Em hãy tìm một hình vẽ tương ứng với mỗi khái niệm hình hình học.
Em hãy tìm một hình vẽ tương ứng với mỗi khái niệm hình hình học.
Em hãy tìm một hình vẽ tương ứng với mỗi khái niệm hình hình học:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Em hãy tìm một hình vẽ tương ứng với mỗi khái niệm hình hình học:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Bổ sung vào chỗ chấm để hoàn thiện các câu sau cho đúng.
a) Khi ba điểm cùng thuộc một......, ta nói rằng chúng thẳng hàng.
b) Trong ba điểm thẳng hàng, có một và chỉ một điểm ......hai điểm còn lại.
c) Có một và chỉ một .......đi qua hai điểm A và B cho trước.
d) Nếu hai đường thẳng chỉ có..... ta nói rằng hai đường thẳng đó cắt nhau.
e) Nếu hai đường thẳng không có..... ta nói rằng hai đường thẳng đó song song.
g) ......là hình gồm hai điểm A, B và tất cả các điểm nằm giữa A và B.
h) ......của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa hai đầu mút và cách đều hai mút đó.
i) .....là hình gồm hai tia chung gốc.
k) Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là ......
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảia) Khi ba điểm cùng thuộc một đường thẳng, ta nói rằng chúng thẳng hàng.
b) Trong ba điểm thẳng hàng, có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
c) Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm A và B cho trước.
d) Nếu hai đường thẳng chỉ có một điểm chung ta nói rằng hai đường thẳng đó cắt nhau.
e) Nếu hai đường thẳng không có điểm chung ta nói rằng hai đường thẳng đó song song.
g) Đoạn thẳng là hình gồm hai điểm A, B và tất cả các điểm nằm giữa A và B.
h)Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa hai đầu mút và cách đều hai mút đó.
i)Góc là hình gồm hai tia chung gốc.
k) Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Vẽ hình trong các trường hợp sau:
a) Ba điểm A,B,C thẳng hàng; ba điểm M,N,P không thẳng hàng.
b) Đoạn thẳng AB, trung điểm M của đoạn thẳng AB.
c) Đường thẳng AB, điểm K nằm trên đường thẳng AB.
d) Góc xAy và điểm M nằm trong góc đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo:
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Cho C là trung điểm của đoạn thẳng AB, O là trung điểm của đoạn thẳng AC.
a) Hãy tìm độ dài của AC, CB và AO nếu AB = 2 cm
b) Hãy tìm độ dài của AB, AC và AO nếu CB = 3,4 cm.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Nếu AB = 2cm thì AC = CB =2 : 2 = 1 (cm), AO = 1: 2 = 0,5 (cm)
b) Nếu CB = 3,4cm thì AC = 3,4 cm; AB = 3,4 + 3,4 = 6,8 cm; AO = AC: 2 = 1,7 cm.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Trong hình vẽ dưới đây, hãy kể tên tất cả các góc. Dùng thước đo và sắp xếp số đo của chúng theo thứ tự giảm dần.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác góc có trong hình là: \(\widehat {ABC},{\rm{ }}\widehat {BAC},{\rm{ }}\widehat {ACB},{\rm{ }}\widehat {BAD},{\rm{ }}\widehat {DAC},{\rm{ }}\widehat {BDA},{\rm{ }}\widehat {CDA},\widehat {CDB}\)
Đo các góc, ta được: \(\widehat {CDB} = 180^0, \widehat {CDA} = 127^0,\widehat {BDA}=94^0, \widehat {BAD}=72^0, \widehat {BDA}=55^0, \widehat {ACB}=31^0, \widehat {DAC}=22^0\)
Sắp xếp các góc theo thứ tự giảm dần, ta có: \(\widehat {CDB}, \widehat {CDA},{\rm{ }}\widehat {BDA},{\rm{ }}\widehat {BAD},{\rm{ }}\widehat {BDA},{\rm{ }}\widehat {ACB},{\rm{ }}\widehat {DAC}\)
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Đo chiều cao của em và một số bạn trong lớp. Em hãy kể tên một số bạn trong lớp cao bằng em, thấp hơn em, cao hơn em.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiChiều cao của em và một số bạn trong lớp:
Em: 154 cm
Linh: 149 cm
An: 156 cm
Bảo: 160 cm
Ngọc: 154 cm
Mai: 151 cm.
+) Một số bạn cao bằng em là: Ngọc
+) Một số bạn thấp hơn em là: Linh, Mai
+) Một số bạn cao hơn em là: An, Bảo
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Tìm một số hình ảnh và ứng dụng của đường thẳng, góc trong thực tiễn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHình ảnh của đường thẳng: Đường dây điện cao áp, dây phơi quần áo, mép bàn,..
Hình ảnh của góc: Góc bàn hình chữ nhật, Chiều dài và chiều rộng của mảnh vườn hình chữ nhật,..
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)