Bài 2: Cung – cầu trong nền kinh tế thị trường.

Mở đầu (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

Nhận xét: Vào dịp tết Nguyên đán, do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao nên trên thị trường tràn ngập các hàng hóa, dịch với số lượng lớn, đa dạng về mẫu mã và chủng loại.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 1.a (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

- Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân vào dịp tết Trung thu, công ty bánh kẹo H đã cung ứng ra thị trường số lượng bánh Trung thu lớn, với nhiều chủng loại, hương vị khác nhau và giá cả phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Cụ thể:

+ Dòng sản phẩm bánh truyền thống được công ty sản xuất hơn 2000 chiếc, có giá dao động từ 40.000 - 120.000/chiếc.

+ Công ty còn sản xuất 500 chiếc thuộc dòng bánh trung thu cao cấp với giá dao động từ 200.000 - 650.000/chiếc.

- Cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người bán có khả năng và sẵn sàng bán ở các mức giá khác nhau trong một thời kì nhất định

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 1.b (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

- Các nhân tố ảnh hưởng đến cung trong các trường hợp, thông tin là:

+ Trường hợp 1: Tăng chi phí của các yếu tố đầu vào sản xuất, khiến cho chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tăng lên và trên thị trường xuất hiện nhiều nhà cung ứng sản phẩm cùng loại.

+ Trường hợp 2: Sự thay đổi, cải tiến về công nghệ sản xuất.

+ Thông tin: Chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường của nhà nước.

- Ngoài các nhân tố về giá cả các yếu tố sản xuất; trình độ công nghệ sản xuất; số lượng người bán trên thị trường và chính sách của nhà nước, cung trên thị trường còn chịu ảnh hưởng bởi nhân tố: dự đoán của chủ thể sản xuất kinh doanh về thị trường. Cụ thể:

+ Nếu dự báo về thị trường tốt, người sản xuất kì vọng có lợi nhuận cao, thì họ sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh → Lượng cung hàng hóa, dịch vụ tăng lên.

+ Nếu dự báo về thị trường không tốt, người sản xuất lo sợ thua lỗ, thì họ sẽ thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh → Lượng cung hàng hóa, dịch vụ giảm xuống

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 2.a (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 14)

Hướng dẫn giải

- Việc anh T tìm hiểu các chuyến du lịch với mức giá khác nhau có ý nghĩa là anh T đang cân nhắc, lựa chọn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân. Và khi anh T sẵn sàng thanh toán cho chuyến du lịch ở Phú Quốc sẽ được gọi là cầu.

- Cầu là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời kì nhất định

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 2.b (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 14)

Hướng dẫn giải

- Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu trong các trường hợp trên là:

+ Trường hợp 1: Thu nhập của người tiêu dùng; giá cả của hàng hóa và quy mô dân số.

+ Trường hợp 2: Thị hiếu, sở thích của người tiêu dùng.

- Một số nhân tố khác ảnh hưởng đến cầu là:

+ Giá cả của những hàng hóa, dịch vụ thay thế.

+ Dự đoán của người tiêu dùng về thị trường.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 15)

Hướng dẫn giải

- Ảnh hưởng của giá cả đến cung - cầu là:

+ Về phía cung, Khi giá cả tăng lên trong khi chi phí của các yếu tố sản xuất đầu vào không tăng, các doanh nghiệp sẽ mở rộng sản xuất, lượng cung tăng lên và ngược lại.

+ Về phía cầu, khi giá cả giảm xuống, cầu có xu hướng tăng lên và ngược lại.

- Sự thay đổi của cung khi cầu tăng hoặc giảm trong thông tin trên là:

+ Thông tin 1: Khi nhu cầu sử dụng sách vở, đồ dùng học tập tăng lên, các cửa hàng sẽ nhập số lượng lớn hàng hóa với nhiều chủng loại, kiểu dáng phong phú, lượng cung hàng hóa tăng lên. Ngược lại, khi nhu cầu sử dụng sách vở, đồ dùng học tập giảm xuống, các cửa hàng sẽ nhập số lượng hàng hóa ít đi, lượng cung hàng hóa giảm xuống.

