Chia sẻ những việc làm của em thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự trung thực.
Chia sẻ những việc làm của em thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự trung thực.
Đóng vai xử lí các tình huống sau:
Tình huống 1: Hẳng kết thân với một số bạn trên mạng vì có chung đam mê, sở thích. Tuy nhiên, trong số các bạn cùng lớp của Hằng, có người ủng hộ và có người phản đối kết bạn trên mạng xã hội vì cho rằng tình bạn thật sự ngoài đời mới quan trọng, còn bạn trên mạng chỉ là "bạn ảo".
Nếu là Hằng, em sẽ thể hiện lập trường, quan điểm như thế nào?
Tình huống 2: Nhiều bạn ở lớp Yến tham gia các nhóm trên mạng xã hội: Nhóm các bạn cùng tuổi, những người yêu thú cưng, những người thích múa cổ trang.... Thỉnh thoảng, các nhóm này lại tổ chức gặp mặt hoặc liên hoan. Thấy Yến ít tương tác trên mạng xã hội, các bạn rủ Yến tham gia cùng vì cho rằng các nhóm này đều có cùng sở thích nên chơi với nhau rất vui.
Nếu là Yến, em sẽ đưa ra lập trường, quan điểm như thế nào?
Tình huống 3: Nam và một số bạn trong lớp thường tìm hiểu thông tin về ngành học mình yêu thích qua các diễn đàn trên mạng xã hội. Tham gia diễn đàn, Nam được các thành viên chia sẻ nhiều thông tin và lời khuyên hữu ích. Thấy Nam thường dành nhiều thời gian cho việc này, mọi người trong gia đình phản đối vì cho rằng các mối quan hệ và thông tin trên mạng không phải lúc nào cũng tin tưởng được.
Nếu là Nam, em sẽ làm gì để thể hiện lập trường, quan điểm của mình?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTình huống 1:
- Cân nhắc: Hằng cần nhận thức rằng cả hai quan điểm đều có lý.
- Lợi ích của kết bạn trên mạng:
+ Mở rộng mối quan hệ, kết bạn với những người có chung sở thích.
+ Trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ những người khác.
+ Giải trí, thư giãn.
- Hạn chế:
+ Nguy cơ gặp gỡ người xấu, lừa đảo.
+ Khó xác định tính xác thực của thông tin.
+ Ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập nếu dành quá nhiều thời gian.
- Giải pháp:
+ Kết bạn một cách thận trọng, chọn lọc.
+ Giữ gìn thông tin cá nhân, không chia sẻ quá nhiều.
+ Kết hợp với giao tiếp và gặp gỡ trực tiếp.
Tình huống 2:
- Cân nhắc: Yến cần hiểu rằng tham gia các nhóm trên mạng xã hội có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ.
- Lợi ích:
+ Gặp gỡ những người có chung sở thích.
+ Học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ đam mê.
+ Mở rộng mối quan hệ, tạo niềm vui.
- Hạn chế:
+ Mất thời gian, ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt.
+ Nguy cơ gặp người xấu, bị lừa đảo.
+ Dễ bị ảnh hưởng bởi những thông tin tiêu cực.
- Giải pháp:
+ Tham gia một cách chọn lọc, có chừng mực.
+ Giữ gìn thông tin cá nhân, cẩn thận với những lời mời chào.
+ Ưu tiên các hoạt động giao tiếp trực tiếp.
Tình huống 3:
- Cân nhắc: Nam cần giải thích cho gia đình hiểu rằng việc tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội có thể mang lại nhiều lợi ích.
- Lợi ích:
+ Cập nhật thông tin nhanh chóng, đa dạng.
+ Trao đổi, học hỏi từ những người có kinh nghiệm.
+ Tham gia cộng đồng, chia sẻ đam mê.
- Hạn chế:
+ Nguy cơ gặp thông tin sai lệch, tin giả.
+ Mất thời gian, ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt.
+ Dễ bị phân tâm bởi những yếu tố bên ngoài.
