Sông Nin đem lại những thuận lợi gì cho người Ai Cập cổ đại?
Sông Nin đem lại những thuận lợi gì cho người Ai Cập cổ đại?
Quan sát lược đồ 6.1 và hình 6.3, em hãy cho biết chữ nào trong hai chữ tượng hình dưới đây được dùng để diễn tả hoạt động đi thuyền từ Thượng Ai Cập xuống Hạ Ai Cập?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảichữ tượng hình
(Trả lời bởi Khôi Nguyễn)
Dựa vào hình 6.4 và thông tin phần II, em hãy:
- Trình bày quá trình thành lập nhà nước Ai Cập.
- Quá trình thống nhất nhà nước Ai Cập bằng chiến tranh được thể hiện qua những chi tiết nào của phiến đá Na-mơ?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Cư dân thuộc thổ dân châu Phi kết hợp với tộc người Ha-mít từ Tây Á xâm nhập vào lưu vực sông Nin. Họ sống theo từng công xã (còn được gọi lag Nôm). Khoảng năm 3200 TCN, vua Na-mơ (hay Mê-nét) theo truyền thuyết đã thống nhất các Nôm thành một vương quốc.
- Quá trình thống nhất đất nước bằng chiến tranh được thê hiện ở chi tiết chim ưng thần bảo hộ của các vua pharaong dưới con chim ưng là là danh sách những nước bị vua Na-mơ đánh bại, bên dưới là hình ảnh tù binh, mặt bên kia là hình ảnh quân đội xếp hàng, cho thấy việc thống nhất đất nước là dùng biện pháp chiến tranh.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Trong các thành tựu văn hóa của người Ai Cập, em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Tại sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMình thích nhất là kim tự tháp cổ đại, vì đây là biểu trưng văn hoá Ai Cập, chứng tỏ rằng dù là thời kì xa xưa người Ai Cập cổ đại đã khéo tay, có tính thẩm mĩ để dựng nên một công trình kiến trúc độc đáo, lưu giữ bản sắc văn hoá và còn minh chứng được cho sự phát triển phồn thịnh của nhà nước họ.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Tại sao hình học lại phát triển ở Ai Cập cổ đại?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHằng năm, nước sông Nin dâng cao khiến ranh giới giữa các thửa ruộng bị xóa nhòa, nên mỗi khi nước rút, người Ai Cập cổ đại phải tiến hành đo đạc lại diện tích. Vì vậy cư dân Ai Cập cổ đại rất giỏi về hình học. Và cũng nhiều nhà toán học hình học có quê hương ở Ai Cập cổ đại.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Em hiểu thế nào về câu nói của sử gia Hê-rô-đốt (Herodotus): “Ai Cập là quà tặng của sông Nin?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Câu nói của sử gia Hy Lạp cổ đại hê-rô-đốt (Herodotus): “Ai Cập là quà tặng của sông Nin” được hiểu là: sông Nin tạo nên Ai Cập dâng tặng cho con người. Những “tặng phẩm” mà sông Nin đem đến cho cư dân Ai Cập là:
+ Sông Nin bồi đắp phù sa => hình thành nên những đồng bằng châu thổ rộng lớn và màu mỡ. Chính nhờ những lớp phù sa luôn được bồi đắp hàng năm ấy đã thúc đẩy canh tác trồng trọt, tăng năng suất nông nghiệp tối đa giúp người Ai Cập luôn có những mùa màng bội thu.
+ Sông Nin cung cấp nguồn nước dồi dào phục vụ cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của con người.
+ Sông Nin là con đường giao thông huyết mạch, giúp kết nối các vùng/ miền ở Ai Cập.
+ Sự đa dạng sinh vật do sông Nin đem lại (thủy sản, chim,…) góp phần cải thiện cuộc sống của cư dân Ai Cập.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Sự ra đời của nhà nước Ai Cập cổ đại dựa trên cơ sở nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Những cơ sở đưa đến sự ra đời của nhà nước Ai Cập cổ đại là:
+ Nhu cầu tập hợp lực lượng để trị thủy, phát triển sản xuất nông nghiệp. Các quốc gia cổ đại phương Đông được hình thành trên lưu vực các đồng sông lớn như sông Nin, Hoàng Hà, Trường Giang… Điều kiện tự nhiên ở đây thuận lợi để phát triển nền nông nghiệp trồng lúa nước, nhưng cũng đồng thời đặt ra yêu cầu cần phải trị thủy để bảo vệ sản xuất. Công việc này đòi hỏi phải có sự chung lưng đấu cật của cả cộng đồng. => Trị thủy một trong những nhân tố đưa đến sự liên kết của các cư dân phương Đông cổ đại trong các công xã nông thôn.
+ Xã hội có sự phân hóa giàu - nghèo, xuất hiện tầng lớp quý tộc - người bình dân => nguyên tắc “công bằng bình đẳng” trong các công xã nguyên thủy bị phá vỡ.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Giả sử lớp học em học 3m, em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của Kim tự tháp Kê-ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKim tự tháp Kê-ốp cao khoảng 147m
Chiều cao kim tự tháp này gấp chiều cao của lớp học số lần là:
147:3=49(lần)
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)