Khám phá động lực cho bản thân
- Chia sẻ một số hoạt động và những điều thúc đẩy em tham gia vào hoạt động đó.
Khám phá động lực cho bản thân
- Chia sẻ một số hoạt động và những điều thúc đẩy em tham gia vào hoạt động đó.
Tìm hiểu cách tạo động lực cho bản thân khi thực hiện hoạt động
- Trao đổi về cách tự tạo động lực thúc đẩy bản thân tham gia thực hiện hoạt động
- Trao đổi về những trở ngại có thể gặp phải và cách khắc phục trở ngại để tạo động lực cho bản thân khi tham gia các hoạt động.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCách tạo động lực thúc đẩy bản thân tham gia thực hiện hoạt động:
+ Xác định ý nghĩa của hoạt động đối với bản thân và người khác
+ Xác định mục tiêu vừa sức đối với bản thân khi thực hiện hoạt động.
+ Tin tưởng vào khả năng đạt được mục tiêu của bản thân.
+ Tập trung vào những điểm lí thú, hấp dẫn khi thực hiện hoạt động.
+ Dự kiến các kết quả có thể đạt được theo từng mục tiêu cụ thể.
+ Khích lệ bản thân khi đạt được các kết quả trong quá trình hoạt động.
- Những trở ngại có thể gặp phải và cách khắc phục trở ngại để tạo động lực cho bản thân khi tham gia các hoạt động:
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Trở ngại
Cách khắc phục
Các yếu tố thuộc về bản thân:
- Giảm dần hứng thú sau một thời gian khi thực hiện hoạt động.
- Dễ bị phân tán bởi các yếu tố xung quanh.
- Dễ thay đổi mục tiêu của việc tham gia hoạt động.
Các yếu tố thuộc về đặc điểm, tính chất của hoạt động:
- Hoạt động lặp lại, ít hứng thú.
- Hoạt động khó.
- Thay đổi thói quen, cách làm việc cũ, tự tạo niềm vui, sự hứng thú cho bản thân khi tham gia hoạt động.
- Loại bỏ các tác nhân gây sao nhãng.
- Đề ra mục tiêu cụ thể, kiên trì thực hiện mục tiêu.
- Tập trung vào những giá trị mà hoạt động mang lại cho bản thân.
- Chia nhỏ công việc và thực hiện các việc làm phù hợp với khả năng của bản thân trước.
Thực hành tạo động lực cho bản thân
- Thực hành tạo động lực cho bản thân trong các tình huống sau:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải+ TH1. G nên xem những kiến thức mới và khó đó thành một mục tiêu mà mình cần phải chinh phục được. Trước hết cần tạo niềm vui, sự hứng thú cho bản thân. Sau đó, cố gắng tự vượt qua hoặc nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của bạn bè và thầy cô.
+ TH2. T tập trung nghĩ đến những giá trị mà hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao ở trường mang lại để có những suy nghĩ tích cực, tạo sự hứng thú và vui vẻ tham gia.
+ TH3. N tập trung nghĩ đến lợi ích của việc tập thể dục mang lại để lấy động lực chăm chỉ rèn luyện sức khỏe.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
01. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động:
02. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự đánh giá.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)