Bài 22. Mạch xử lí tín hiệu trong điện tử số

Mở đầu (SGK Cánh Diều - Trang 109)

Hướng dẫn giải

Cổng AND, NOT, OR, AND

Tín hiệu đầu ra Q ở dạng bit 0 và 1

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi mục I (SGK Cánh Diều - Trang 110)

Hướng dẫn giải

1. Mạch so sánh xử lí tín hiệu số có đầu ra phụ thuộc vào tổ hợp các trạng thái của đầu vào.

2. Nếu A = 0 và B = 0 thì đầu ra của cổng logic C có kết quả là 0.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi mục II (SGK Cánh Diều - Trang 111)

Hướng dẫn giải

Flip-flop D là phân tử điện tử hoạt động với hai trạng thái đặt và xoá, thường được biểu diễn tương ứng là giá trị 1 và 0. Flip-flop D có hai đầu vào, bao gồm đâu vào dữ liệu D và đâu vào xung nhịp CLK, hai đâu ra Q và Q .Hoạt động của flip-flop D được mô tả trên bảng chân lí (Bảng 22.2) và giản đồ thời gian .Trong đó, đâu ra Q phụ thuộc vào dữ liệu ở đầu vào D và xung nhịp CLK, cụ thể Q thay đổi trạng thái theo D khi CLK chuyển từ 0 sang 1.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Cánh Diều - Trang 111)

Hướng dẫn giải
ABCDE
00010
01100
10001
11010
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Cánh Diều - Trang 111)

Hướng dẫn giải

1. Phân tích hoạt động mạch đếm:

Mạch đếm Hình 22.5 sử dụng 4 flip-flop D được kết nối theo cấu trúc đếm thập phân. Mỗi flip-flop có giá trị đầu ra Q biểu thị trạng thái của nó (1 hoặc 0). Khi có xung nhịp CLK tác động, giá trị Q của flip-flop sẽ thay đổi theo quy tắc sau:

- Flip-flop Q0: Thay đổi trạng thái khi CLK lên cao và giữ nguyên khi CLK xuống thấp.

- Flip-flop Q1: Thay đổi trạng thái khi Q0 chuyển từ 0 sang 1 và giữ nguyên khi Q0 chuyển từ 1 sang 0.

- Flip-flop Q2: Thay đổi trạng thái khi Q1 chuyển từ 0 sang 1 và giữ nguyên khi Q1 chuyển từ 1 sang 0.

- Flip-flop Q3: Thay đổi trạng thái khi Q2 chuyển từ 0 sang 1 và giữ nguyên khi Q2 chuyển từ 1 sang 0.

2. Xác định giá trị đầu ra Q và số đếm thập phân:

Chu kỳ xung nhịp thứ 5:

- CLK = 1

- Q0 = 1 (do CLK lên cao lần đầu tiên)

- Q1 = 0 (giữ nguyên giá trị ban đầu)

- Q2 = 0 (giữ nguyên giá trị ban đầu)

- Q3 = 0 (giữ nguyên giá trị ban đầu)

Giá trị số đếm thập phân: 0000 (0)

Chu kỳ xung nhịp thứ 6:

- CLK = 1

- Q0 = 1 (giữ nguyên giá trị)

- Q1 = 1 (thay đổi trạng thái do Q0 chuyển từ 0 sang 1)

- Q2 = 0 (giữ nguyên giá trị)

-Q3 = 0 (giữ nguyên giá trị)

Giá trị số đếm thập phân: 0001 (1)

Chu kỳ xung nhịp thứ 7:

CLK = 1Q0 = 1 (giữ nguyên giá trị)Q1 = 1 (giữ nguyên giá trị)Q2 = 1 (thay đổi trạng thái do Q1 chuyển từ 0 sang 1)Q3 = 0 (giữ nguyên giá trị)

Giá trị số đếm thập phân: 0010 (2)

Kết luận:

- Giá trị đầu ra Q của từng flip-flop:

+ Chu kỳ 5: Q0 = 1, Q1 = 0, Q2 = 0, Q3 = 0

+ Chu kỳ 6: Q0 = 1, Q1 = 1, Q2 = 0, Q3 = 0

+ Chu kỳ 7: Q0 = 1, Q1 = 1, Q2 = 1, Q3 = 0

- Giá trị số đếm thập phân tương ứng:

+ Chu kỳ 5: 0000 (0)

+ Chu kỳ 6: 0001 (1)

+ Chu kỳ 7: 0010 (2)

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Cánh Diều - Trang 111)

Hướng dẫn giải

Ứng dụng phổ biến của DSP:

- Thiết bị di động: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ thông minh sử dụng DSP để xử lý âm thanh, hình ảnh, video, điều khiển cảm ứng, v.v.

- Thiết bị âm thanh: Loa, tai nghe, dàn âm thanh sử dụng DSP để khuếch đại âm thanh, lọc nhiễu, tạo hiệu ứng âm thanh vòm, v.v.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)