Sân khấu hóa một truyền thống tiêu biểu của quê hương em
1. Tham gia biểu diễn hoặc cổ vũ cho các vở kịch về truyền thống quê hương.
2. Ghi lại cảm xúc của em về truyền thống quê hương sau buổi sinh hoạt dưới cờ và chia sẻ với người thân.
Sân khấu hóa một truyền thống tiêu biểu của quê hương em
1. Tham gia biểu diễn hoặc cổ vũ cho các vở kịch về truyền thống quê hương.
2. Ghi lại cảm xúc của em về truyền thống quê hương sau buổi sinh hoạt dưới cờ và chia sẻ với người thân.
Xác định những hoạt động tình nguyện, nhân đạo em có thể tham gia
1. Dự kiến các hoạt động tình nguyện, nhân đạo nhóm em có thể tham gia.
2. Thảo luận về hoạt động tình nguyện, nhân đạo mà nhóm em quyết định tham gia theo gợi ý:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
- Học sinh suy nghĩ một vài hoạt động tình nguyện, nhân đạo nhóm em có thể tham gia:
+ Dọn dẹp vệ sinh môi trường.
+ Quyên góp quần áo.
+ Giúp đỡ việc nhà cho các gia đình chính sách, neo đơn.
+ Tham gia phát quà, giao lưu với các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
2.
- Các bạn trong nhóm cùng nhau thảo luận, lên kế hoạch về hoạt động tình nguyện mà nhóm em quyết định tham gia. Ví dụ về hoạt động “Dọn vệ sinh môi trường”:
+ Địa điểm hoạt động: Xung quanh xã nơi em sinh sống.
+ Thời gian thực hiện hoạt động: Cuối tuần
+ Nguồn kinh phí để thực hiện: 500 nghìn đồng
+ Người có thể hỗ trợ: cha mẹ học sinh
+ Những điều cần chú ý để đảm bảo an toàn khi thực hiện hoạt động: chú ý an toàn khi di chuyển đến địa điểm hoạt động; cần đeo găng tay bảo hộ, mặc quần áo dài, kín, tránh tiếp xúc trực tiếp với rác thải; giữ gìn sức khỏe, không nên làm quá sức mình; sau buổi hoạt động cần vệ sinh thân thể sạch sẽ.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tìm hiểu về cách ứng xử thân thiện khi tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo
1. Lựa chọn cách ứng xử thân thiện khi tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo.
2. Kể thêm những cách ứng xử thân thiện khác khi tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Học sinh lựa chọn các cách ứng xử thân thiện khi tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo trong bức ảnh:
+ Chào hỏi thân thiện.
+ Tôn trọng, hợp tác và chia sẻ.
+ Nói lời yêu thương thật lòng.
+ Nghiêm túc hoàn thành công việc được phân công.
2. Học sinh có thể kể thêm những cách ứng xử thân thiện khác khi tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo như:
+ Không kêu ca, phàn nàn khi làm việc.
+ Đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia hoạt động.
+ Luôn mang tinh thần phấn chấn, nhiệt huyết khi làm việc.
+ Lắng nghe và thấu hiểu.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hiện hoạt động tình nguyện, nhân đạo của nhà trường, địa phương
1. Nghe thầy cô phổ biến về chương trình hoạt động tình nguyện, nhân đạo của nhà trường và cho biết:
- Tên của chương trình.
- Ý nghĩa của chương trình.
2. Chia sẻ những việc em sẽ làm để tham gia chương trình theo gợi ý:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Học sinh lắng nghe, ghi nhớ những chương trình hoạt động tình nguyện nhân đạo của nhà trường và cho biết tên và ý nghĩa của các chương trình đó. Ví dụ tên chương trình “Ngày hội vẽ tranh cùng bệnh nhi” có ý nghĩa mang đến cho các bạn nhỏ đang phải sống cùng bệnh tật niềm vui nho nhỏ khi ở trong bệnh viện, giúp các em tự tin, lạc quan hơn trong quãng thời gian chiến đấu với bệnh tật.
2. Các em hãy cùng chia sẻ những việc em sẽ làm khi tham gia chương trình của nhà trường theo các gợi ý trên. Ví dụ khi tham gia chương trình “Ngày hội vẽ tranh cùng bệnh nhi” em sẽ làm những việc sau:
+ Công việc em tham gia trong chương trình: Cùng các bạn nhỏ vẽ tranh.
+ Những dụng cụ, công việc cần chuẩn bị, luyện tập: bút, thước, kéo, màu vẽ, bút màu, giấy, giấy màu…
+ Thời gian em thực hiện những việc đó: trong vòng 1 ngày.
+ Những điều cần chú ý để đảm bảo an toàn khi tham gia: Khi sử dụng các đồ dùng sắc nhọn như kéo, dao dọc giấy cần chú ý cẩn thận, sau khi dùng thì cất đúng chỗ, tránh làm mất; chú ý an toàn vệ sinh do đang ở trong bệnh viện,…
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)