Chủ đề 7: Tìm hiểu nghề và rèn luyện bản thân theo định hướng nghề

Hoạt động 1.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 56)

Hướng dẫn giải

- Nhà văn: Em thích viết lách và sáng tạo với từ ngữ.

- Khoa học gia: Em muốn khám phá những bí ẩn của thế giới.

- Giáo viên: Em muốn lan tỏa kiến thức và truyền cảm hứng.

- Kỹ sư công nghệ thông tin: Em thích công nghệ và muốn đóng góp vào sự tiến bộ.

- Y tá hoặc y sĩ: Em mong muốn giúp đỡ người khác và chăm sóc sức khỏe

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 56)

Hướng dẫn giải

- Chuẩn đoán và điều trị: Bác sĩ thực hiện khám bệnh, chuẩn đoán các bệnh lý, và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp.

- Quản lý chăm sóc sức khỏe: Bác sĩ đảm nhận vai trò quản lý chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, theo dõi tiến triển của bệnh lý và điều chỉnh liệu trình điều trị.

- Phẫu thuật: Một số bác sĩ chuyên môn thực hiện các ca phẫu thuật để điều trị các bệnh lý phức tạp.

- Tư vấn và giáo dục: Bác sĩ cung cấp tư vấn và giáo dục về cách chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật cho bệnh nhân.

- Nghiên cứu y học: Một số bác sĩ tham gia nghiên cứu y học để tìm ra những phương pháp điều trị hiệu quả hơn và cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe.

- Hỗ trợ tâm lý: Bác sĩ có vai trò hỗ trợ tâm lý, động viên và giúp bệnh nhân giải quyết các vấn đề về sức khỏe và tâm lý.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 57)

Hướng dẫn giải

- Áo choàng y tế: Được sử dụng để bảo vệ quần áo của bác sĩ khỏi các chất lỏng và bụi bẩn trong quá trình điều trị bệnh nhân.

- Găng tay y tế: Dùng để đảm bảo vệ sinh và an toàn khi tiếp xúc với các chất lỏng cơ thể của bệnh nhân.

- Mặt nạ y tế: Bảo vệ hệ hô hấp của bác sĩ khỏi các dị vật và các tác nhân gây hại trong không khí.

- Dụng cụ khám bệnh: Bao gồm stethoscope (ống nghe tim), máy đo huyết áp, và các dụng cụ chuẩn đo khác để phục vụ quá trình chuẩn đoán và điều trị.

- Dụng cụ phẫu thuật: Bao gồm dao mổ, kẹp, dây chằng, băng dính y tế và các dụng cụ nhỏ khác được sử dụng trong các ca phẫu thuật.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 57)

Hướng dẫn giải

- Tiếp xúc với các chất lỏng cơ thể: Các bác sĩ phải cẩn thận để tránh tiếp xúc trực tiếp với máu và các chất lỏng cơ thể của bệnh nhân bằng cách đeo găng tay và áo choàng y tế.

- Nguy cơ lây nhiễm: Bác sĩ cần tuân thủ các quy trình vệ sinh và tiệt trùng để ngăn ngừa lây nhiễm trong quá trình điều trị.

- Sử dụng dụng cụ y tế an toàn: Luôn kiểm tra và sử dụng các dụng cụ y tế đúng cách để tránh tai nạn hoặc lỗi do thiết bị.

- Bảo vệ sức khỏe cá nhân: Đảm bảo tiếp xúc với các bệnh nhân trong môi trường an toàn và có đầy đủ trang bị bảo hộ.

- Đào tạo về an toàn: Bác sĩ cần được đào tạo về các biện pháp an toàn và xử lý sự cố để đối phó với các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình công việc.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 58)

Hướng dẫn giải

- Những phẩm chất và năng lực cần thiết mà một Bác sĩ cần phải có?

- Bác sĩ phải đối mặt với những thách thức gì trong công việc hàng ngày?

- Yêu cầu về kiến thức chuyên môn và kỹ năng cho nghề Bác sĩ là gì?

- Bác sĩ cần có sự kiên nhẫn, trách nhiệm và kỹ năng giao tiếp như thế nào để thành công trong nghề?

- Làm thế nào để duy trì sức khỏe và tinh thần trong môi trường làm việc áp lực của ngành Y?

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 58)

Hướng dẫn giải

- Bác sĩ:

Phẩm chất

Năng lực

Kiên nhẫn

Kiến thức y học chuyên sâu

Trách nhiệm

Kỹ năng chẩn đoán và điều trị

Tinh thần dịch vụ

Kỹ năng giao tiếp tốt

Sự tỉ mỉ và cẩn thận

Quản lý thời gian hiệu quả

Sáng tạo và linh hoạt

Động não để giải quyết vấn đề

Động lực cao

Kỹ năng quản lý căn bệnh và tình huống khẩn cấp

Sự nhạy bén

Khả năng làm việc theo nhóm

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 58)

Hướng dẫn giải

Sau khi phỏng vấn một số bác sĩ, em nhận thấy rằng để làm nghề bác sĩ cần có những phẩm chất và năng lực sau:

Phẩm chất:

- Kiên nhẫn và sự tỉ mỉ: Bác sĩ cần có tính kiên nhẫn cao để xử lý các ca bệnh phức tạp và cẩn thận trong từng quy trình điều trị.

