Chủ đề 9: SẴN SÀNG BƯỚC VÀO THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP

Hoạt động 4.2 (SGK Cánh Diều - Trang 84)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Tuấn:

- Hiểu rõ bản thân: Nhận thức được niềm đam mê với nghiên cứu cây trồng, vật nuôi và mong muốn trở thành kỹ thuật viên nông nghiệp.

- Phân tích thông tin: Tìm hiểu kỹ lưỡng về xu hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đồng thời đánh giá tiềm năng và vai trò của ngành nông nghiệp trong tương lai.

- Lập kế hoạch: Xác định lộ trình học tập và phát triển nghề nghiệp phù hợp với đam mê và xu hướng thị trường.

- Tìm kiếm cơ hội: Tìm kiếm các chương trình đào tạo chất lượng, các dự án nghiên cứu thực tế liên quan đến nông nghiệp.

 -Kiên định và linh hoạt: Giữ vững đam mê nhưng sẵn sàng thích ứng với thay đổi, học hỏi kiến thức về công nghệ, kỹ thuật để ứng dụng vào ngành nông nghiệp.

- Trình bày quan điểm: Giải thích cho bạn hiểu về tầm quan trọng của ngành nông nghiệp trong nền kinh tế, tiềm năng phát triển và cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này.

- Cung cấp bằng chứng: Chia sẻ các ví dụ thành công về các kỹ thuật viên nông nghiệp, các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để củng cố niềm tin.

- Thuyết phục bằng sự quyết tâm: Thể hiện bản lĩnh, sự kiên trì và quyết tâm theo đuổi đam mê, đồng thời cam kết nỗ lực học hỏi và phát triển bản thân.

Tình huống 2:

Trang:

- Trò chuyện cởi mở: Chia sẻ với gia đình về niềm đam mê và ước mơ trở thành chuyên gia trang điểm của mình.

- Giải thích lý do: Nêu rõ lý do Trang muốn học tập và làm việc tại thành phố, bao gồm cơ hội phát triển nghề nghiệp, học hỏi từ chuyên gia và mở rộng tầm nhìn.

- Cam kết và kế hoạch: Trình bày kế hoạch học tập, phát triển nghề nghiệp cụ thể, đồng thời cam kết với gia đình về sự nghiêm túc và trách nhiệm trong công việc.

- Tìm kiếm sự hỗ trợ: Trao đổi với gia đình để tìm kiếm sự thấu hiểu, đồng thời đề xuất giải pháp để giải quyết các lo lắng của họ (ví dụ: thường xuyên liên lạc, về thăm nhà).

- Thể hiện bản lĩnh: Thể hiện sự tự tin, quyết tâm theo đuổi đam mê, đồng thời khẳng định khả năng tự lập, tự chủ và giải quyết vấn đề của bản thân.

- Cân nhắc lựa chọn: Lắng nghe ý kiến và lo lắng của gia đình, cân nhắc các lựa chọn phù hợp để dung hòa giữa đam mê và mong muốn của gia đình.

- Tìm kiếm giải pháp thay thế: Nếu gia đình vẫn không đồng ý, Trang có thể tìm kiếm các giải pháp thay thế như theo học các khóa học online, tham gia các hội thảo chuyên ngành, làm việc tại các salon địa phương để tích lũy kinh nghiệm.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.1 (SGK Cánh Diều - Trang 85)

Hướng dẫn giải

- Nhân cách tốt: Trung thực, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, biết quan tâm đến người khác.

- Sự kiên trì: Khả năng chịu khó, không nản lòng trước khó khăn, thử thách.

- Sự sáng tạo: Khả năng tư duy độc lập, tìm ra giải pháp mới cho vấn đề.

- Kỹ năng giao tiếp: Khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng, hiệu quả, biết lắng nghe và thấu hiểu.

- Khả năng thích nghi: Khả năng tiếp thu kiến thức mới, thích ứng với môi trường làm việc mới.

- Kiến thức chuyên môn: Kiến thức về lĩnh vực nghề nghiệp đã chọn, bao gồm kiến thức lý thuyết và thực hành.

- Kỹ năng mềm: Kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng lãnh đạo.

- Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin: Khả năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng và công nghệ liên quan đến nghề nghiệp.

- Ngoại ngữ: Khả năng sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp và học hỏi thông tin chuyên môn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.2 (SGK Cánh Diều - Trang 85)

Hướng dẫn giải

- Tìm hiểu kỹ về nghề nghiệp: Nghiên cứu thông tin về yêu cầu công việc, môi trường làm việc, năng lực cần thiết.

- Đánh giá bản thân: Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân so với yêu cầu của nghề nghiệp.

- Lập kế hoạch phát triển: Xác định mục tiêu cụ thể và các bước cần thiết để rèn luyện phẩm chất và năng lực cần thiết.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.3 (SGK Cánh Diều - Trang 85)

Hướng dẫn giải

Nghề lập trình viên là một nghề nghiệp năng động, sáng tạo và đầy tiềm năng phát triển. Để trở thành một lập trình viên thành công, bạn cần rèn luyện cho mình những phẩm chất và năng lực cần thiết.

