Chủ đề 5: CHỦ ĐỘNG THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

Hoạt động 5.2 (SGK Cánh Diều - Trang 47)

Hướng dẫn giải

Hoạt động: "Tết ấm cho em"

- Mục tiêu:

+ Giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đón Tết vui vẻ, đầm ấm.

+ Góp phần giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng.

- Đối tượng: Học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi, hiếu thảo.

- Thời gian: Từ ngày 15/12 đến ngày 25/12 dương lịch.

- Địa điểm: Trường học, nhà văn hóa thôn, xã.

- Kế hoạch tổ chức:

1. Giai đoạn chuẩn bị:

  - Thành lập ban tổ chức hoạt động.

  - Phát động phong trào quyên góp sách vở, quần áo, đồ chơi, nhu yếu phẩm.

  - Xác định danh sách học sinh cần được hỗ trợ.

  - Chuẩn bị quà tặng, sân khấu, âm thanh, ánh sáng.

2. Giai đoạn tổ chức:

  - Tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng.

  - Phát biểu của đại diện ban tổ chức và nhà trường.

  - Trao quà cho các em học sinh.

  - Tổ chức các trò chơi vui nhộn, bốc thăm trúng thưởng.

  - Giao lưu, chụp ảnh lưu niệm.

3. Giai đoạn tổng kết:

  - Thu dọn, vệ sinh địa điểm tổ chức.

  - Báo cáo kết quả hoạt động.

  - Gửi lời cảm ơn đến các nhà tài trợ, các cá nhân, tập thể đã tham gia hỗ trợ.

- Dự trù kinh phí: Kinh phí được huy động từ các nhà tài trợ, các cá nhân, tập thể trong cộng đồng.

- Hạn chế:

+ Một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn chưa được hỗ trợ.

+ Kinh phí còn hạn chế.

- Giải pháp:

+ Mở rộng phạm vi kêu gọi tài trợ.

+ Tổ chức các hoạt động gây quỹ.

+ Phối hợp với các tổ chức xã hội để hỗ trợ thêm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5.3 (SGK Cánh Diều - Trang 48)

Hướng dẫn giải

- Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ đón Tết vui vẻ, đầm ấm.

- Góp phần giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng.

- Tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.1 (SGK Cánh Diều - Trang 48)

Hướng dẫn giải

- Phong tục tập quán: lễ hội truyền thống, phong tục ăn uống, trang phục truyền thống 

- Nghệ thuật: âm nhạc, giai điệu, âm hưởng đặc trưng, điệu múa truyền thống, kiến trúc văn hoá

- Tôn giáo: lịch sử hình thành, giáo lý và nghi thức, ảnh hưởng của tôn giáo đến đời sống xã hội

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.2 (SGK Cánh Diều - Trang 48)

Hướng dẫn giải

Em rất yêu thích văn hóa Nhật Bản, đặc biệt là văn hóa ẩm thực. Ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng với sự tinh tế, thanh tao và tốt cho sức khỏe. Em muốn khám phá những món ăn truyền thống của Nhật Bản, tìm hiểu về cách chế biến và ý nghĩa của từng món ăn.

Phương pháp khám phá: 

- Tìm hiểu thông tin trên internet: Em sẽ tìm đọc các bài viết, blog, video về ẩm thực Nhật Bản để có cái nhìn tổng quan về văn hóa ẩm thực của đất nước này.

- Tham gia các lớp học nấu ăn Nhật Bản: Em sẽ tham gia các lớp học nấu ăn để học cách chế biến những món ăn Nhật Bản mà em yêu thích.

- Thưởng thức ẩm thực Nhật Bản tại các nhà hàng: Em sẽ đến các nhà hàng Nhật Bản để thưởng thức những món ăn truyền thống do đầu bếp Nhật Bản chế biến.

- Giao lưu với người Nhật Bản: Em sẽ giao lưu với người Nhật Bản để tìm hiểu thêm về văn hóa ẩm thực của họ và những câu chuyện thú vị đằng sau mỗi món ăn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6.3 (SGK Cánh Diều - Trang 48)

Hướng dẫn giải

- Lịch sử ẩm thực Nhật Bản: Em sẽ tìm hiểu về lịch sử phát triển của ẩm thực Nhật Bản, những ảnh hưởng từ các nền văn hóa khác và sự thay đổi của ẩm thực Nhật Bản qua các thời kỳ.

- Nguyên liệu: Em sẽ tìm hiểu về những nguyên liệu phổ biến được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản, đặc điểm và cách sử dụng của từng nguyên liệu.

