Thói keo kiệt là một trong những đối tượng của tiếng cười trào phúng trong văn chương. Bạn hãy lấy một ví dụ minh hoạ.
Thói keo kiệt là một trong những đối tượng của tiếng cười trào phúng trong văn chương. Bạn hãy lấy một ví dụ minh hoạ.
Đây là màn độc thoại của Ác-pa-gông khi phát hiện tráp tiền bí mật bị đánh cắp. Lão sẽ than vãn một mình hay kêu than với người khác?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiLão sẽ than vãn với người khác, kêu la trời đất. Mất một tráp tiền lớn khiến lão rơi vào tình trạng đau đớn giằng xé, mê sảng lú lẫn.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Hãy hình dung giọng điệu, hành động, cử chỉ của Ác-pa-gông trong đoạn độc thoại này.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiGiọng điệu: tru tréo, đau khổ
Hành động, cử chỉ: như kẻ mê sảng, nhìn đâu cũng thấy mọi người giống kẻ có tội đều tham gia vào vụ trộm cắp tráp bạc của mình, tất cả mọi người đang cười nhạo mình
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Ác-pa-gông và Va-le-rơ có đang nói về cùng một sự việc không?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKhông. Ác-pa-gông chỉ quan tâm đến tráp tiền bị mất cắp còn Va-le-rơ đang nói về tình yêu của anh dành cho con gái của lão.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Với mỗi nhân vật, “kho vàng" và “tình yêu" ở đây là gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Kho vàng với Ác-pa-gông là tiền bạc
- Với Va-le-rơ, “tình yêu" chính là kho vàng quý giá nhất
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Chú ý sự gia tăng xung đột giữa hai nhân vật.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKhát vàng, keo kiệt.
- Tiền là: "Tri kỷ", là "lẽ sống".
- Mất tiền, "mất nơi nương tựa, mất nguồn an ủi, mất niềm vui sướng".
→ Tính hám tiền đã khiến Ác-pa-gông trở thành một kẻ méo mó về nhân cách, nó bóp chết những tình cảm trong trẻo, chân thành trong đời sống và chỉ muốn bỏ tù những kẻ đã động vào tiền của lão.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Tóm tắt các sự kiện chính và hành động của các nhân vật. Từ đó xác định tình huống hài kịch của văn bản.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Sự kiện 1. Tính keo kiệt của Ác-pa-gông ngày càng bộc lộ rõ khi lão mất tráp bạc, kêu la trời đất.
- Sự kiện 2. Va-le-rơ bày tỏ tình cảm với con gái Ác-pa-gông, mặc cả nếu ưng thuận thì mới trả lại tráp tiền cho lão.
- Tình huống hài kịch: sự hà tiện đã khiến cho Ác-pa-gông lú lẫn, tất cả mọi câu chuyện của mọi người xung quanh, lão đều mặc định cho rằng đang nói về đống tiền của lão.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Màn độc thoại Ác-pa-gông kêu mất tiền (hồi IV lớp 7) được coi là phần cao trào của toàn bộ vở kịch Lão hà tiện, bộc lộ rõ nhất tính cách của nhân vật. Hãy liệt kê vào ô tương ứng một số lời của Ác-pa-gông nói với mình và với các đối tượng khác (làm vào vở). Qua đó, bạn có nhận xét gì về ngôn ngữ giao tiếp của kịch?
Ác-pa-gông | |||
Tự nói với mình | Với đồng tiền | Với tên trộm vô hình | Với khán giả |
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Ác-pa-gông
Tự nói với mình
Với đồng tiền
Với tên trộm vô hình
Với khán giả
À! Tôi đây mà. Đầu óc tôi loạn rồi, tôi không còn biết tôi ở đâu, tôi là ai và tôi đương làm gì.
Than ôi! Khốn khổ tiền của tôi ơi, khốn khổ tiền của tôi ơi, bạn yêu quý ơi, chúng đã cướp mất mày của tao đi rồi! Và mất mày là tao mất chốn nương tựa, niềm an ủi, nỗi vui của tao, thế là đời tao hết rồi, tao chẳng còn sống ở thế gian làm gì nữa ! Không có mày, tao sống là sao nổi…
Nó là đứa nào! Nó ra sao rồi? Nên chạy ngả nào? Ngả nào chẳng nên chạy? Nó có ở kia không? Nó có ở đây không? Ai đó? Đứng lại!
Này! Đằng kia đương nói chuyện về cái gì thế? Về cái đứa đã ăn trộm của tôi đấy à? Ở trên kia, cái gì mà ồn ào thế? Kẻ trộm của tôi ở trên đó à?...
→ Ngôn ngữ trong vở kịch gần với đời sống và đậm tính gây cười.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Gọi tên cảm xúc (theo trình tự tăng cấp) của Ác-pa-gông khi kêu mất tiền. Phân tích một số chi tiết (từ ngữ, hình ảnh, ngữ điệu…) để làm rõ các cảm xúc này.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐau đớn, giằng xé → Sợ hãi, rối loạn → Tức giận → Điên cuồng
ÔI, có kẻ sát nhân! Tôi bị nguy rồi, bị ám sát rồi! → Đầu óc tôi loạn rồi, tôi không còn biết tôi ở đâu, tôi là ai và tôi đương làm gì. → Tôi muốn đi trình toà và xin cho tra tấn cả nhà tôi → Tôi muốn treo cổ tất cả mọi người, và nếu tôi không tìm thấy tiền của tôi, thì rồi tôi cũng treo cổ cả tôi nốt!
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Chỉ ra cách phân tuyến nhân vật trong văn bản Tiền bạc và tình ái, từ đó xác định xung đột của màn kịch.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Kẻ giàu có nhưng keo kiệt, bủn xỉn
- Người nghèo khổ nhưng giàu tình cảm
→ Xung đột kịch:
Lão ta mất tiền rồi lẫn tự nắm tay mình mà đòi nợ “A tôi đây mà. Trí óc tôi loạn rồi”, đã gây ra những xung đột ở những hồi sau.
Đó là xung đột nảy sinh giữa lão và con cái lão, giữa lão và đầy tớ.
Xung đột của Acpagông và Valero là một điển hình. Acpagông nghi ngờ Valer lấy cắp tiền mình vì lão đã quá lú lẫn “ai xui mày hành động như thế”. Còn Valer chìm đắm trong tình yêu với con gái lão nên đã trả lời lấp lửng gây ra xung đột giữa hai người: “Một vị thần mà bất kỳ việc gì vị đó xui làm đều có thể tha thứ được: tình yêu”.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)