Để rèn luyện những phẩm chất và năng lực, em đã:

- Tham gia các khóa học lập trình: Tham gia các khóa học lập trình để trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng cần thiết.

- Đọc sách và tài liệu: Đọc sách và tài liệu về lập trình để nâng cao kiến thức chuyên môn.

- Tham gia các dự án lập trình: Tham gia các dự án lập trình để thực hành kiến thức và kỹ năng đã học.

- Tham gia cộng đồng lập trình: Tham gia cộng đồng lập trình để học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.

Kết quả rèn luyện:

Sau một thời gian rèn luyện, em thấy mình có những tiến bộ đáng kể. Em có thể giải quyết các vấn đề lập trình một cách dễ dàng hơn, viết code hiệu quả hơn và làm việc nhóm tốt hơn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.1 (SGK Cánh Diều - Trang 86)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1: Anh Phong

- Xác định hướng đi mới: Do gặp tai nạn và di chuyển khó khăn, anh Phong cần tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng hiện tại. Anh có thể cân nhắc các lựa chọn như:

+ Hướng dẫn viên du lịch trực tuyến: Tận dụng kinh nghiệm và kiến thức du lịch, anh Phong có thể cung cấp dịch vụ hướng dẫn trực tuyến cho du khách qua các nền tảng mạng xã hội, website hoặc ứng dụng du lịch.

+ Chuyên viên tư vấn du lịch: Với kinh nghiệm và hiểu biết về ngành du lịch, anh Phong có thể tư vấn cho khách hàng về các điểm đến, lịch trình, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.

+ Biên tập viên nội dung du lịch: Anh Phong có thể viết bài, chia sẻ kinh nghiệm du lịch, giới thiệu các điểm đến hấp dẫn trên các blog, website du lịch hoặc mạng xã hội.

- Nâng cao năng lực: Để thực hiện các công việc mới, anh Phong cần tập trung nâng cao các kỹ năng như:

+ Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin: Anh cần thành thạo các phần mềm, ứng dụng liên quan đến công việc trực tuyến, mạng xã hội và website.

+ Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình: Kỹ năng này giúp anh Phong truyền tải thông tin hiệu quả đến khách hàng và cộng tác viên.

+ Kỹ năng viết lách: Nếu anh Phong chọn hướng đi viết bài, chia sẻ kinh nghiệm du lịch, anh cần trau dồi kỹ năng viết để thu hút người đọc.

+ Tìm kiếm cơ hội: Anh Phong có thể tham gia các hội nhóm du lịch trực tuyến, kết nối với các công ty du lịch, website du lịch để tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp.

Tình huống 2: Chị Quyên

- Nắm bắt xu hướng: Nắm bắt tiềm năng phát triển du lịch của địa phương, chị Quyên có thể chuyển hướng sang các lĩnh vực liên quan như:

+ Cung cấp dịch vụ du lịch: Chị có thể mở homestay, nhà hàng, quán cà phê phục vụ du khách.

+ Bán sản phẩm địa phương: Chị có thể bán các sản phẩm đặc sản, quà lưu niệm cho du khách.

+ Cung cấp dịch vụ du lịch trải nghiệm: Chị có thể tổ chức các tour du lịch sinh thái, khám phá văn hóa địa phương.

H+ ọc hỏi kiến thức mới: Chị Quyên cần học hỏi kiến thức về du lịch, quản lý kinh doanh, dịch vụ khách hàng để đáp ứng nhu cầu du khách.

+ Hợp tác và liên kết: Chị có thể hợp tác với các hộ kinh doanh khác trong địa phương để tạo thành chuỗi dịch vụ du lịch hấp dẫn du khách.

Tình huống 3: Chị Khánh

- Khám phá bản thân: Chị Khánh cần dành thời gian để xác định sở thích, đam mê và năng lực của bản thân. Chị có thể tham gia các bài test tính cách, sở thích nghề nghiệp, hoặc trò chuyện với chuyên gia tư vấn hướng nghiệp.

+ Tìm kiếm cơ hội học tập: Chị Khánh có thể tham gia các khóa học ngắn hạn, đào tạo chuyên sâu để trang bị kiến thức và kỹ năng cho lĩnh vực mới.

+ Lập kế hoạch chuyển đổi: Chị Khánh cần lập kế hoạch cụ thể bao gồm thời gian, tài chính, các bước thực hiện để chuyển đổi nghề nghiệp hiệu quả.

Tình huống 4: Anh Nam

- Học nghề đan lát: Anh Nam cần tìm kiếm người thầy hoặc cơ sở uy tín để học nghề đan lát bài bản.

+ Thiết kế sản phẩm độc đáo: Anh Nam cần sáng tạo và thiết kế các sản phẩm đan lát độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân và địa phương để thu hút du khách.

+ Tiếp thị và bán hàng: Anh Nam cần học hỏi kỹ năng tiếp thị, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, website du lịch và các kênh bán hàng trực tuyến.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.2 (SGK Cánh Diều - Trang 86)

Hướng dẫn giải

- Chuẩn bị tâm lý: Chuyển đổi nghề nghiệp là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và không ngừng học hỏi.

