Đọc: Trái Đất (Ra-xun Gam-đa-tốp)

Đọc: Trái Đất (Ra-xun Gam-đa-tốp) (SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2 trang 88)

Đọc: Trái Đất (Ra-xun Gam-đa-tốp) (SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2 trang 88)

Hướng dẫn giải

 Bốn câu sau cho thấy thái độ của nhà thơ đối với Trái Đất là sự xót xa, nhà thơ hiểu được những tổn thương, đau đớn mà Trái Đất đang hàng ngày hàng giờ phải gánh chịu. Nhà thơ dỗ dành, vỗ về Trái Đất, “rửa sạch máu cho người” và “hát dịu dàng” cho người nghe.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Đọc: Trái Đất (Ra-xun Gam-đa-tốp) (SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2 trang 88)

Hướng dẫn giải

Nhắc đến nước mắt và máu nhà thơ muốn nói lên tình trạng Trái Đất đang ở trong mức báo động, Trái Đất như đang kêu cứu con người dừng ngay những hành động phá hoại môi trường sống, phá hoại tài nguyên thiên nhiên. Trái Đất đang mang trong mình những tổn thương của mình, bài thơ cũng là lời cảnh tỉnh cho những kẻ có những hành động hủy hoại môi trường sống của mình trước khi quá muộn

 

  (Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Đọc: Trái Đất (Ra-xun Gam-đa-tốp) (SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2 trang 88)

Hướng dẫn giải

– Cách hình dung về Trái Đất: Hình dung như quả bóng, quả dưa. Trái Đất bị con người cắt xẻ thành nhiều phần, tranh giành nhau những mảnh đất màu mỡ, tươi tốt. Thái độ của của nhà thơ ở những dòng thơ này thể hiện sự căm ghét, mỉa mai (tác giả gọi là lũ, bọn) trước những hành vi vô đạo đức đó.- Cách hình dung về Trái Đất: Nhà thơ hình dung về Trái Đất với khuôn mặt thân thương. An ủi, vỗ về. xoa dịu nỗi đau, sự tổn thương của Trái Đất.

=> Nhận xét:

+ Trái Đất được nhìn nhận như một vật sở hữu vô tri, vô giác – Trái Đất được hình dung như một con người có cảm xúc và là một số phận đau khổ.

+ Trái Đất là miếng ăn, miếng mồi – Trái Đất là đối tượng cần được chia sẻ, yêu thương.

+ Cách cư xử bạo ngược, ngu dốt – Cách cư xử nhân văn, hiểu biết.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Đọc: Trái Đất (Ra-xun Gam-đa-tốp) (SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2 trang 88)

Hướng dẫn giải

Đặc điểm chung về mặt nội dung giữa bài thơ của Ra-xum Gam-da-tốp với hai văn bản Trái đất – cái nôi của sự sống và Các loài chung sống với nhau như thế nào là: Cả 3 tác phẩm đều thể hiện tình yêu đối với Trái đất – hành tinh xanh, nơi sinh sống của muôn loài. Ở Trái đất, con người là động vật bậc cao nhất có tư duy phát triển nhưng cũng chính con người đang ngày một phá hủy môi trường sống của mình. Các tác phẩm đặt ra vấn đề nhức nhối, cấp bách đó là Trái đất liệu không biết chịu đựng được đến bao giờ. Từ đó, dấy lên hồi chuông thức tỉnh về trách nhiệm bảo vệ Trái đất của mỗi con người chúng ta.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Đọc: Trái Đất (Ra-xun Gam-đa-tốp) (SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2 trang 88)

Hướng dẫn giải

Theo em để cùng “lau nước mắt”, “rửa sạch máu” cho Trái đất, mỗi người chúng ta cần phải:

– Trồng và bảo vệ cây xanh

– Hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật

– Rút các loại phích cắm điện khỏi ổ cắm, tránh lãng phí điện năng

– Sử dụng sản phẩm tái chế, giảm sử dụng túi ni lông

–  Sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện cho gia đình

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Đọc: Trái Đất (Ra-xun Gam-đa-tốp) (SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2 trang 88)

Hướng dẫn giải

– Tác giả sử dụng thể loại thơ dễ dàng bộc bạch thái độ, cảm xúc của mình.

– Tác giả so sánh, miêu tả sinh động hình ảnh Trái Đất với quả dưa, quả bóng, khuôn mặt thân thương.

– Cách hình dung về Trái Đất và cách thể hiện tình cảm đối với Trái Đất được bày tỏ qua hai thái độ khác nhau.

– Hình ảnh thơ có sức gợi tả, lay động mạnh mẽ “lau nước mắt”, “rửa sạch máu”.

– Tác giả trò chuyện với Trái Đất như với một con người thân thiết, cụ thể, đang đứng đối diện, vì giọng điệu cảm thông, thương xót, vì cách nói giản dị mà thấm thía,…

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)