Bài 2: Cung – cầu trong nền kinh tế thị trường.

Mở đầu (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 11)

Hướng dẫn giải

- Nhận xét:

+ Những ngày gần sát tết Nguyên đán, lượng hàng hóa tăng lên, đa dạng với nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp mắt bày bán.

+ Những ngày sau tết Nguyên đán thì hàng hóa ít hơn.

- Giải thích: Trước tết Nguyên đán hàng hóa nhiều là do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trong dịp Tết tăng cao. Còn sau tết Nguyên đán, hàng hóa ít hơn là do nhu cầu mua sắm của người dân giảm, mọi người trở lại cuộc sống thường nhật.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 11)

Hướng dẫn giải

1/ Nhận xét: Bác B là chủ một cơ sở sản xuất bánh trung thu có tiếng, trung bình mỗi ngày cửa hàng cung ứng khoảng 1.000 chiếc bánh cho thị trường. Nhưng năm nay, do có nhiều nhân tố ảnh hưởng nên số bánh làm ra ít hơn, lượng cung bánh cho thị trường giảm mạnh, thấp hơn so với lượng cung ứng trung bình của những năm trước đó.

2/ - Những nhân tố ảnh hưởng đến lượng cung bánh cho thị trường của cửa hàng nhà bác B là: giá nhân công, nguyên liệu đầu vào, phí vận chuyển tăng; trên thị trường mới xuất hiện những loại bánh trung thu ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ có giá rất rẻ và tâm lí lo ngại sau ngày rằm tháng Tám, bánh trung thu khó tiêu thụ.

- Những nhân tố ảnh hưởng đến lượng cung thịt lợn cho thị trường ở nước ta năm 2022 là: nhu cầu về thịt lợn tăng cao, nguồn cung về thịt lợn tuy đã phục hồi nhưng chưa thực sự đáp ứng đủ;  giá thịt lợn cao và chính sách cắt giảm lượng thịt lợn nhập khẩu.

3/ Những nhân tố khác ảnh hưởng đến cung là: chính sách thuế; trình độ công nghệ sản xuất; giá thành và chất lượng sản phẩm; số lượng người tham gia cung ứng sản phẩm…

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 12)

Hướng dẫn giải

1/ Nhận xét: Nhu cầu về bánh trung thu của khách hàng ngày càng đa dạng, người tiêu dùng mua bánh không chỉ quan tâm đến chất lượng của bánh mà còn rất chú trọng hình thức, mẫu mã của hộp bánh.

2/ - Những nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu mua bánh trung thu là:  chất lượng, hình thức, giá cả của bánh trung thu; thu nhập của người tiêu dùng và tâm lí kì đợi mua hàng giá của người tiêu dùng.

- Những nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu mua thịt lợn của người tiêu dùng là: thu nhập của người tiêu dùng, giá cả thịt lợn và giá cả của các sản phẩm khác thay thế như thịt cá, thịt gà, trứng...

3/ Những nhân tố ảnh hưởng đến lượng cầu hàng hóa trên thị trường là: giá cả hàng hóa, dịch vụ; thu nhập, thị hiếu, sở thích của người tiêu dùng; giá cả những hàng hóa, dịch vụ thay thế và kì vọng, dự đoán của người

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 3.a (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 13)

Hướng dẫn giải

- Trên thị trường bánh trung thu:

+ Cầu tác động đến cung: thể hiện ở việc nhu cầu, thị hiếu, sở thích, thu nhập của khách hàng là căn cứ để người sản xuất xác định nên sản xuất loại bánh nào, số lượng bao nhiêu.

+ Cung cũng tác động đến cầu: cung đáp ứng những nhu cầu hiện tại của khách hàng, đồng thời còn đưa ra những sản phẩm mới hướng dẫn, kích thích cầu.

- Trên thị trường thịt lợn:

+ Nguồn cung thịt lợn gặp khó khăn do dịch bệnh nên không đáp ứng được nhu cầu trên thị trường.

