Bài 22. Mạch xử lí tín hiệu trong điện tử số

Mở đầu (SGK Cánh Diều - Trang 109)

Hướng dẫn giải

Cổng AND, NOT, OR, AND

Tín hiệu đầu ra Q ở dạng bit 0 và 1

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi mục I (SGK Cánh Diều - Trang 110)

Hướng dẫn giải

1. Mạch so sánh xử lí tín hiệu số có đầu ra phụ thuộc vào tổ hợp các trạng thái của đầu vào.

2. Nếu A = 0 và B = 0 thì đầu ra của cổng logic C có kết quả là 0.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi mục II (SGK Cánh Diều - Trang 111)

Hướng dẫn giải

Flip-flop D là phân tử điện tử hoạt động với hai trạng thái đặt và xoá, thường được biểu diễn tương ứng là giá trị 1 và 0. Flip-flop D có hai đầu vào, bao gồm đâu vào dữ liệu D và đâu vào xung nhịp CLK, hai đâu ra Q và Q .Hoạt động của flip-flop D được mô tả trên bảng chân lí (Bảng 22.2) và giản đồ thời gian .Trong đó, đâu ra Q phụ thuộc vào dữ liệu ở đầu vào D và xung nhịp CLK, cụ thể Q thay đổi trạng thái theo D khi CLK chuyển từ 0 sang 1.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Cánh Diều - Trang 111)

Hướng dẫn giải
ABCDE
00010
01100
10001
11010
(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Cánh Diều - Trang 111)

Hướng dẫn giải

1. Phân tích hoạt động mạch đếm:

Mạch đếm Hình 22.5 sử dụng 4 flip-flop D được kết nối theo cấu trúc đếm thập phân. Mỗi flip-flop có giá trị đầu ra Q biểu thị trạng thái của nó (1 hoặc 0). Khi có xung nhịp CLK tác động, giá trị Q của flip-flop sẽ thay đổi theo quy tắc sau:

- Flip-flop Q0: Thay đổi trạng thái khi CLK lên cao và giữ nguyên khi CLK xuống thấp.

- Flip-flop Q1: Thay đổi trạng thái khi Q0 chuyển từ 0 sang 1 và giữ nguyên khi Q0 chuyển từ 1 sang 0.

- Flip-flop Q2: Thay đổi trạng thái khi Q1 chuyển từ 0 sang 1 và giữ nguyên khi Q1 chuyển từ 1 sang 0.

- Flip-flop Q3: Thay đổi trạng thái khi Q2 chuyển từ 0 sang 1 và giữ nguyên khi Q2 chuyển từ 1 sang 0.

2. Xác định giá trị đầu ra Q và số đếm thập phân:

Chu kỳ xung nhịp thứ 5:

- CLK = 1

- Q0 = 1 (do CLK lên cao lần đầu tiên)

- Q1 = 0 (giữ nguyên giá trị ban đầu)

- Q2 = 0 (giữ nguyên giá trị ban đầu)

- Q3 = 0 (giữ nguyên giá trị ban đầu)

Giá trị số đếm thập phân: 0000 (0)

Chu kỳ xung nhịp thứ 6:

- CLK = 1

- Q0 = 1 (giữ nguyên giá trị)

- Q1 = 1 (thay đổi trạng thái do Q0 chuyển từ 0 sang 1)

- Q2 = 0 (giữ nguyên giá trị)

-Q3 = 0 (giữ nguyên giá trị)

Giá trị số đếm thập phân: 0001 (1)

Chu kỳ xung nhịp thứ 7:

CLK = 1Q0 = 1 (giữ nguyên giá trị)Q1 = 1 (giữ nguyên giá trị)Q2 = 1 (thay đổi trạng thái do Q1 chuyển từ 0 sang 1)Q3 = 0 (giữ nguyên giá trị)

Giá trị số đếm thập phân: 0010 (2)

Kết luận:

- Giá trị đầu ra Q của từng flip-flop:

+ Chu kỳ 5: Q0 = 1, Q1 = 0, Q2 = 0, Q3 = 0

+ Chu kỳ 6: Q0 = 1, Q1 = 1, Q2 = 0, Q3 = 0

+ Chu kỳ 7: Q0 = 1, Q1 = 1, Q2 = 1, Q3 = 0

- Giá trị số đếm thập phân tương ứng:

+ Chu kỳ 5: 0000 (0)

+ Chu kỳ 6: 0001 (1)

+ Chu kỳ 7: 0010 (2)

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Cánh Diều - Trang 111)

Hướng dẫn giải

Ứng dụng phổ biến của DSP:

- Thiết bị di động: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ thông minh sử dụng DSP để xử lý âm thanh, hình ảnh, video, điều khiển cảm ứng, v.v.

- Thiết bị âm thanh: Loa, tai nghe, dàn âm thanh sử dụng DSP để khuếch đại âm thanh, lọc nhiễu, tạo hiệu ứng âm thanh vòm, v.v.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)