Đọc lại các văn bản đã học và điền vào bảng sau (làm vào vở):
Văn bản | Luận đề | Luận điểm | Lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu |
Về hình tượng bà Tú trong bài thơ “Thương vợ” |
|
|
|
|
| ||
|
| ||
Ý nghĩa văn chương |
|
|
|
|
| ||
Tính đa nghĩa trong bài thơ “Bánh trôi nước” |
|
|
|
|
|
Đọc lại các văn bản đã học và điền vào bảng sau (làm vào vở):
Văn bản | Luận đề | Luận điểm | Lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu |
Về hình tượng bà Tú trong bài thơ “Thương vợ” |
|
|
|
|
| ||
|
| ||
Ý nghĩa văn chương |
|
|
|
|
| ||
Tính đa nghĩa trong bài thơ “Bánh trôi nước” |
|
|
|
|
|
Làm thế nào để phân biệt cách trình bày vấn đề khách quan và vấn đề chủ quan?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Vấn đề khách quan
Vấn đề chủ quan
- Chỉ đưa thông tin, nêu ra các bằng chứng dựa trên từ pháp lí, từ thực tiễn
à Tính chính xác, đúng đắn
Thể hiện tinh cảm, ý kiến, đánh giá chủ quan, quan điểm của người viết.
à Tác động đến cảm xúc người đọc, khơi gợi sự đồng cảm, mối quan tâm của người đọc.
Những cách tiếp nhận khác nhau về cùng một vấn đề đặt ra trong văn bản có ý nghĩa gì đối với văn bản và người đọc.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Những cách tiếp nhận khác nhau về cùng một vấn đề được đặt ra trong văn bản có ý nghĩa sâu sắc với văn bản và người đọc.
+ Văn học phải nhìn nhận khách quan vì mỗi một người đọc lại có năng lực đọc hiểu khác nhau, nếu chỉ dựa vào ý kiến chủ quan của bản thân thì tác phẩm văn học sẽ bị lãng quên, không còn trọn vẹn giá trị. Ví dụ khi xem xong kịch mà chỉ chú ý đến diễn viên có giọng hay, diễn xuất thần thái như nào thì sẽ không hiểu được thông điệp tác giả muốn gửi gắm là gì
+ Có thể thấy, tiếp nhận văn học không chỉ giúp tác phẩm, nhà văn có được chỗ đứng, mà còn giúp người đọc sống được nhiều cuộc đời. Nếu đã từng trải, có dịp chiêm nghiệm và nhận xét. Nếu chưa từng trải bao giờ, có dịp trải như chính cuộc đời mình. Từ đó tự quan sát, soi xét lại mình, thanh lọc bản thân để trở thành một con người tốt hơn. Văn học giáo dục con người là như vậy. Nhờ văn chương mà thay đổi được cả một lớp người, biến chuyển được cả một thời đại, cũng là nhờ những thần kỳ mà ta có được nhờ văn chương. Nói đến văn chương là nói đến tình cảm, mà tình cảm thì thấm sâu, thấm lâu. Những gì nhờ tình cảm mà có cũng được níu giữ lâu dài. Văn là tình, người cũng là tình, văn nhờ người mà sống, người cũng nhờ văn mà trở nên hoàn thiện, toàn vẹn hơn, ngày càng hướng đến chân – thiện – mỹ.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Trình bày những lưu ý về việc tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Khi tham khảo bất kì tác phẩm, tài liệu khác chúng ta cần lựa chọn nguồn chính thống. tin cậy như là bài báo, tập san, tránh chọn nguồn không đáng tin dẫn đến bài làm bị sai kiến thức.
- Trích dẫn trực tiếp phải bảo đảm đúng chính xác từng câu, từng chữ, từng dấu câu được sử dụng trong bản gốc được trích dẫn.
