Bài 4: Bên cửa sổ

Kể chuyện 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 24)

Hướng dẫn giải

b, Trình tự sự việc trong truyện là: 2 - 3 - 1 - 4.

c, Bố thường dẫn tôi ra vườn tưới cây → Bố bảo tôi nhắm mắt lại và đoán tên các loại hoa, tôi chạm vào bông hoa hướng dương cánh dài, mỏng, nhụy to và ram ráp

 → Sau đó là hoa cúc có mùi hương dễ chịu → Về sau, tôi chỉ cần chạm hoặc hít mùi hương là tôi có thể đoán ra tên các loại hoa.

d, Nhà tôi có khu vườn rất rộng. Bố trồng nhiều hoa. Buổi chiều, bố thường dẫn tôi ra vườn tưới cây.

 Một hôm, bố bảo tôi nhắm mắt lại. Bố dẫn tôi đi chạm tay vào từng bông hoa rồi hỏi:

   - Đố con hoa gì?

 Tôi luôn trả lời sai. Bố động viên tôi cố gắng. Ít hôm sau, tôi đoán được hai loại hoa: mào gà viền cánh nhấp nhô; hướng dương cánh dài, mỏng, nhụy to, ram ráp.

 Hôm sau nữa, bố đưa bông hoa trước mũi và bảo tôi đoán. Tôi nhận ra thêm được hoa cúc nhờ mùi hương thật dễ chịu, hoa ích mẫu với mùi ngai ngái rất riêng.

   Bố cười:

   - Con sắp đoán được hết các loài hoa của bố rồi.

 Không bao lâu sau, chỉ cần chạm tay hoặc hít hà là tôi có thể nhận ra bất cứ loài hoa nào trong vườn. Trò chơi của bố giúp tôi gắn bó với khu vườn nhà mình

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Kể chuyện 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 25)

Hướng dẫn giải

Hằng ngày, thầy cô đều lên lớp dạy học. Trước khi bắt đầu buổi học, thầy cô kiểm tra bài cũ và chữa bài tập về nhà. Tiếp theo, thầy cô giới thiệu bài mới và giảng bài. Sau đó, hướng dẫn làm bài tập liên quan đến bài học. Cuối cùng, thầy cô kết thúc bài học và giao bài tập về nhà cho học sinh.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Vận dụng 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 25)

Hướng dẫn giải

- Nơi được nhắc đến: Trường Tiểu học Kim Liên

- Thông tin mới: Nhân vật tôi nhớ về ngôi trường thân quen năm nào

- Cảm xúc: Bồi hồi, xúc động

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Vận dụng 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 25)

Hướng dẫn giải

Học sinh tự vẽ, đặt tên và giới thiệu bức vẽ với người thân.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)