+ Thông tin 2: Khi nhu cầu sử dụng gỗ và thép ở các thị trường EU, Nhật Bản, Trung Quốc… tăng lên, các doanh nghiệp ở Việt Nam sẽ mở rộng quy mô sản xuất, tăng lượng cung hàng hóa. Ngược lại, khi nhu cầu sử dụng gỗ và thép ở các thị trường EU, Nhật Bản, Trung Quốc… giảm xuống, các doanh nghiệp ở Việt Nam sẽ: giảm quy mô sản xuất, chuyển đổi mặt hàng, chuyển đổi thị trường, lượng cung hàng hóa giảm xuống.

- Quan hệ cung - cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường: 

+ Khi cung nhỏ hơn cầu, giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng.

+ Khi cung lớn hơn cầu, giá cả hàng hóa, dịch vụ giảm.

+ Khi cung bằng cầu, giá cả hàng hóa, dịch vụ ở mức ổn định.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 16)

Hướng dẫn giải

- Cách doanh nghiệp dệt may P và H đã làm trước biến động của quan hệ cung - cầu là:

+ Trường hợp 1: Doanh nghiệp dệt may P đã quyết định chỉ sản xuất những đơn hàng đã kí kết từ trước; đồng thời thu hẹp quy mô sản xuất và cắt giảm nhân công.

+ Trường hợp 2: Chị H đã cân nhắc và quyết định lựa chọn sản phẩm sữa khác có giá thấp hơn, thắt chặt chi tiêu để cân đối tài chính trong gia đình.

- Vai trò của quan hệ cung - cầu:

+ Giúp người sản xuất đưa ra quyết định mở rộng hay thu hẹp sản xuất nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao.

+ Giúp người tiêu dùng lựa chọn mua hàng hóa phù hợp với nhu cầu và đem lại hiệu quả kinh tế.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 17)

Hướng dẫn giải

- Ý kiến a. Không đồng tình, vì cầu là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời kì nhất định.

- Ý kiến b. Không đồng tình, vì việc ứng dụng các công nghệ tiến b, hiện đại… khiến cho quá trình sản xuất được tối ưu hóa, nâng cao năng suất, từ đó tạo ra được sản phẩm với số lượng nhiều hơn, có chất lượng cao hơn và khiến cho lượng cung hàng hóa trên thị trường tăng lên.

- Ý kiến c. Đồng tình, vì khi dân số tăng sẽ dẫn đến nhu cầu sử dụng hàng hóa, dịch vụ tăng lên; ngược lại, khi quy mô dân số giảm, nhu cầu sử dụng hàng hóa, dịch vụ cũng giảm xuống.

- Ý kiến d. Không đồng tình, vì khi một sản phẩm hàng hóa đáp ứng được các đòi hỏi về sở thích, tâm lí, thị hiếu của người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ sẵn sàng chi trả, mua hàng hóa đó, cầu hàng hóa sẽ tăng lên. Ngược lại, khi sản phẩm không đáp ứng được đòi hỏi của người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ chuyển sang lựa chọn sản phẩm khác, cầu hàng hóa giảm xuống.

- Ý kiến e. Đồng tình, vì nếu chi phí của các yếu tố đầu vào sản xuất như: tiền công, giá nguyên vật liệu, năng lượng, chi phí mặt bằng,… giảm thì chi phí sản xuất hàng hóa giảm, hoạt động sản xuất có lãi do giá bán sản phẩm không đổi, nhà sản xuất sẽ mở rộng quy mô, sản xuất nhiều hơn

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 18)

Hướng dẫn giải

- Thông tin a. Nguồn cung mặt hàng hồ tiêu lớn hơn nhu cầu tiêu dùng, dẫn đến giá cả thu mua hồ tiêu giảm, khiến cho người sản xuất quyết định thu hẹp quy mô hoặc chuyển đổi mô hình sản xuất.

- Thông tin b. Xu hướng mua hàng online của người tiêu dùng tăng lên (lượng cầu tăng) đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều trang bán hàng trực tuyến (lượng cung tăng).

- Thông tin c. Sản lượng thu hoạch tôm sụt giảm, trong khi nhu cầu tiêu dùng không giảm hoặc tăng lên (cung nhỏ hơn cầu), giá tôm tăng lên.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 18)

Hướng dẫn giải

Các nhân tố ảnh hưởng đến cung và cầu trong các trường hợp trên là: 

- Trường hợp a. Trình độ công nghệ.

- Trường hợp b. Sự tăng giá cả của các yếu tố đầu vào sản xuất.

- Trường hợp c. Thị hiếu của người tiêu dùng.

- Trường hợp d. Thu nhập của người tiêu dùng

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)