- Đối với lĩnh vực nghiên cứu khoa học, người viết được khuyến khích nên sử dụng cách trích dẫn gián tiếp này. Khi trích dẫn tài liệu tham khảo theo hình thức gián tiếp này, người viết cần chú trọng đến độ chính xác để tránh diễn dịch sai, bám sát vào nội dung của bài gốc
- Tài liệu được trích dẫn trong bài viết phải có trong danh mục tài liệu tham khảo.
- Phần trích dẫn bao gồm các mục sau đây: lời nói, ý tưởng, quan điểm…, tác giả, tác phẩm/ công trình, nhà xuất bản, nơi xuất bản, năm xuất bản…
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Tìm một ví dụ về việc dẫn nguồn lời nói, ý tưởng, quan điểm,… của người khác trong khi viết và chỉ các yếu tố trong phần dẫn nguồn đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Ví dụ: "Chúng ta phải hành động ngay lập tức để bảo vệ môi trường. Không có thời gian để chần chừ nữa", tuyên bố mạnh mẽ của nhà hoạt động môi trường.
Yếu tố tạo nên đó là đặt lời nói trong dấn ngoặc kép.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Đối với văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học, cần lưu ý điều gì khi phân tích chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải– Những nhận xét, đánh giá về tác phẩm phải xuất phát từ ý nghĩa của cốt truyện, tính cách, số phận, của nhân vật và nghệ thuật trong tác phẩm được người viết phát hiện và khái quát.
- Cần xác định nội dung trọng tâm của tác phẩm văn học xoay quanh chủ đề gì.
- Chủ đề của bài phản ánh qua nhân vật, hình ảnh, sự việc, cốt truyện,…
- Lí lẽ và bằng chứng được sắp xếp một cách hợp lí khi nêu điểm đặc sắc về nghệ thuật.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Tìm thêm ví dụ về một số lỗi lập luận thường gặp em đã được học trong bài ( ít nhất một ví dụ/ lỗi lập luận).
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Luận điểm chưa rõ, nội dung trùng lặp, không có sự nhấn mạnh ý hay phát triển ý.
- Không nêu được luận điểm khái quát, diễn đạt trùng lặp, không trình bày đúng bản chất của vấn đề.
- Nêu quá nhiều luận điểm trong một đoạn văn nhưng không luận điểm nào được triển khai đầy đủ, rõ ràng.
Ví dụ: Dòng sông Hương đã là nguồn cảm hứng của nhiều nghệ sĩ. Dưới ngòi bút của Hoàng Phủ Ngọc Tường, dòng sông luận Hương đã trở thành một người con gái đẹp có tâm hồn, có cá tính, dịu dàng một vẻ sang trọng, đằm thắm một vẻ đẹp đầy văn hóa.
- Lỗi nêu luận cứ: phần luận điểm nêu...: nhiều nghệ sĩ nhưng luận cứ mới nêu 1 tác phẩm nên sức khái quát chưa cao.
Chữa lỗi
Dòng sông Hương đã là nguồn cảm hứng của nhiều nghệ sĩ. Trong thơ của Hàn Mặc Tử là hình ảnh phiêu diêu của một con thuyền chở đầy ánh trăng trong nhịp hối hả, gấp gáp của thời gian" kịp tối nay". Trong thơ Thu Bồn là dáng dùng dằng không chảy "sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu" Còn dưới ngòi bút của Hoàng Phủ Ngọc Tường dòng sông Hương đã trở thành một người con gái đẹp có tâm hồn, có cá tính, dịu dàng một vẻ sang trọng, đằm thắm một vẻ đẹp đầy văn hoá. dữ dội nhưng mộng mơ.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thiết kế một sản phẩm sáng tạo (tranh vẽ, áp phích, tờ rơi, sơ đồ tư duy,…) để giới thiệu một tác phẩm văn học giúp em nhận ra sức mạnh của văn chương.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiSử dụng năng lực sáng tạo của bản thân để gửi gắm thông điệp tới mọi người.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)