+ Nhu cầu về thịt lợn ở nước ta luôn lớn nên tác động đến cung, khiến Chính phủ đặc biệt quan tâm thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, tái đàn để tăng cung nhằm ổn định thị trường.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 3.b (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 14)

Hướng dẫn giải

1/ Ảnh hưởng của quan hệ cung – cầu đến giá cả thị trường:

Quan hệ cung – cầu là tác nhân trực tiếp khiến giá cả thường xuyên biến động trên thị trường: khi cung lớn hơn cầu sẽ dẫn đến giá giảm, khi cung nhỏ hơn cầu sẽ dẫn đến giá tăng và khi cung bằng cầu thì giá ổn định. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh: có nhiều lợi nhuận khi bán giá cao, có thể thua lỗ khi bán giá thấp.

2/ - Vai trò của quan hệ cung cầu trong việc ra quyết định của người sản xuất, kinh doanh:

Hiện trạng quan hệ cung – cầu là căn cứ để doanh nghiệp quyết định mở rộng hay thu hẹp sản xuất, kinh doanh: khi cung lớn hơn cầu, giá giảm thì thu hẹp sản xuất; khu cung nhỏ hơn cầu, giá tăng thì mở rộng sản xuất.

- Vai trò của quan hệ cung cầu trong việc ra quyết định của người tiêu dùng:

Quan hệ cung – cầu là căn cứ giúp người tiêu dùng lựa chọn việc mua hàng hóa phù hợp: nên mua hàng hóa, dịch vụ khi cung lớn hơn cầu, giá giảm; không nên mua hàng hóa, dịch vụ khu cung nhỏ hơn cầu, giá tăng.

- Vai trò của quan hệ cung cầu trong việc ra quyết định của Nhà nước: 

Giúp Nhà nước có cơ sở để đưa ra các biện pháp, chính sách để duy trì cân đối cung – cầu hợp lí, góp phần bình ổn thị trường.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 15)

Hướng dẫn giải

a. Không đồng tình. 

Bởi vì nhu cầu của người dân thì rất nhiều nhưng chỉ những nhu cầu có khả năng thanh toán mới được coi là cầu.

b. Không đồng tình.

Bởi vì có những sản phẩm được sản xuất ra nhưng không mang ra bán trên thị trường mà chỉ để người sản xuất ra nó tiêu dùng thì không được tính vào cung.

c. Đồng tình.

Bởi vì khi giá điện tăng, việc tiêu dùng các sản phẩm sử dụng điện sẽ tốn thêm chi phí nhiên liệu khiến người tiêu dùng cân nhắc, có thể chuyển sang sử dụng các sản phẩm khác không sử dụng điện có mức chi phí nhiên liệu thấp hơn.

d. Đồng tình.

Bởi vì khi thu nhập tăng lên, những người làm trong cơ quan nhà nước có số lương cao hơn sẽ có nhiều điều kiện hơn để mua sắm thêm các loại hàng hóa, dịch vụ khiến cầu cũng tăng lên.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 15)

Hướng dẫn giải

a. - Quan hệ cung – cầu: 

Những ngày giáp Tết, do nhu cầu mua sắm rau để tiêu thụ trong những ngày Tết nhiều mà phong tục ngày mùng 1, mùng 2 Tết không có người bán hàng nên cầu lớn hơn cung dẫn đến giá rau tăng mạnh.

- Tác động của quan hệ cung - cầu: 

Chủ thể sản xuất kinh doanh là bà G dự định năm nay trồng thật nhiều rau để đến gần Tết mới đem ra chợ bán để bán được với giá cao.

b. - Quan hệ cung – cầu:

Do giá ga tăng cao khiến cho một số người chuyển từ sử dụng bếp ga sang bếp khiến lượng nhu cầu về bếp ga có xu hướng giảm, lượng nhu cầu về bếp từ có xu hướng tăng.

- Tác động của quan hệ cung – cầu:

+ Người tiêu dùng: không mua bếp ga khi giá ga tăng, chuyển sang dùng bếp từ.

+ Chủ thể sản xuất, kinh doanh: Lựa chọn mặt hàng kinh doanh hợp lí (nhập nhiều bếp từ về bán, giảm bớt mặt hàng bếp ga...).

c. - Quan hệ cung – cầu: 

Khi trái vụ, những loại rau trái vụ không phát triển được nên nên cung nhỏ hơn cầu, giá bán rau trái vụ sẽ đắt hơn lúc chính vụ.

