Bài 4: Rút gọn phân số

Bài 15 (Sách giáo khoa trang 15)

Hướng dẫn giải

a) ; b) ; c) ; d) .

(Trả lời bởi Lưu Hạ Vy)
Thảo luận (2)

Bài 16 (Sách giáo khoa trang 15)

Hướng dẫn giải

Răng cửa chiếm tổng số răng. Răng nanh chiếm tổng số răng. Răng cối nhỏ chiếm . Răng hàm chiếm .

(Trả lời bởi Lưu Hạ Vy)
Thảo luận (2)

Bài 17 (Sách giáo khoa trang 15)

Hướng dẫn giải
Thảo luận (3)

Bài 18 (Sách giáo khoa trang 15)

Hướng dẫn giải

a)20 phút = 1/3 giờ

b)35 phút = 7/20 giờ

c)90 phút = 3/2 giờ

(Trả lời bởi Sagittarius)
Thảo luận (3)

Bài 19 (Sách giáo khoa trang 15)

Hướng dẫn giải

25 dm2 = \(\dfrac{1}{4}\) m2 ; 36 dm2 = \(\dfrac{9}{25}\) m2 ;

450 cm2 = \(\dfrac{9}{200}\) m2; 575 cm2 = \(\dfrac{23}{400}\) m2 .


(Trả lời bởi Lưu Hạ Vy)
Thảo luận (2)

Luyện tập - Bài 20 (Sách giáo khoa trang 15)

Hướng dẫn giải

Các cặp phân số bằng nhau là:

\(\dfrac{-9}{33}=\dfrac{3}{-11}\) ; \(\dfrac{15}{9}=\dfrac{5}{3}\) ;\(\dfrac{-12}{19}=\dfrac{60}{-95}\)

(Trả lời bởi Vân Kính)
Thảo luận (3)

Luyện tập - Bài 21 (Sách giáo khoa trang 15)

Hướng dẫn giải

Đó là p/s : \(\dfrac{14}{20}\)

(Trả lời bởi Lưu Hạ Vy)
Thảo luận (2)

Luyện tập - Bài 22 (Sách giáo khoa trang 15)

Hướng dẫn giải

\(\dfrac{2}{3}=\dfrac{40}{60}\)

\(\dfrac{3}{4}=\dfrac{45}{60}\)

\(\dfrac{4}{5}=\dfrac{48}{60}\)

\(\dfrac{5}{6}=\dfrac{50}{60}\)

(Trả lời bởi Lưu Hạ Vy)
Thảo luận (3)

Luyện tập - Bài 23 (Sách giáo khoa trang 16)

Hướng dẫn giải

Vì 0 không thể là mẫu số nên các phân số phải tìm chỉ có thể có mẫu bằng - 3 hoặc 5.

Các phân số có mẫu bằng -3 là : \(\dfrac{0}{-3}\) ; \(\dfrac{-3}{-3};\dfrac{5}{-3}\)

Các phân số có mẫu bằng 5 là : \(\dfrac{0}{5};-\dfrac{3}{5};\dfrac{5}{3}\)

Nhưng \(\dfrac{0}{-3}\) \(=0=\dfrac{0}{5}\) ; \(\dfrac{-3}{-3}=1=\dfrac{5}{5}\)

Vậy chỉ có bốn phân số khác nhau: 0, 1,\(\dfrac{5}{-3};-\dfrac{3}{5}\)



(Trả lời bởi Lưu Hạ Vy)
Thảo luận (1)

Luyện tập - Bài 24 (Sách giáo khoa trang 16)

Hướng dẫn giải

Theo đề bài, ta có:

\(\dfrac{3}{x}\)=\(\dfrac{y}{35}\)=\(\dfrac{-36}{84}\)

Xét hai tỉ số bằng nhau \(\dfrac{y}{35}\)\(\dfrac{-36}{84}\), ta có:

=>84y=(-36).35 (t/c nhân chéo)

=>84y=-1260

=> y =-1260:84

=> y =-15

Thay y =-15 vào tỉ số \(\dfrac{y}{35}\), xét hai tỉ số bằng nhau \(\dfrac{3}{x}\)=\(\dfrac{-15}{25}\)

=>3.25=-15.x

=>75 =-15.x

=> x =-5

Vậy x=-5; y=-15

(Trả lời bởi Vân Kính)
Thảo luận (2)