Chủ đề 5: Xây dựng mạng lưới quan hệ và tham gia các hoạt động cộng đồng ở địa phương

Hoạt động 2.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 43)

Hướng dẫn giải

- Giữ kết nối với mạng lưới quan hệ cộng đồng đã thiết lập

- Thiết kế mục tiêu

- Lập kế hoạch tham gia

- Theo dõi để biết những hoạt dộng phát triển cộng đồng được chia sẻ trong mạng lưới

- Lựa chọn tham gia an hoi những hoạt động phù hợp với bản thân

- Ghi chép, tổng kết những bài học, ý nghĩa

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 43)

Hướng dẫn giải

KẾ HOẠCH THAM GIA TUYÊN TRUYỀN ỨNG XỬ VĂN MINH NƠI CÔNG CỘNG

Mục đích: Nâng cao nhận thức về ứng xử văn minh và rèn luyện thói quen tốt đẹp trong giao tiếp công cộng.

Thời gian: Từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay.

Nhiệm vụ:

1.    Tuyên truyền thông điệp về ứng xử văn minh thông qua phát tờ rơi, biểu ngữ tại các điểm công cộng như công viên, trung tâm thương mại.

2.    Tổ chức buổi giao lưu, trao đổi về tầm quan trọng của ứng xử văn minh trong cuộc sống hàng ngày.

3.    Dàn dựng và trình diễn các tiết mục văn nghệ, kịch nói về chủ đề ứng xử văn minh.

Cách thực hiện:

- Bước 1: Lập kế hoạch chi tiết về nội dung, hình thức, và địa điểm triển khai hoạt động.

- Bước 2: Tổ chức các buổi tuyên truyền, giao lưu với sự tham gia của cộng đồng.

- Bước 3: Đào tạo và huấn luyện nhóm người tham gia để chuẩn bị cho các hoạt động biểu diễn và truyền thông.

- Bước 4: Theo dõi và đánh giá kết quả sau mỗi hoạt động để điều chỉnh và cải thiện hiệu quả của chiến dịch.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 44)

Hướng dẫn giải

- Bạo lực học đường 

- Học sinh vi phạm luật khi tham gia giao thông 

- Tệ nạn xã hội trong trường học

- Mua điểm

- Bệnh thành tích

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 43)

Hướng dẫn giải

- Truyền thống yêu nước, nhân ái: chăm sóc những hoàn cảnh neo dơn,...

- Truyền thống văn hoá: tham gia các lễ hội truyền thống, hội làng,...

- Truyền thống hiếu học: sưu tầm và chia sẻ các tấm gương vượt khó, học giỏi ở địa phương,...

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 44)

Hướng dẫn giải

- Tham gia các lớp học và khóa huấn luyện

- Tình nguyện giảng dạy hoặc hỗ trợ

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội

- Chia sẻ kết quả và trải nghiệm 

Bằng cách này, em có thể tiếp tục đóng góp và tham gia vào các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương một cách có ý nghĩa và hiệu quả, đồng thời truyền cảm hứng cho cộng đồng chung quanh.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 45)

Hướng dẫn giải

KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG VỀ BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

1. Mục tiêu truyền thông:

- Nâng cao nhận thức về bạo lực học đường và các biện pháp phòng chống

- Góp phần xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, văn hoá.

2. Đối tượng truyền thông: Học sinh, phụ huynh và cộng dồng dân cư.

3. Địa điểm truyền thông: Nhà văn hoá.

4. Kế hoạch chi tiết:

Nội dungHình thứcThời gianNgười phụ trách
Thực trạng và các biện pháp phòng chống bạo lực học đườngBiểu diễn tiểu phẩm, thuyết trìnhCuối tuầnNhóm 1, 2
Xây dựng môi trường học tập an toàn, văn hoáToạ đàmCuối tuầnNhóm 3, 4
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 45)

Hướng dẫn giải

Đây là báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch truyền thông về bạo lực học đường:

- Số lượng người tham gia:

+ Số lượng học sinh tham gia: 150 người.

+ Số lượng phụ huynh tham gia: 50 người.

+ Số lượng thành viên cộng đồng dân cư tham gia: 30 người.

- Sự hài lòng và tích cực của người tham gia:

+ Hầu hết người tham gia đều cho biết rất hài lòng về nội dung truyền thông.

+ Phần lớn người tham gia đã hiểu rõ hơn về bạo lực học đường và biện pháp phòng chống.

+ Những phản hồi tích cực từ phụ huynh và cộng đồng về sự quan tâm của trường đối với vấn đề này.

- Cảm xúc của bản thân khi tham gia truyền thông:

+ Em rất hài lòng với sự tích cực của người tham gia và sự thành công của hoạt động truyền thông.

+ Em cảm thấy hạnh phúc vì đã đóng góp một phần nhỏ vào việc nâng cao nhận thức về bạo lực học đường trong cộng đồng.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Đánh giá kết quả trải nghiệm (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 46)

Hướng dẫn giải

1. 

Nội dung đánh giá

Tự đánh giá

1. Biết cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng.

Đạt

2. Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương.

Tốt

3. Tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương.

Đạt

4. Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về những vấn để học đường.

Chưa Đạt

2. Các nội dung cần tiếp tục rèn luyện bao gồm:

- Kỹ năng lên kế hoạch truyền thông hiệu quả.

- Khả năng tổ chức và thực hiện các hoạt động trong cộng đồng.

- Năng lực phân tích và đánh giá kết quả của các hoạt động truyền thông.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 45)

Hướng dẫn giải

- Rà soát các điều kiện thực hiện kế hoạch trước khi tổ chức

- Thể hiện cách giao tiếp lịch sự, phù hợp với người nghe ở các độ tuổi khác nhau

- Có biện pháp để nhận sự phản hồi của cộng đồng sau buổi truyền thông.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 44)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1: 

Nếu em là H và Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật muốn thành lập câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống cho học sinh, em có thể đề xuất các hoạt động như:

- Tổ chức các buổi học về nghệ thuật truyền thống như hát chèo, chầu văn, múa rối nước.

- Tổ chức các buổi giao lưu, trải nghiệm để học sinh được tiếp cận và hiểu sâu hơn về nghệ thuật truyền thống.

- Thực hiện các hoạt động trình diễn, biểu diễn nghệ thuật truyền thống trong các sự kiện của trường và địa phương.

Tình huống 2: 

Nếu em là K và trường của K tổ chức quyên góp ủng hộ chương trình phẫu thuật dị tật tim bẩm sinh cho trẻ em, em có thể đề xuất các hoạt động như:

- Tổ chức các buổi gây quỹ, bán hàng từ thiện để quyên góp kinh phí cho chương trình phẫu thuật.

- Tổ chức các hoạt động tình nguyện như thăm hỏi, giúp đỡ trẻ em và gia đình trong quá trình điều trị.

- Tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo về sức khỏe tim mạch và chương trình phẫu thuật dị tật tim.

Tình huống 2: 

Nếu em sống tại nơi X và là người dân trong làng nghề đang dần bị mai một, em có thể đề xuất các hoạt động như:

- Tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo về kỹ năng và kỹ thuật của nghề truyền thống.

- Thực hiện các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề đến địa phương và du khách.

- Xây dựng một trang web, kênh truyền thông để quảng bá và tiếp cận thị trường mới cho sản phẩm làng nghề.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)