- Tìm kiếm hỗ trợ: Tham gia các chương trình hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp của chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận và các doanh nghiệp.

- Kết nối với cộng đồng: Tham gia các hội nhóm liên quan đến lĩnh vực mới để học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.1 (SGK Cánh Diều - Trang 87)

Hướng dẫn giải

Học lên đại học => nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng, mở rộng cơ hội việc làm

Ví dụ 1: Bạn An có sở thích về toán học và tin học, đồng thời có khả năng tư duy logic tốt. Bạn An có thể lựa chọn học lên đại học ngành công nghệ thông tin để phát triển năng lực và theo đuổi đam mê của mình.

Ví dụ 2: Bạn Bình có năng khiếu về nghệ thuật và muốn theo đuổi nghề thiết kế thời trang. Bạn Bình có thể lựa chọn học nghề thiết kế thời trang để nhanh chóng có được kỹ năng nghề nghiệp và bắt đầu công việc.

Ví dụ 3: Bạn Chi có hoàn cảnh gia đình khó khăn và muốn kiếm tiền sớm để phụ giúp gia đình. Bạn Chi có thể lựa chọn đi làm sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông và học nghề song song để nâng cao kỹ năng.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.2 (SGK Cánh Diều - Trang 87)

Hướng dẫn giải

- Trang bị kiến thức chuyên môn: Học tập và rèn luyện kỹ năng chuyên môn liên quan đến lĩnh vực bạn muốn theo đuổi.

- Kỹ năng mềm: Phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề.

- Kỹ năng công nghệ thông tin: Nắm vững các kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin văn phòng và các phần mềm chuyên dụng.

- Sẵn sàng thích nghi: Sẵn sàng thích nghi với môi trường làm việc mới, văn hóa công ty và yêu cầu công việc.

- Chấp nhận thử thách: Sẵn sàng đối mặt với thử thách, khó khăn và áp lực trong công việc.

- Học hỏi không ngừng: Luôn giữ tinh thần học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng để phát triển bản thân.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.3 (SGK Cánh Diều - Trang 87)

Hướng dẫn giải

1. Nam:

Ưu điểm:

- Tìm hiểu kỹ lưỡng: Nam đã tìm hiểu kỹ về đối tượng khách hàng, nguồn vốn, sản phẩm, nhu cầu thị trường và các công đoạn tạo sản phẩm.

- Thực hành trực tiếp: Nam đã trực tiếp tham gia vào một số công việc như nướng bánh, tạo hình, giao sản phẩm.

- Học hỏi từ cơ sở địa phương: Nam đã tham quan và tìm hiểu về nghề làm bánh ở các cơ sở sản xuất bánh ở địa phương.

Nhược điểm:

- Chưa có kinh nghiệm thực tế: Nam chưa có kinh nghiệm làm việc trong môi trường làm việc thực tế.

- Chưa có kiến thức chuyên môn bài bản: Nam chưa được đào tạo bài bản về kiến thức chuyên môn của nghề làm bánh.

2. Khánh:

Ưu điểm:

- Tìm hiểu kỹ về công việc: Khánh đã tìm hiểu kỹ về các công việc đặc trưng của nghề kiến trúc như thiết kế, đo vẽ, tính toán, tạo hình.

- Có định hướng rõ ràng: Khánh xác định rõ ràng mục tiêu học tập và theo đuổi ngành kiến trúc.

- Phát triển tư duy sáng tạo: Khánh đã nghiên cứu và ghi chép các ý tưởng thiết kế của cá nhân.

Nhược điểm:

- Chưa có kinh nghiệm thực tế: Khánh chưa có kinh nghiệm làm việc trong môi trường làm việc thực tế.

- Chưa có kiến thức chuyên môn bài bản: Khánh chưa được đào tạo bài bản về kiến thức chuyên môn của ngành kiến trúc.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.4 (SGK Cánh Diều - Trang 88)

Hướng dẫn giải

- Sở thích và năng lực: Em thích viết lách, sáng tạo nội dung và có khả năng giao tiếp tốt.

- Nghiên cứu: Em đã nghiên cứu về các ngành nghề liên quan đến viết lách và sáng tạo nội dung như content writer, copywriter, editor, marketing.

- Mục tiêu: Em muốn trở thành một content writer chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

- Nghiên cứu: Tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng, xu hướng phát triển của ngành content writing.

- Tham gia hội chợ việc làm: Gặp gỡ nhà tuyển dụng, tìm hiểu thông tin về công việc và cơ hội nghề nghiệp.

- Kết nối mạng lưới: Tham gia các hội nhóm content writer, kết nối với những người đi trước để học hỏi kinh nghiệm.

Kết quả: 

- Kiến thức và kỹ năng: Em đã có kiến thức và kỹ năng viết bài cơ bản, biết cách xây dựng nội dung hấp dẫn và thu hút người đọc.

- Kinh nghiệm: Em đã có kinh nghiệm viết bài cho blog cá nhân và tham gia một số dự án cộng đồng.

- Mạng lưới: Em đã kết nối được với một số người trong ngành content writing và học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ họ

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)