- Cách chế biến: Em sẽ học cách chế biến những món ăn Nhật Bản truyền thống như sushi, sashimi, tempura, ramen, udon,...

- Ý nghĩa của các món ăn: Em sẽ tìm hiểu về ý nghĩa của các món ăn Nhật Bản trong những dịp lễ hội và nghi thức truyền thống.

- Văn hóa ăn uống: Em sẽ tìm hiểu về văn hóa ăn uống của người Nhật Bản, những quy tắc và phép tắc cần lưu ý khi ăn uống tại Nhật Bản.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.1 (SGK Cánh Diều - Trang 49)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

- Cách ứng xử:

+ Thử một ít: Huy nên thử một ít mỗi món ăn để thể hiện sự tôn trọng với người dân địa phương và văn hóa của họ.

+ Hỏi về nguyên liệu và cách chế biến: Huy có thể hỏi người dân địa phương về nguyên liệu và cách chế biến món ăn để hiểu rõ hơn về văn hóa ẩm thực của họ.

+ Cảm ơn và bày tỏ sự trân trọng: Huy nên cảm ơn người dân địa phương vì đã chuẩn bị bữa ăn cho cả lớp và bày tỏ sự trân trọng đối với nỗ lực của họ.

+ Giải thích: Nếu Huy cảm thấy không thể ăn được, Huy nên giải thích một cách lịch sự và chân thành về lý do của mình.

- Ví dụ:

"Cảm ơn mọi người đã chuẩn bị bữa ăn trưa này. Các món ăn rất ngon và đặc biệt. Tôi muốn thử tất cả các món ăn nhưng có vẻ như tôi không thể ăn hết được. Tôi xin lỗi vì điều đó. Tôi không quen với một số nguyên liệu trong món ăn này, nhưng tôi rất trân trọng nỗ lực của mọi người."

Tình huống 2:

- Cách ứng xử:

+ Nhắn tin riêng cho người quen: Ngọc nên nhắn tin riêng cho người quen và góp ý một cách lịch sự về những thông tin không chính xác trong bài viết của họ.

+ Cung cấp thông tin chính xác: Ngọc có thể cung cấp cho người quen những thông tin chính xác về truyền thống văn hóa của các dân tộc mà họ đề cập.

+ Gợi ý nguồn tham khảo: Ngọc có thể gợi ý cho người quen những nguồn tham khảo uy tín để họ có thể tìm hiểu thêm về văn hóa của các dân tộc khác.

- Ví dụ:

"Bạn ơi, mình có đọc bài viết của bạn về văn hóa của người Nhật Bản. Mình rất thích bài viết của bạn, nhưng mình thấy có một số thông tin không chính xác. Ví dụ, bạn viết rằng người Nhật Bản ăn sushi bằng tay, nhưng thực tế họ sử dụng đũa. Mình có thể chia sẻ với bạn một số nguồn tham khảo uy tín để bạn có thể tìm hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản."

Tình huống 3:

- Cách ứng xử:

+ Bảo vệ bạn mới: Hà nên bảo vệ bạn mới khỏi những lời trêu chọc và miệt thị của các bạn trong lớp.

+ Giải thích cho các bạn: Hà có thể giải thích cho các bạn rằng mỗi người đều có giọng nói và phong cách nói riêng, điều đó không có gì đáng để trêu chọc.

+ Nhắc nhở về tầm quan trọng của sự tôn trọng: Hà nên nhắc nhở các bạn về tầm quan trọng của sự tôn trọng đối với sự khác biệt văn hóa và ngôn ngữ.

+ Khuyến khích giao lưu và học hỏi: Hà có thể khuyến khích các bạn giao lưu với bạn mới để hiểu hơn về văn hóa và phong tục tập quán của địa phương bạn ấy.

- Ví dụ:

"Mình nghĩ các bạn nên tôn trọng giọng nói của bạn ấy. Mỗi người đều có giọng nói và phong cách nói riêng, điều đó không có gì đáng để trêu chọc. Chúng ta nên học hỏi từ sự khác biệt của nhau. Chúng ta có thể giao lưu với bạn ấy để hiểu hơn về văn hóa và phong tục tập quán của địa phương bạn ấy."

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 7.2 (SGK Cánh Diều - Trang 49)

Hướng dẫn giải

Hoàn cảnh:

Em tham gia một trại hè quốc tế với các bạn học sinh từ nhiều quốc gia khác nhau. Trong một hoạt động nhóm, em được phân công cùng với một bạn đến từ Nhật Bản.

