Đố :
Giải thưởng toán học Việt Nam (dành cho giáo viên và học sinh phổ thông ) mang tên nhà toán học nổi tiếng nào ?
Đố :
Giải thưởng toán học Việt Nam (dành cho giáo viên và học sinh phổ thông ) mang tên nhà toán học nổi tiếng nào ?
Tính giá trị của các biểu thức sau tại \(m=-1;n=2\)
a) \(3m-2n\)
b) \(7m+2n-6\)
Thảo luận (3)Hướng dẫn giảia) Thay m = -1 và n = 2 ta có:
3m - 2n = 3(-1) -2.2 = -3 - 4 = -7
b) Thay m = -1 và n = 2 ta được
7m + 2n - 6 = 7.(-1) + 2.2 - 6 = -7 + 4 - 6 = -9.
(Trả lời bởi Quang Duy)
Đố :
Ước tính số gạch cần mua ?
Giả sử gia đình em cần lát một nền nhà hình chữ nhật bằng gạch hình vuông có cạnh là 30cm
Hãy đo kích thước nền nhà đó rồi ghi vào ô trống trong bảng sau :
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Cho biểu thức \(5x^2+3x-1\)
Tính giá trị của biểu thức tại :
a) \(x=0\) b) \(x=-1\) c) \(x=\dfrac{1}{3}\)
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Thay x = 0 vào biểu thức \(5x^2+3x-1\), ta được:
\(5.0^2+3.0-1=5.0+3.0-1=0+0-1=-1\)
Vậy giá trị của biểu thức trên tại x = 0 là -1.b) Thay x = -1 vào biểu thức \(5x^2+3x-1\), ta được:
\(5.\left(-1\right)^2+3.\left(-1\right)-1=5.\left(-1\right)+3.\left(-1\right)-1=-5-3-1=-9\)
Vậy giá trị của biểu thức trên tại x = -1 là -9.c) Thay \(x=\dfrac{1}{3}\) vào biểu thức \(5x^2+3x-1\), ta được:
(Trả lời bởi Quỳnh Như)
\(5.\left(\dfrac{1}{3}\right)^2+3.\dfrac{1}{3}-1=5.\dfrac{1}{9}+3.\dfrac{1}{3}-1=\dfrac{5}{9}+1-1=\dfrac{5}{9}\)
Vậy giá trị của biểu thức trên tại \(x=\dfrac{1}{3}\) là \(\dfrac{5}{9}\).
Tính giá trị của biểu thức sau :
a) \(3x-5y+1\) tại \(x=\dfrac{1}{3};y=-\dfrac{1}{5}\)
b) \(3x^2-2x-5\) tại \(x=1;x=-1;x=\dfrac{5}{3}\)
c) \(x-2y^2+z^3\) tại \(x=4;y=-1;z=-1\)
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Thay x = 1/3 ; y = - 1/5 vào biểu thức ta có:
3.1/3 - 5.(-1/5 ) + 1 = 1 + 1 + 1 = 3
Vậy giá trị của biểu thức 3x – 5y + 1 tại x = 1/3 ; y = - 1/5 là 3.
b. *Thay x = 1 vào biểu thức ta có:
3.12 – 2.1 – 5 = 3 – 2 – 5 = -4
Vậy giá trị của biểu thức 3x2 – 2x – 5 tại x = 1 là -4.
*Thay x = -1 vào biểu thức ta có:
3.(-1)2 – 2.(-1) – 5 = 3.1 + 2 – 5 = 0
Vậy giá trị của biểu thức 3x2 – 2x – 5 tại x = -1 là 0.
*Thay x = 5/3 vào biểu thức ta có:
3.(5/3 )2 – 2.5/3 – 5 = 3.25/9 – 10/3 – 15/3 = 0
Vậy giá trị của biểu thức 3x2 – 2x – 5 tại x = 5/3 là 0.
c. Thay x = 4, y = -1, z = -1 vào biểu thức ta có:
4 – 2.(-1)2 + (-1)3 = 4 – 2.1 + (-1) = 4 - 2 – 1= 1
Vậy giá trị của biểu thức x – 2y2 + z3 tại x = 4, y = -1, z = -1 là 1.
