.
+ Chia sẻ về ý nghĩa ba chiếc hộp:
Hộp tiết kiệm: cùng để bỏ tiền tiết kiệm hằng ngày, hằng thắng. Dùng cho những công việc, hoạt động khi cần thiết.
Hộp chi tiêu: dùng để bỏ các số tiền được phép chi tiêu trong cuộc sống hằng ngày
Hộp chia sẻ: dùng để bỏ tiền ủng hộ, chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn.
+ Thảo luận việc sử dụng ba chiếc hộp trong đời sống hằng ngày: Ba chiếc hộp có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Nó giúp chúng ta chi tiêt một cách hợp lý. Có khoản tiền dự trữ khi cần thiết và có thể làm các việc tốt.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Cùng người thân thực hành sử dụng ba chiếc hộp trong đời sống hằng ngày.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh cùng người thân thực hành sử dụng ba chiếc hộp trong đời sống hằng ngày.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Em tự đánh giá kết quả học được từ chủ đề theo gợi ý:
- Kể tên một số đức tính cần có của người lao động trong nghề nghiệp mình yêu thích.
- Nêu một số đức tính của bản thân liên quan đến nghề nghiệp yêu thích.
- Xác định những thứ thực sự cần mua để tránh lãnh phí trong một số tình huống cụ thể.
- Tìm hiểu thu nhập của các thành viên trong gia đình.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự đánh giá theo các mức độ: hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành.
- Kể tên một số đức tính cần có của người lao động trong nghề nghiệp giáo viên:
- Nêu một số đức tính của bản thân liên quan đến nghề nghiệp yêu thích.
- Xác định những thứ thực sự cần mua để tránh lãnh phí trong một số tình huống cụ thể.
- Tìm hiểu thu nhập của các thành viên trong gia đình.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)