Đọc: Bè xuôi sông La

Khởi động (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 32)

Hướng dẫn giải

Con sông trải dài, ở giữa hai bên là cánh rừng xanh ngát. Trên sông có những con bè trở gỗ. 

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (2)

Câu hỏi 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 33)

Hướng dẫn giải

Vẻ đẹp của dòng sông La được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh: trong veo, sóng long lanh 

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (2)

Câu hỏi 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 33)

Hướng dẫn giải

 * So sánh: 

- Sông La với ánh mắt

- Bờ tre với hàng mi

- Gỗ với bầy trâu

- Sóng với vảy cá. 

- Tác dụng: Giúp câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn; giúp người đọc dễ dàng hình dung độ trong của sông La và nét đẹp của sông La với bờ tre.

* Nhân hóa: 

- Bè đi chiều thầm thì. 

- Tác dụng: Giúp những chiếc bè dường như trở nên có hồn hơn, gần gũi hơn, dường như cũng đang hòa mình vào với công việc.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (2)

Câu hỏi 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 33)

Hướng dẫn giải

Tác giả đã sử dụng thính giác, thị giác, khứu giác.  

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (2)

Câu hỏi 4 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 33)

Hướng dẫn giải

Sông La vô cùng tươi đẹp, nên thơ. Cuộc sống của con người hai bên bờ sông rất yên bình, giản dị.  

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (2)

Đọc mở rộng (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 33)

Hướng dẫn giải

a. Nguyễn Ngọc Ký là một nhà giáo Việt Nam. Từ năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh và liệt cả hai tay, nhưng ông đã cố gắng vượt qua số phận của mình, rèn luyện đôi chân thay cho bàn tay và trở thành nhà giáo ưu tú, lập kỷ lục Việt Nam "Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân" và được kể với tên bàn chân kỳ diệu.

b. Tên: Nguyễn Ngọc Ký. 

    Tình huống: Từ năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh và liệt cả hai tay.

c. Học sinh chia sẻ với bạn.

d. Bài học: Luôn luôn phấn đấu nỗ lực vượt qua khó khăn.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (2)