Bài 2: Cung – cầu trong nền kinh tế thị trường.

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
datcoder

Em hãy phân tích quan hệ cung - cầu trong các trường hợp dưới đây và cho biết quan hệ này đã tác động thế nào đến việc ra quyết định của các chủ thể kinh tế.

a. Những ngày giáp Tết năm ngoái, giá các loại rau tăng rất mạnh. Năm nay, bà G dự định sẽ trồng thật nhiều rau để đến gần Tết mới đem ra chợ bán.

b. Giá ga tăng cao khiến một số người chuyển từ sử dụng bếp ga sang bếp từ.

c. Hợp tác xã M tăng cường thử nghiệm trồng rau trái vụ cung ứng cho thị trường.

d. Cơn bão số 5 gây ra thiệt hại lớn đến hoa màu, nhiều cánh đồng rau bị dập nát và ngập sâu trong nước.

datcoder
12 tháng 7 lúc 22:41

a. - Quan hệ cung – cầu: 

Những ngày giáp Tết, do nhu cầu mua sắm rau để tiêu thụ trong những ngày Tết nhiều mà phong tục ngày mùng 1, mùng 2 Tết không có người bán hàng nên cầu lớn hơn cung dẫn đến giá rau tăng mạnh.

- Tác động của quan hệ cung - cầu: 

Chủ thể sản xuất kinh doanh là bà G dự định năm nay trồng thật nhiều rau để đến gần Tết mới đem ra chợ bán để bán được với giá cao.

b. - Quan hệ cung – cầu:

Do giá ga tăng cao khiến cho một số người chuyển từ sử dụng bếp ga sang bếp khiến lượng nhu cầu về bếp ga có xu hướng giảm, lượng nhu cầu về bếp từ có xu hướng tăng.

- Tác động của quan hệ cung – cầu:

+ Người tiêu dùng: không mua bếp ga khi giá ga tăng, chuyển sang dùng bếp từ.

+ Chủ thể sản xuất, kinh doanh: Lựa chọn mặt hàng kinh doanh hợp lí (nhập nhiều bếp từ về bán, giảm bớt mặt hàng bếp ga...).

c. - Quan hệ cung – cầu: 

Khi trái vụ, những loại rau trái vụ không phát triển được nên nên cung nhỏ hơn cầu, giá bán rau trái vụ sẽ đắt hơn lúc chính vụ.

- Tác động: Hợp tác xã M quyết định sẽ thử nghiệm trồng rau lúc trái vụ cung cấp cho thị trường.

d. - Quan hệ cung – cầu: 

Cơn bão số 5 gây thiệt hại lớn đến hoa màu, nhiều cánh đồng rau bị dập nát và ngập sau trong nước khiến cho số lượng rau trên thị trường giảm sút, cung nhỏ hơn cầu dẫn đến giá rau tăng cao.

- Tác động:

+ Người tiêu dùng đưa ra quyết định tạm thời chuyển bớt nhu cầu rau xanh sang những mặt hàng thay thế, như: củ, quả,…

+ Nhà sản xuất kinh doanh cần nhanh chóng gieo trồng những loại rau ngắn ngày để cung cấp cho thị trường.