Chủ đề 4: Góp phần chăm lo hạnh phúc và phát triển kinh tế gia đình

Hoạt động 1.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 31)

Hướng dẫn giải

- Sự gắn kết và yêu thương giữa các thành viên gia đình.

- Sự chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống.

- Không gian ấm cúng và hòa đồng trong những hoạt động gia đình.

- Sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

- Sự hài lòng và hạnh phúc chung trong cuộc sống hàng ngày.

- Bầu không khí trong gia đình luôn vui vẻ, thoải mái.

- Các thành viên biết cách giải quyết khi bất đồng nây sinh trên cơ sở dồng cảm, thấu hiểu lẫn nhau.

- Các thành viên có trách nhiệm trong việc sắp xếp, thực hiện các công việc trong gia đình.

 - Mọi người quan tâm đến sở thích của các thành viên trong gia đình.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 31)

Hướng dẫn giải

- Quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình: Hỏi thăm về học tập và công việc; chăm sóc khi người thân mệt, ốm;

- Tạo sự vui vẻ, thoải mái cho người thân: Kể các câu chuyện vui vẻ, hài hước; 

- Chia sẻ, thấu hiểu với người thân: An ủi khi người thân không vui, giúp đỡ khi người thân cần; 

- Động viên, khích lệ người thân: Nói lời khen ngợi, tặng quà chúc mừng.

- Chia sẻ những câu chuyện vui, thành tựu và cả những thử thách trong cuộc sống.

- Tạo không gian cởi mở để mỗi thành viên được lắng nghe và chia sẻ.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 32)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1: Khi em trai hớn hở khoe về việc được chọn vào đội tuyển đá cầu của trường, em rất vui và tự hào về thành tích của em trai. Em lắng nghe và khích lệ em trai tiếp tục nỗ lực và rèn luyện để giữ vững vai trò trong đội tuyển. Em hỏi thăm kỹ hơn về các hoạt động của đội tuyển để thể hiện sự quan tâm và ủng hộ thêm cho em trai.

Tình huống 2: Khi nhìn thấy bố trông căng thẳng hơn bình thường và không nói chuyện, em tiếp cận và hỏi bố về ngày làm việc của bố. Em đưa ra những lời động viên nhẹ nhàng và khuyên bố nghỉ ngơi để thư giãn sau một ngày làm việc dài. Em đề xuất một hoạt động nhẹ nhàng như xem phim hoặc đi dạo để giúp bố thư giãn và tạo không gian để thả lỏng.

Tình huống 3: Để giúp bà vui vẻ hơn và mau chóng khỏe lại, em chia sẻ những câu chuyện vui, những kỷ niệm hoặc những bức ảnh để làm bà cảm thấy hạnh phúc. Em dành thời gian bên bà, trò chuyện, lắng nghe và thể hiện sự quan tâm. Em cũng hỗ trợ bà trong các hoạt động nhẹ nhàng như đi dạo, chơi game, hoặc nấu những món ăn mà bà thích.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 32)

Hướng dẫn giải

- Chia sẻ những câu chuyện vui, những trải nghiệm tích cực trong cuộc sống.

- Hỗ trợ các thành viên trong gia đình trong công việc hằng ngày, đặc biệt là khi có những thành viên cảm thấy bận rộn hay căng thẳng.

- Thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, gia đình như đi picnic, xem phim, hoặc chơi game cùng nhau.

- Luôn dành thời gian ngồi bên nhau, trò chuyện và lắng nghe những suy nghĩ, cảm xúc của nhau.

Kết quả là gia đình đã trở nên gắn bó hơn, mọi người cảm thấy yêu thương và chia sẻ nhiều hơn. Bầu không khí trong gia đình trở nên ấm cúng, vui vẻ hơn, giúp mỗi thành viên cảm thấy hạnh phúc và bình yên trong không gian gia đình.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 32)

Hướng dẫn giải

- Không thống nhất với bố mẹ về việc chọn trường sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở

- Không thống nhất với anh chị em trong phân công việc nhà; Không hài lòng với ý kiến của bố mẹ về việc kết bạn của mình; 

- Không hài lòng với anh chị em về thói quen sinh hoạt.