- Trách nhiệm và tinh thần dịch vụ: Bác sĩ phải luôn chịu trách nhiệm cao với sức khỏe và sự an toàn của bệnh nhân, cùng với tinh thần phục vụ và giúp đỡ người khác.

- Sự nhạy bén và động lực cao: Để nắm bắt các triệu chứng và đưa ra chẩn đoán chính xác, bác sĩ cần có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Năng lực:

- Kiến thức y học chuyên sâu: Bác sĩ cần có kiến thức vững vàng về y học để đưa ra các quyết định chẩn đoán và điều trị.

- Kỹ năng giao tiếp: Để tương tác hiệu quả với bệnh nhân và đội ngũ y tế, bác sĩ cần có kỹ năng giao tiếp tốt.

- Kỹ năng quản lý căn bệnh và tình huống khẩn cấp: Bác sĩ phải biết quản lý tốt các căn bệnh, đảm bảo điều trị hiệu quả, cũng như xử lý các tình huống khẩn cấp một cách chuyên nghiệp.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 59)

Hướng dẫn giải

Phẩm chất và năng lực liên quan

Điểm mạnh

Điểm hạn chế

Phẩm chất

Kiên nhẫn và tỉ mỉ

v

 

Có trách nhiệm và tinh thần phục vụ

v

 

Sự nhạy bén và động lực cao

v

 

Năng lực

Giao tiếp

v

 

Ngoại ngữ

 

v

Giải quyết vấn đề

v

 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 59)

Hướng dẫn giải

Xác định những phẩm chất và năng lực cần rèn luyện và ưu tiên theo thứ tự quan trọng:

- Kiên nhẫn, tỉ mỉ

- Trách nhiệm và tinh thần phục vụ

- Sự nhạy bén và động lực

- Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng quản lý căn bệnh và tình huống khẩn cấp

- Khả năng tiếp thu và sử dụng ngoại ngữ

Xác định thời gian và không gian thực hiện việc rèn luyện:

- Phân bổ thời gian hàng ngày/ hàng tuần để tập trung vào việc rèn luyện các kỹ năng và phẩm chất cần thiết.

- Lựa chọn các không gian học tập và thực hành phù hợp, chẳng hạn như tham gia các khóa học, điều dưỡng thực tế, và trải nghiệm thực tiễn.

Xác định các cách rèn luyện:

- Tham gia các khoá đào tạo, khóa học chuyên ngành y tế.

- Học tập và thực hành bên cạnh các bác sĩ giàu kinh nghiệm.

- Tự học và rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, và quản lý căn bệnh.

- Luyện tập tiếng Anh và các ngoại ngữ khác.

Đánh giá quá trình rèn luyện và điều chỉnh phù hợp:

- Theo dõi tiến độ rèn luyện và tự đánh giá các kỹ năng, phẩm chất đã đạt được.

- Nhận phản hồi từ các chuyên gia, đồng nghiệp và người điều hành.

- Điều chỉnh kế hoạch rèn luyện dựa trên các đánh giá và phản hồi để đạt được tiến bộ và cải thiện hiệu quả.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 60)

Hướng dẫn giải

Phẩm chất, năng lực đã rèn luyện được:

- Liệt kê các phẩm chất và năng lực đã đề ra trong kế hoạch rèn luyện.

- Đánh giá mức độ thành công trong việc rèn luyện các phẩm chất này. Ví dụ, có thể đánh giá bằng cách tự đánh giá hoặc nhờ ý kiến từ người điều hành, giáo viên, hoặc đồng nghiệp.

Sự hợp lý của thời gian, không gian thực hiện:

- Đánh giá xem thời gian và không gian bạn dành cho việc rèn luyện có phù hợp và đủ hiệu quả không.

- Xem xét xem liệu bạn đã có đủ cơ hội và điều kiện để rèn luyện các phẩm chất và năng lực hay chưa.

Hiệu quả của các cách rèn luyện:

- Đánh giá hiệu quả của các cách rèn luyện đã chọn.

- Xem xét sự tiến bộ và cải thiện trong các kỹ năng, phẩm chất sau quá trình rèn luyện.

- Tìm hiểu các thay đổi tích cực trong cách làm việc, suy nghĩ và hành động của bạn sau khi thực hiện kế hoạch rèn luyện.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)