Vấn đề:

Bạn Nhật có cách làm việc khác với em. Bạn ấy rất cẩn thận và tỉ mỉ, trong khi em lại thích làm việc nhanh chóng và hiệu quả. Do đó, trong quá trình làm việc, chúng em có một số bất đồng.

Cách em giải quyết:

- Lắng nghe và thấu hiểu: Em lắng nghe cẩn thận ý kiến của bạn Nhật Bản và cố gắng hiểu quan điểm của bạn ấy.

- Tôn trọng sự khác biệt: Em nhận thức rằng mỗi người có cách làm việc và suy nghĩ riêng, và điều đó cần được tôn trọng.

- Giao tiếp cởi mở và chân thành: Em trao đổi cởi mở và chân thành với bạn Nhật về những bất đồng trong quá trình làm việc.

- Tìm kiếm giải pháp chung: Em cùng bạn Nhật thảo luận và tìm kiếm giải pháp chung để cả hai đều có thể đồng ý và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kết quả:

Sau khi em thể hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt giữa các nền văn hóa, bạn Nhật và em đã có thể giải quyết những bất đồng và cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng em cũng trở nên thân thiết hơn và hiểu nhau hơn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 8.1 (SGK Cánh Diều - Trang 49)

Hướng dẫn giải

- Tham gia các hoạt động xã hội: Tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm, hoạt động tình nguyện,...

- Tập giao tiếp: Trò chuyện với mọi người, luyện tập trả lời phỏng vấn,...

- Nâng cao kiến thức và kỹ năng: Trau dồi kiến thức về nhiều lĩnh vực, rèn luyện kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình,...

- Luyện tập tư duy tích cực: Tin tưởng vào bản thân, tập trung vào điểm mạnh, không so sánh bản thân với người khác.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 8.2 (SGK Cánh Diều - Trang 50)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1: Hùng có thể làm những việc sau để làm quen và duy trì mối quan hệ với mọi người xung quanh:

1. Chủ động bắt chuyện:

- Chào hỏi và giới thiệu bản thân với những người hàng xóm.

- Hỏi han về cuộc sống, sở thích của họ.

- Chia sẻ về bản thân và gia đình mình.

2. Tham gia các hoạt động chung:

- Tham gia các hoạt động tập thể như hội họp tổ dân phố, các câu lạc bộ,...

- Tình nguyện tham gia các hoạt động dọn dẹp khu phố, trồng cây xanh,...

- Gặp gỡ và giao lưu với mọi người trong các hoạt động chung.

3. Giúp đỡ mọi người khi cần thiết:

- Giúp đỡ những người già neo đơn, trẻ em mồ côi,...

- Hỗ trợ những người gặp khó khăn trong cuộc sống.

- Sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của bản thân.

4. Duy trì liên lạc:

- Trao đổi số điện thoại, email với những người mới quen.

- Thăm hỏi, động viên những người bạn mới khi họ gặp khó khăn.

- Duy trì gặp gỡ và giao lưu thường xuyên.

Tình huống 2: Lâm có thể thực hiện những việc sau để đạt được mục tiêu của dự án "Dòng sông không rác":

1. Tuyên truyền và vận động:

- Phát tờ rơi, tuyên truyền về mục tiêu và ý nghĩa của dự án.

- Tổ chức các buổi nói chuyện, hội thảo về bảo vệ môi trường.

- Sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin về dự án.

2. Tổ chức các hoạt động làm sạch nguồn nước:

- Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động dọn dẹp rác thải trên sông.

- Kêu gọi người dân tham gia các hoạt động làm sạch nguồn nước.

- Tổ chức các cuộc thi tuyên truyền về bảo vệ môi trường.

3. Hợp tác với các tổ chức khác:

- Phối hợp với các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp để thực hiện dự án.

- Kêu gọi tài trợ cho các hoạt động của dự án.

 -Mở rộng mạng lưới cộng tác viên để tuyên truyền và vận động người dân.

4. Nêu gương và tạo động lực:

- Bản thân Lâm phải tích cực tham gia các hoạt động của dự án.

- Nêu gương cho mọi người về ý thức bảo vệ môi trường.

- Khuyến khích và động viên mọi người tham gia dự án.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 8.3 (SGK Cánh Diều - Trang 50)

Hướng dẫn giải

- Chủ động và tự tin là chìa khóa để thiết lập các mối quan hệ xã hội.

- Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ giúp xây dựng những mối quan hệ bền vững.

- Sẵn sàng giúp đỡ cộng đồng là cách để thể hiện trách nhiệm và lòng nhân ái.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)