- Tác động: Hợp tác xã M quyết định sẽ thử nghiệm trồng rau lúc trái vụ cung cấp cho thị trường.

d. - Quan hệ cung – cầu: 

Cơn bão số 5 gây thiệt hại lớn đến hoa màu, nhiều cánh đồng rau bị dập nát và ngập sau trong nước khiến cho số lượng rau trên thị trường giảm sút, cung nhỏ hơn cầu dẫn đến giá rau tăng cao.

- Tác động:

+ Người tiêu dùng đưa ra quyết định tạm thời chuyển bớt nhu cầu rau xanh sang những mặt hàng thay thế, như: củ, quả,…

+ Nhà sản xuất kinh doanh cần nhanh chóng gieo trồng những loại rau ngắn ngày để cung cấp cho thị trường.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 15)

Hướng dẫn giải

a. Lời khuyên cho chị N: 

- Trên địa bàn chị N sinh sống, nếu cung nhỏ hơn cầu 🡪 chị N có thể chuyển từ nuôi cá sang nuôi ba ba giống các gia đình khác để thu được nhiều lợi nhuận hơn.

- Tuy nhiên, chị N cần khảo sát thị trường một cách kĩ lưỡng, vì khi nhiều gia đình trên địa bàn cùng chuyển hướng sang nuôi ba ba; trong khi chỉ bán ba ba cho một vài nhà hàng trên phố 🡪 lượng cung sẽ lớn hơn cầu 🡪 giá cả sụt giảm.

b. Lời khuyên cho bạn M: 

- Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại, doanh nghiệp sử dụng các hoạt động khuyến mại nhằm trực tiếp tăng sức mua hàng, kích cầu tiêu dùng, từ đó tăng doanh thu và giảm hàng tồn kho. Vì vậy, bạn M là người tiêu dùng thì có thể tận dụng cơ hội này để mua được hàng giảm giá so với ngày thường.

- Tuy nhiên, M cần cân nhắc chỉ mua những thứ thực sự cần thiết, chú ý đến chất lượng sản phẩm. Tránh vì thấy rẻ mà mua nhiều nhưng không dùng đến thì rất lãng phí, hoặc mua hàng rẻ nhưng lỗi mốt hoặc sắp hết hạn sử dụng,...

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 15)

Hướng dẫn giải

- Trải nghiệm: 

Trong tình hình mới sau đại dịch, nhu cầu sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng tại nước ta đã khác biệt vì dịch bệnh được kiểm soát dẫn đến thị trường khẩu trang có chiều hướng giảm so sánh với thời điểm trong dịch. Tuy nhiên, tại các địa điểm công cộng, đại đa số người dân vẫn giữ thói quen mang khẩu trang trong trạng thái bình thường mới để phòng tránh dịch khi nước ta vẫn ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới trong thời gian qua, cùng với đó là để phòng tránh bụi bẩn, các vi khuẩn khác lây qua đường hô hấp, cho thấy khẩu trang vẫn là mặt hàng thiết yếu để bảo vệ sức khỏe mọi người. Nhiều doanh nghiệp sản xuất khẩu trang và nhà phân phối cho biết, nếu như so sánh với thời điểm trong dịch, thị trường khẩu trang hiện nay đã giảm khá nhiều, chủ yếu do các lý do như tâm lý chủ quan của người dân nên việc đeo khẩu trang không còn nhiều như trước, đồng thời số lượng khẩu trang tồn kho tại các siêu thị, điểm bán vẫn còn nhiều nên giá khẩu trang cũng đã bắt đầu giữ ổn định trở lại.

- Bài học:

+ Do cầu giảm nên giá khẩu trang giờ không còn cao như trước nữa, tránh tình trạng bị khẩu trang với giá đắt.

+ Lựa chọn khẩu trang tại cơ sở uy tín, chất lượng, tránh mua phải hàng tồn kho, không còn đảm bảo.

+ Cung nhiều, có thể mua số lượng lớn vừa để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cũng được giá ưu đãi.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)