Khi nào trong mô tả thuật toán ta cần dùng cấu trúc lặp? Nếu em đã từng tạo chương trình Scratch có thể hiện cấu trúc lặp thì đó là tình huống nào?
Khi nào trong mô tả thuật toán ta cần dùng cấu trúc lặp? Nếu em đã từng tạo chương trình Scratch có thể hiện cấu trúc lặp thì đó là tình huống nào?
Em hãy cho biết chương trình ở Hình 2 thực hiện điều gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Sử dụng cấu trúc lặp và rẽ nhánh, em hãy viết nhóm lệnh điều khiển nhân vật Robot đi trong mê cung bằng các phím mũi tên và khi Robot chạm phải tường của mê cung thì sẽ xuất hiện thông báo “Bạn không thể đi được”.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Tạo phông nền mê cung
- Vào trang web https://www.mazegenerator.net/ tải hình ảnh mê cung dạng PNG xuống
- Tiến hành tải lên được phông nền như sau:
2. Các câu lệnh
Kết quả như sau
(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Vòng lặp ở Hình 5 sẽ làm nhân vật vẽ một hình vuông với các cạnh có màu khác nhau. Em hãy tạo chương trình vẽ Hình 6.
Gợi ý: Hãy lặp lại việc vẽ hình vuông 12 lần, nhưng sau mỗi lần vẽ xong một hình vuông thì xoay hướng nhân vật vẽ 30o trước khi vẽ hình vuông tiếp theo.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Theo một mẫu mô tả cấu trúc lặp đã học ở lớp 6, bạn Quân mô tả một thuật toán như ở Hình 7. Em hãy thể hiện thuật toán này bằng một chương trình Scratch.
Gợi ý: Trong Scratch em sử dụng khối lệnh lặp với điều kiện dừng lặp tuy nhiên mô tả của bạn Quân là lặp với điều kiện lặp, bởi vậy em phải lấy điều kiện dừng lặp bằng phủ định của điều kiện lặp
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Trong các câu sau, những câu nào đúng trong Scratch?
1) Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán.
2) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp.
3) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp để lặp đi lặp lại một lệnh.
4) Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrong Scratch:
1. Đúng. Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán là: "Lặp lại vô hạn", "Lặp lại" và "Lặp từ ... đến ...". Các khối lệnh này được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần hoặc vô hạn.
2. Sai. Cấu trúc lặp có thể được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần nhất định, hoặc lặp lại vô hạn lần. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng biến để điều khiển số lần lặp.
3. Sai. Cấu trúc lặp trong Scratch không chỉ sử dụng để lặp lại một lệnh mà còn để lặp lại một đoạn mã bao gồm nhiều lệnh.
4. Đúng. Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic để xác định khi nào cần dừng vòng lặp. Ví dụ, điều kiện có thể là một biến đếm số lần lặp, một biểu thức so sánh hoặc một biểu thức logic phức tạp hơn.
(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)