- Giải pháp:
+ Tìm kiếm thông tin từ các nguồn uy tín, chính thống.
+ Sử dụng mạng xã hội một cách có chọn lọc, có chừng mực.
+ Kết hợp với học tập và tham gia các hoạt động trực tiếp.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đóng vai xử lí các tình huống để thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống.
Tình huống 1: Nam thấy Hùng và An hai hôm nay đi xe máy điện đến trường nhưng không đội mũ bảo hiểm. Hai bạn gửi xe ở quán nước rồi đi bộ vào lớp. Nam muốn báo cáo sự việc với cô giáo chủ nhiệm nhưng Vinh ngăn lại. Vinh cho rằng việc đó chẳng ảnh hưởng đến ai. làm vậy sẽ gây mất đoàn kết trong lớp.
Nếu là Nam, em sẽ ứng xử như thế nào?
Tình huống 2: Nhà trường có quy định cấm học sinh mua và sử dụng đồ ăn uống bán ở cổng trường vì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng Xuân nhận thấy các bạn trong lớp thực hiện không nghiêm túc. Xuân nên làm thế nào để các bạn thực hiện quy định của nhà trường một cách hiệu quả?
Tình huống 3: Lan phát hiện ra anh trai đánh bạc qua mạng và đang mắc nợ một khoản tiền lớn. Anh cấm Lan không được nói với bố mẹ. Lan không muốn bố mẹ trách mắng anh, nhưng cũng không muốn anh ngày càng lún sâu thêm.
Lan nên làm thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTình huống 1:
Nếu là Nam, em sẽ:
- Giải thích cho Vinh:
+ Việc Hùng và An không đội mũ bảo hiểm là vi phạm luật giao thông và có thể gây nguy hiểm cho bản thân.
+ Báo cáo sự việc với cô giáo là thể hiện trách nhiệm và mong muốn các bạn được an toàn.
+ Việc giữ im lặng có thể khiến Vinh tiếp tục vi phạm luật giao thông và gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.
- Thuyết phục Vinh:
+ Nêu ra những ví dụ về tai nạn giao thông do không đội mũ bảo hiểm.
+ Giải thích rằng việc báo cáo sự việc không nhằm mục đích gây mất đoàn kết mà là để giúp các bạn sửa sai.
+ Khuyến khích Vinh cùng Nam báo cáo sự việc với cô giáo.
Tình huống 2:
Xuân nên:
- Tìm hiểu nguyên nhân:
+ Hỏi các bạn tại sao không thực hiện quy định của nhà trường.
+ Giải thích tác hại của việc sử dụng đồ ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Tìm kiếm giải pháp:
+ Đề xuất các bạn cùng nhau mua đồ ăn uống ở nơi an toàn.
+ Khuyến khích các bạn mang đồ ăn sáng từ nhà.
+ Trao đổi với ban cán sự lớp để cùng nhau tuyên truyền, nhắc nhở các bạn thực hiện quy định.
- Gặp gỡ trực tiếp ban cán sự lớp:
+ Phản ánh tình trạng các bạn không thực hiện quy định.
+ Đề xuất các giải pháp để khắc phục tình trạng này.
+ Nhờ ban cán sự lớp phối hợp cùng Xuân để nhắc nhở các bạn.
Tình huống 3:
Lan nên:
- Tìm hiểu nguyên nhân:
+ Hỏi anh trai tại sao lại đánh bạc qua mạng.
+ Giải thích cho anh trai hiểu tác hại của việc đánh bạc.
+ Cùng anh trai tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề nợ nần.
- Tìm kiếm sự trợ giúp:
+ Chia sẻ với bố mẹ về vấn đề của anh trai.
+ Nhờ bố mẹ giúp đỡ anh trai cai nghiện cờ bạc và giải quyết vấn đề nợ nần.
+ Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm hoặc chuyên gia tâm lý để được tư vấn hướng giải quyết phù hợp.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận về cách xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển tài chính cá nhân phù hợp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Trích ra một khoản tiền nhất định từ thu nhập mỗi tháng để tiết kiệm, tối thiểu 10-20%.
