- Đọc trước văn bản Mục đích của việc học, tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Nguyễn Cảnh Toàn (chú ý tới đặc điểm tấm gương tự học của ông).
- Đọc những thông tin liên quan sau đây về bốn trụ cột giáo dục của UNESCO để hiểu rõ hơn về văn bản này.
- Đọc trước văn bản Mục đích của việc học, tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Nguyễn Cảnh Toàn (chú ý tới đặc điểm tấm gương tự học của ông).
- Đọc những thông tin liên quan sau đây về bốn trụ cột giáo dục của UNESCO để hiểu rõ hơn về văn bản này.
Chú ý cách người viết dẫn dắt, giới thiệu vấn đề.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Nêu ra xu thế chung của thế giới để nhấn mạnh việc học suốt đời là chìa khóa bước vào thế kỉ XXI.
- Lấy dẫn chứng về khuyến cáo của UNESCO.
(Trả lời bởi datcoder)
Luận điểm nêu ở phần (2) được triển khai như thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiLuận điểm học là phải thông hiểu được triển khai với các lí lẽ:
- Giải thích học - hiểu
- Giá trị của học - hiểu
- Học - hiểu để đi sâu vào chuyên ngành
- Mối quan hệ giữa học và hiểu
- Mục đích của học để hiểu
(Trả lời bởi datcoder)
Người viết trích dẫn quan điểm của các nhà tư tưởng lớn nhằm mục đích gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMục đích: tạo sự tin cậy, xác thực và tăng niềm tin của người đọc với bài viết vì có cùng tư tưởng với những nhà văn hóa - tư tưởng lớn trên thế giới.
(Trả lời bởi datcoder)
Chú ý cách người viết kết nối các luận điểm.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐưa ra 2 luận điểm phía trên để làm cơ sở, tiền đề cho luận điểm thứ 3.
(Trả lời bởi datcoder)
Tác giả đã mở rộng, bình luận ý kiến bằng cách nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTác giả đã sử dụng thao tác lập luận chứng minh với những cụm từ liên kết như “chẳng những - mà còn”, “vừa…vừa” để nhấn mạnh tác dụng của việc học để hợp tác, cùng chung sống.
(Trả lời bởi datcoder)
Chú ý tới điểm chung trong cách triển khai các luận điểm của người viết.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐiểm chung là tác giả đều đưa ra lí lẽ để giải thích, sau đó nêu những ý nghĩa, giá trị của mỗi việc học.
(Trả lời bởi datcoder)
Nêu những đặc điểm bối cảnh được nói tới ở phần (1). Vấn đề nghị luận có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh đó?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Bối cảnh: xu thế toàn cầu hóa kinh tế thị trường, kinh tế tri thức và chuyển sang xã hội thông tin, xã hội học tập.
- Vấn đề nghị luận là việc học suốt đời có ý nghĩa then chốt để bước vào thế kỉ XXI
(Trả lời bởi datcoder)
Xác định hệ thống luận điểm của văn bản và nhận xét về cách tác giả triển khai mỗi luận điểm đó. Có thể trình bày bằng bảng hoặc sơ đồ, ví dụ:
Luận điểm | Lí lẽ, bằng chứng | Nhận xét |
|
|
|
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi datcoder)
Luận điểm
Lí lẽ, bằng chứng
Nhận xét
Học để hiểu
- là đi sâu nắm bắt bản chất; khai thác, phân tích; tư duy
- là cách học khoa học, tự nghiên cứu, tạo cho mình năng lực tự học
- mối quan hệ giữa học và hiểu
- Hệ thống luận điểm mạch lạc, rõ ràng và được liên kết chặt chẽ với nhau
- Các lí lẽ và dẫn chứng được trình bày theo kết cấu khá giống nhau ở mỗi luận điểm tạo sự logic, nhất quán
- Bằng chứng đưa ra thuyết phục, xác đáng, tạo được niềm tin cho người đọc
Học để làm
- Các quan điểm của Hồ Chí Minh, Kant, Piaget
- Cần có năng lực xử lí tình huống mới
- Mối quan hệ giữa học và làm
Học để hợp tác, cùng chung sống
- cần hiểu bản thân và người khác
- ý nghĩa
- Mối quan hệ giữa học và hợp tác
Học để
làm người
- giải thích
- khám phá ra bản thân, vượt qua chính mình
- kết quả: tạo ra con người tự chủ, sáng tạo…
Tác giả đã sắp xếp các luận điểm theo thứ tự nào? Theo em, có nên thay đổi thứ tự sắp xếp các luận điểm không? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTác giả sắp xếp các luận điểm theo thứ tự từ cơ bản đến phức tạp, từ căn bản, gốc rễ đến khó hơn. Không nên thay đổi thứ tự đó vì phải bắt đầu tuần tự từ bước cơ bản nhất mới tạo ra một con người có đầy đủ các năng lực đáp ứng xu thế thời đại.
(Trả lời bởi datcoder)