Hãy lập bảng thống kê tương ứng với biểu đồ ở Hình 1.
Hãy lập bảng thống kê tương ứng với biểu đồ ở Hình 1.
Theo em có nên dùng biểu đồ tranh để biểu diễn số liệu trên không? Tại sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKhông nên dùng biểu đồ tranh để biểu diễn số liệu ở Hình 1 vì các số liệu đề bài cho lẻ nên khó vẽ biểu đồ tranh, ta nên sử dụng biểu đồ cột như trên để dễ thể hiện và nhận xét dữ liệu.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Quan sát biểu đồ ở Hình 2, em hãy cho biết chiều cao của Cột hình chữ nhật biểu diễn các thông tin gì.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiChiều cao của biểu đồ cột thể hiện: số lượng các con vật nuôi của học sinh tổ 3.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Biểu đồ cột dưới đây cho biết thông tin về kết quả học lực của học sinh khối 6 trường THCS Quang Trung.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Học sinh khối 6 trường THCS Quang Trung xếp loại lực khá đông nhất (140 học sinh)
b) Trường THCS Quang Trung có: 38 + 140 = 178 học sinh khối 6 có xếp loại học lực trên trung bình. Trong đó có 38 học sinh giỏi và 140 học sinh khá.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Nếu khối 6 trường THCS Quang Trung có 50 học sinh xếp loại học lực giỏi thì biểu đồ cột ở Hình 4 thay đổi như thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrong Hình 4, cột biểu diễn số học sinh giỏi chỉ 38 đơn vị
Nếu khối 6 trường THCS Quang Trung có 50 học sinh xếp loại giỏi thì biểu đồ thay đổi thì cột biểu diễn số học sinh giỏi chỉ 50 đơn vị.
Trục dọc của cột học sinh giỏi tăng lên: 50 - 38 = 12 đơn vị.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Vẽ biểu đồ cột biểu diễn điểm các môn thi tập trung cuối học kì của bạn Lan được cho trong bảng sau:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Em hãy nêu một tình huống trong thực tế có thể dùng biểu đồ cột để thể hiện dữ liệu thống kê và hãy vẽ biểu đồ cột đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Quan sát biểu đồ trong Hình 6, em hãy cho biết nó được ghép bởi các biểu đồ nào và hãy nêu lợi ích của việc ghép đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBiểu đồ hình 6 được ghép bởi 2 biểu đồ:
- Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A1
- Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A2
Lợi ích: để ta có thể so sánh số cây trồng được của 2 lớp 6A1 và 6A2 một cách trực quan và dễ dàng hơn.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Hãy đọc số con cá của tổ 3 và tổ 4 nuôi trong biểu đồ ở Hình 7.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Đọc biểu đồ cột kép sau và trả lời các câu hỏi bên dưới.
a) Biểu đồ cột kép trên cho ta biết những thông tin gì?
b) Trong các lớp nêu trên, lớp nào có sĩ số tăng, lớp nào có sĩ số giảm, lớp nào có sĩ số không đổi?
c) Lớp nào có số lượng học sinh thay đổi nhiều nhất?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Biểu đồ kép trên cho ta biết
- Sĩ số học sinh đầu năm và cuối năm của khối lớp 6 .
- Khối lớp gồm 4 lớp: 6A1, 6A2, 6A3, 6A4.
- So sánh số học sinh đầu năm và cuối năm của các lớp thuộc khối lớp 6
b) - Lớp 6A2 có sĩ số tăng
- Lớp 6A1 và lớp 6A3 có sĩ số lớp giảm
- Lớp 6A4 có sĩ số lớp không đổi
c) Lớp 6A1 có số lượng học sinh thay đổi nhiều nhất (giảm 5 học sinh).
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)