Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ, … về người thân.

Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ, … về người thân.

Chia sẻ đoạn văn của em với bạn, chỉnh sửa và bổ sung ý hay.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Quan sát một đồ vật có trong nhà hoặc trong lớp. Viết 3 – 4 câu tả đồ vật đó.
Gợi ý: - Viết câu tả màu sắc
Mẫu: Chiếc cặp sách màu xanh da trời trông thật mát mắt.
- Viết câu tả hình dáng, kích thước
Mẫu: Quai cặp to bản, hơi cong cong để khi xách không bị đau tay.
- Viết câu tả hoạt động, công dụng
Mẫu: Mỗi khi đóng, mở nắp cặp, tiếng “tách tách” của ổ khoá nghe thật vui tai.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiQuyển sách ghi bài ô li của em trông rất xinh xắn. Bìa sách có màu đỏ cùng một vài hoạ tiết bông hoa, trông thật sặc sỡ! Sách bản to nên trông không khác gì cỡ sách giáo khoa. Nhờ sách ô li, em viết dễ dàng và khoa học hơn rất nhiều!
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Quan sát một đồ vật trong tranh, ghi lại những điều đã quan sát được về đặc điểm của đồ vật.

Thảo luận (2)Hướng dẫn giải- Chiếc xe đạp:
(1) Màu sắc: xanh dương nước biển, màu đen, màu trắng
(2) Đặc điểm hình dạng, kích thước: bánh xe hình tròn và kích thước lớn, giỏ xe hình vuông, thân xe thuôn dài, xe đứng vững được nhờ chân chống.
(3) Đặc điểm hoạt động, công dụng: xe chạy bằng sức đạp của người, có tác dụng làm phương tiện di chuyển, chở người và đồ.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Sử dụng các từ hãy, đừng, chớ, đi, thôi, nào, nhé để đặt câu khiến trong các tình huống dưới đây:
a. Muốn các em nhỏ trật tự để xem phim
b. Muốn bố mẹ cho về thăm quê
c. Muốn bố mua cho cuốn truyện mình thích
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Các em trật tự một chút nào!
b. Bố mẹ ơi sắp tới mình về quê nhé!
c. Bố mua cho con cuốn truyện kia đi!
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Nếu dấu hiệu nhận biết câu khiến.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Dấu hiệu nhận biết một câu là câu khiến gồm:
+ Trong câu chứa các từ: thôi, hãy, đi, quá, lắm, …
+ Câu kết thúc bằng dấu chấm than hoặc dấu chấm
+ Câu có ý nghĩa mang tính chất ra lệnh, khuyên bảo, đề nghị
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Ghép mỗi câu sau với kiểu câu thích hợp:
- Chị xoá dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị!
- A, bố rất đẹp trai nữa ạ!
- Chị cắm cúi viết thêm vào tấm thiệp.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Câu kể
Chị cắm cúi viết thêm vào tấm thiệp.
Câu cảm
A, bố rất đẹp trai nữa ạ!
Câu khiến
Chị xoá dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị!
Tìm từ chỉ đặc điểm có trong đoạn thơ dưới đây:
Có một giờ Văn như thế
Lớp em im phắc lắng nghe
Bài “Mẹ vắng nhà ngày bão”
Cô giảng miệt mài say mê.
Ai cũng nghĩ đến mẹ mình
Dịu dàng, đảm đang, tần tảo
Ai cũng thương thương bố mình
Vụng về chăm con ngày bão.
(Nguyễn Thị Mai)
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Các từ chỉ đặc điểm phẩm chất trong đoạn thơ là: im phắc, lặng nghe, miệt mài, say mê, dịu dàng, đảm đang, tần tảo, thương thương, vụng về.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)