Đọc: Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian (theo Trần Thị An)

Câu hỏi (Chuẩn bị đọc) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 56)

Hướng dẫn giải

Các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh là những thử thách khó khăn và được tạo ra với mục đích thử thách trí tuệ của nhân vật em bé.

  (Trả lời bởi Đoàn Trần Quỳnh Hương)
Thảo luận (1)

Câu 1 (Trải nghiệm cùng văn bản) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 57)

Hướng dẫn giải

Câu văn đó là “Trong truyện Em bé thông minh, thông qua bốn lần thử thách, nhân vật em bé đã đề cao trí tuệ của nhân dân”.

  (Trả lời bởi Đoàn Trần Quỳnh Hương)
Thảo luận (1)

Câu 2 (Trải nghiệm cùng văn bản) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 58)

Câu 1 (Suy nghĩ và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 58)

Hướng dẫn giải

Ý kiến lớn: Đề cao trí tuệ của nhân vật em bé

Ý kiến nhỏ 1: Thử thách đầu đề cao sự thông minh trong cách ứng xử của em bé

Ý kiến nhỏ 2: Thử thách 2 và 3 thể hiện sự khôn nhạy bén trong trí tuệ dân gian. 

Ý kiến 3: Thử thách thứ 4 nhấn mạnh vị thế áp đảo của trí tuệ dân gian

(Trả lời bởi Đoàn Trần Quỳnh Hương)
Thảo luận (1)

Câu 2 (Suy nghĩ và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 58)

Hướng dẫn giải

- Văn bản được viết ra nhằm mục đích ca ngợi trí tuệ của nhân dân.

- Nội dung chính: đề cao sự thông minh của nhân vật em bé thông qua 4 thử thách.

   (Trả lời bởi Đoàn Trần Quỳnh Hương)
Thảo luận (1)

Câu 3 (Suy nghĩ và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 58)

Câu 4 (Suy nghĩ và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 59)

Hướng dẫn giải

– Cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn ba rất chặt chẽ và lô gic. Tác giả đã cùng đưa hai thử thách thứ hai và thứ ba vào để bình luận vì cả hai thử thách này đều do nhà vua đưa ra.

– Cách triển khai này có tác dụng xác lập một tư tưởng về sự nới lỏng các quan niệm phong kiến về các tầng lớp trong xã hội thông qua hai thử thách này

 

    (Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Câu 5 (Suy nghĩ và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 59)

Hướng dẫn giải
 

Đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học

Biểu hiện trong văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận.

“Trong truyện Em bé thông minh, thông qua bốn lần thử thách, tác giả dân gian đã đề cao trí tuệ của nhân dân”

Đưa ra lí lẽ là những lí giải, phân tích tác phẩm

Đề cao trí tuệ của nhân dân

Bằng chứng được dẫn ra từ tác phẩm để làm rõ cho lí lẽ

- Thử thách đầu tiên

- Thử thách thứ hai và thứ ba

- Thử thách thứ tư

Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí

- Ý kiến 1: Thông qua thử thách đầu tiên, tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.

- Ý kiến 2: Ở thử thách thứ hai và thứ ba, tác giả dân gian muốn khẳng định sự mẫn tiệp cảu trí tuệ dân gian, qua đó bày tỏ ước mơ về một xã hội mà mọi ràng buộc chặt chẽ của quan niệm phong kiến về các tầng lớp người trong xã hội đề được nới lòng và cởi bỏ.

- Ý kiến 3: Ở thử thách thứ tư, người kể chuyện đã nâng nhân vật em bé lên một tầm cao mới, vượt lên cả triều đình hai nước, nhấn mạnh vị thế áp đảo của trí tuệ dân gian so với trí tuệ cung đình…

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Câu 6 (Suy nghĩ và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 59)

Hướng dẫn giải

Văn bản trên ca ngợi trí tuệ của nhân dân được thể hiện thông qua cách ứng xử của nhân vật em bé. Qua đó, thể hiện mong muốn được tôn trọng, được hưởng đãi ngộ đúng với trí tuệ mà mình có của nhân dân.

  (Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)