- Quan điểm khác về giải trí và sở thích

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 33)

Hướng dẫn giải

- Xác định đúng nguyên nhân dẫn đến bất đồng;

- Chủ động giải thích để người thân hiểu suy nghĩ, mong muốn của mình; 

- Đồng cảm, thấu hiểu suy nghĩ, mong muốn của người thân;

- Thảo luận để tìm ra giải pháp phù hợp với cả hai bên.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 33)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Nếu em là H, em có thể nghe lời bố mẹ và hiểu được lý do họ lo ngại. Em có thể thảo luận với bố mẹ một cách trung thực và tôn trọng về cách quản lý mối quan hệ này. Em có thể đề xuất các biện pháp để bố mẹ yên tâm hơn về mối quan hệ này, chẳng hạn như giới thiệu người bạn ấy cho bố mẹ hay làm cho bố mẹ được thấy sự đáng tin cậy của người bạn này.

Tình huống 2:

Nếu em là P, em có thể cố gắng lắng nghe và hiểu quan điểm của mẹ. Em có thể thực hiện cam kết để cân bằng giữa việc chơi game và làm bài tập học tập. Em có thể thảo luận với mẹ về những mong muốn và nỗ lực của mình để tìm ra cách hợp tác hiệu quả giữa việc giải trí và nghiêm túc trong học tập.

Tình huống 3:

Nếu em là D, em có thể cố gắng trò chuyện với em trai một cách thân thiện và tỉnh táo về tình hình. Em có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích và đề nghị giúp đỡ em trai hiểu được tầm quan trọng của việc chia sẻ công việc nhà. Bên cạnh đó, em cũng nên tránh căng thẳng và giúp đỡ em trai lấy lại động lực để tham gia vào các công việc gia đình một cách tích cực.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 34)

Hướng dẫn giải

Về thói quen sinh hoạt: Có thể có sự khác biệt trong các thói quen sinh hoạt hàng ngày của các thành viên, chẳng hạn như thời gian ngủ dậy, cách sắp xếp không gian sống, thói quen ăn uống, hoạt động giải trí.

Về cách giáo dục con cháu: Ý kiến khác nhau về cách giáo dục và nuôi dưỡng con cái, bao gồm phương pháp dạy dỗ, sự kiểm soát và giới hạn trong việc giáo dục, định hướng nghề nghiệp và giá trị đạo đức.

Về việc dành thời gian trong gia đình: Có thể có sự không đồng tình về cách sắp xếp và dành thời gian cho các hoạt động gia đình, chẳng hạn như tham gia vào hoạt động chung, đi chơi, hay dành thời gian riêng để nghỉ ngơi và thư giãn.

Về việc chỉ tiêu trong gia đình: Sự khác biệt trong quan điểm về việc sử dụng tiền bạc, đầu tư vào các lĩnh vực nào, hoặc cách quản lý tài chính gia đình.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 34)

Hướng dẫn giải

- Nói chuyện và lắng nghe

- Trao đổi và xác định mong muốn

- Chia sẻ và hiểu biết

- Thảo luận và đưa ra giải pháp

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 35)

Hướng dẫn giải

Nếu em là N trong tình huống 1, em sẽ cố gắng đóng vai trò như một trung gian hòa giải giữa chị gái và bố mẹ. Em sẽ cùng lắng nghe và hiểu quan điểm của cả hai bên để tìm ra cách giải quyết hợp lý. Em sẽ thảo luận với chị gái về sự quan tâm của bố mẹ đối với sức khỏe và an toàn của cô ấy, cùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng lời nhắc nhở của bố mẹ. Đồng thời, em cũng sẽ nói chuyện với bố mẹ, thể hiện sự thông cảm và đưa ra những đề xuất cụ thể để giúp chị gái hiểu và thay đổi hành động của mình.

Nếu em là T trong tình huống 2, em sẽ đóng vai trò như một người trung lập, lắng nghe và tôn trọng cả quan điểm của bố và anh trai. Em sẽ nói chuyện với anh trai để hiểu rõ lý do anh muốn theo đuổi ngành học mới. Sau đó, em sẽ trao đổi với bố để giải thích và nêu lên những lợi ích của quyết định của anh trai. Bằng cách này, em mong muốn tạo ra sự hiểu biết và sự thấu hiểu đôi bên, từ đó giúp gia đình có thể tìm ra giải pháp hài hòa và đồng ý với quyết định của anh trai.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)