(Trả lời bởi Thảo Phương)
Tính giá trị của các biểu thức sau :
a) \(x^2-5x\) tại \(x=1;x=-1;x=\dfrac{1}{2}\)
b) \(3x^2-xy\) tại \(x=-3;y=-5\)
c) \(5-xy^3\) tại \(x=1;y=-3\)
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Thay x = 1 vào biểu thức x2-5x, ta được:
12-5.1 = -4
Vậy -4 là giá trị của thức x2-5x tại x = 1
Thay x = -1 vào biểu thức x2-5x, ta được:
(-1)2-5.(-1) = 6
Vậy 6 là giá trị của biểu thức x2-5x tại x=-1
Thay x = \(\dfrac{1}{2}\) vào biểu thức x2-5x, ta được:
(\(\dfrac{1}{2}\))2-5.\(\dfrac{1}{2}\) = -\(\dfrac{9}{4}\)
Vậy -\(\dfrac{9}{4}\) là giá trị của biểu thức x2-5x tại x =\(\dfrac{1}{2}\)
b) Thay x = -3, y = -5 vào biểu thức 3x2-xy, ta được:
3.(-3)2 - (-3).(-5) = 12
Vậy 12 là giá trị của biểu thức 3x2-xy tại x = -3, y = -5
c) Thay x = 1, y = -3 vào biểu thức 5-xy3, ta được:
5-1.(-3)3 = 32
Vậy 32 là giá trị của biểu thức 5-xy3 tại x = 1, y = -3
(Trả lời bởi Bui Thi Da Ly)
Tính giá trị của các biểu thức sau :
a) \(x^2-5\) tại \(x=-1\)
b) \(x^2-3x-5\) tại \(x=1;x=-1\)
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảia) Thay x = -1 vào biểu thức \(x^2-5\), ta được:
\(\left(-1\right)^2-5=1-5=-4\)
Vậy giá trị biểu thức trên tại x = -1 là -4.b) Thay x = 1 vào biểu thức \(x^2-3x-5\), ta được:
(Trả lời bởi Quỳnh Như)
\(1^2-3.1-5=1-3.1-5=1-3-5=-7\)
Thay x = -1 vào biểu thức \(x^2-3x-5\), ta được:
\(\left(-1\right)^2-3.\left(-1\right)-5=1-3.\left(-1\right)-5=1+3-5=-1\)
Vậy giá trị của biểu thức trên tại x = 1 là -7, tại x = -1 là -1.
Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài x (m), chiều rộng y (m) (x, y > 4). Người ta mở một lối đi xung quanh vườn (thuộc đất của vườn) rộng 2m
a) Hỏi chiều dài, chiều rộng của khu đất còn lại để trồng trọt là bao nhiêu (m) ?
b) Tính diện tích khu đất trống trọt biết x = 15 m, y = 12 m ?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảia) Chiều dài khu đất trồng trọt là x – 4 (m)
Chiều rộng khu đất trồng trọt là y – 4 (m)
b) Diện tích khu đất trồng trọt là: (x−4)(y−4)(\(^{m^2}\))
Thay x = 15m, y = 12 m ta có:
S=(15−4)(12−4)=11.8=88(\(m^2\))
(Trả lời bởi Nguyễn Thị Hạnh Dung)
Điền vào bảng sau :
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Biểu thức
Giá trị biểu thức tại
X = -2
X = -1
X = 0
X = 1
X = 2
3x – 5
-11
-8
-5
-2
1
x2x2 4
1
0
1
4
x2−2x+1x2−2x+1 9
4
1
0
1
(Trả lời bởi Thảo Phương)
Có một vòi chảy vào một bể chứa nước, mỗi phút được x lít nước. Cùng lúc đó một vòi khác chảy từ bể ra. Mỗi phút lượng nước chảy ra bằng \(\dfrac{1}{3}\) lượng nước chảy vào.
a) Hãy biểu thị số nước có thêm trong bể sau khi đồng thời mở cả hai vòi trên trong a phút
b) Tính số nước có thêm trong bể trên biết x = 302; a = 50
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảia) Sau a phút vòi nước chảy vào được ax (lít)
Vòi nước chảy ra được\(\dfrac{ax}{3}\)(lít)
Sau a phút số nước có thêm trong bể ax−\(\dfrac{ax}{3}\)=\(\dfrac{2ax}{3}\) (lít)
b) Với a = 30, a = 5 số nước có thêm trong bể là:
\(\dfrac{2.50.300}{3}=\)1000 (lít)
(Trả lời bởi Thảo Phương)