- Tìm hiểu về các kênh đầu tư phù hợp với khả năng tài chính và mục tiêu của bản thân như chứng khoán, bất động sản, vàng,...
- Tìm kiếm các cơ hội tăng thu nhập như làm thêm giờ, kiếm việc làm thêm, phát triển kinh doanh riêng,...
- Mua bảo hiểm để bảo vệ bản thân và gia đình trước những rủi ro như tai nạn, bệnh tật,...
- Không nản lòng nếu gặp thất bại, hãy rút kinh nghiệm và tiếp tục thực hiện kế hoạch của mình.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hiện kế hoạch và báo cáo kết quả
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Mỗi ngày học thuộc 10 từ vựng tiếng Anh, giải 10 bài toán,...
- Học nhóm, học qua hình ảnh, video,...
- Ghi chép lại kết quả học tập, rút kinh nghiệm từ những sai lầm.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hiện kế hoạch phát triển tài chính cá nhân đã lập
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHS thực hiện theo kế hoạch đã lập và theo dõi diễn biến.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự đánh giá.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Lựa chọn một chủ đề làm chủ bản thân, sống có trách nhiệm và xây dựng kế hoạch truyền thông.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiChủ đề: Quản lý thời gian hiệu quả:
- Sử dụng các ứng dụng quản lý thời gian.
- Lập kế hoạch và sắp xếp công việc hợp lý.
- Tránh xao nhãng khi làm việc.
Kế hoạch truyền thông:
- Mục tiêu:
+ Nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của việc làm chủ bản thân và sống có trách nhiệm.
+ Khuyến khích mọi người cùng nhau xây dựng một xã hội văn minh, phát triển.
- Đối tượng:
+ Học sinh, sinh viên.
+ Thanh niên.
+ Các bậc phụ huynh.
-Nội dung:
+ Chia sẻ những thông tin, kiến thức về làm chủ bản thân và sống có trách nhiệm.
+ Kể những câu chuyện về những người làm chủ bản thân và sống có trách nhiệm.
Tổ chức các hoạt động truyền thông như hội thảo, tọa đàm,...
- Kênh truyền thông:
+ Mạng xã hội.
+ Website.
+ Báo chí, truyền hình.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ những tình huống em đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tham gia hoạt động tình nguyện: Em thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện như dọn dẹp vệ sinh môi trường, quyên góp sách vở cho học sinh nghèo,... Em nhận thức được rằng đây là những việc làm thiết thực góp phần giúp đỡ cộng đồng và thể hiện tinh thần trách nhiệm của bản thân.
- Làm việc nhà: Em luôn hoàn thành tốt các công việc được giao như dọn dẹp phòng ngủ, rửa chén bát, giặt giũ quần áo,... Em hiểu rằng việc làm của mình giúp đỡ bố mẹ và góp phần xây dựng một gia đình hạnh phúc.
- Trả lại đồ bị đánh rơi: Khi tìm thấy đồ bị đánh rơi, em sẽ tìm cách trả lại cho người chủ sở hữu. Em tin rằng đây là việc làm đúng đắn và cần thiết để thể hiện sự trung thực của bản thân.
- Tuân thủ nội quy nhà trường: Em luôn đến lớp đúng giờ, mặc đồng phục đúng quy định và không vi phạm nội quy của nhà trường. Em ý thức được rằng việc tuân thủ nội quy nhà trường là trách nhiệm của bản thân và góp phần xây dựng một môi trường học tập lành mạnh.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Trao đổi về việc tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống của bản thân em.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Đi học đúng giờ, không nghỉ học không phép.
- Mang đồng phục đầy đủ, đúng quy định.
- Chăm chú nghe giảng, tích cực tham gia các hoạt động của lớp.
- Giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi.
- Tôn trọng thầy cô giáo và bạn bè.
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về pháp luật.
- Tích cực tố giác những hành vi vi phạm pháp luật.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)