Bài 19: Hình tam giác, hình tứ giác. Hình chữ nhật, hình vuông

Hoạt động 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 57)

Hoạt động 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 57)

Hướng dẫn giải

\(\Rightarrow\) Những hình tam giác là : ADC, ACB, BCE

\(\Rightarrow\) Những hình tứ giác là : ABCD, ABEC, ABED

(Trả lời bởi Tuyet)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 57)

Hướng dẫn giải

a) Mai cắt tờ giấy theo đoạn thẳng MN để có 2 hình tứ giác

b) Mai cắt tờ giấy theo những đoạn thẳng AN, BN, DM,CM để đc 1 hình tam giác và 1 hình tứ giác

(Trả lời bởi Tuyet)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 59)

Hướng dẫn giải

a) Hình vuông là hình có 4 góc vuông và 4 cạnh có độ dài bằng nhau.

Trong các hình trên có hình EGHI là hình vuông vì hình này có 4 góc vuông là góc đỉnh E, G, H, I và có độ dài các cạnh bằng nhau).

b) Hình chữ nhật có 4 góc vuông, 2 cạnh dài có độ dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn có độ dài bằng nhau.

Trong các hình trên có:

+ Hình MNPQ là hình chữ nhật vì có 4 góc vuông là góc đỉnh M, N, P, Q và hai cạnh MN, QP có độ dài bằng nhau và hai cạnh MQ và NP có độ dài bằng nhau.

+ Hình RTXY là hình chữ nhật vì có 4 góc vuông là góc đỉnh R, T, X, Y và hai cạnh dài RY, TX có độ dài bằng nhau và hai cạnh ngắn RT và YX có độ dài bằng nhau.

Vậy các hình trên có 2 hình chữ nhật là MNPQ và RTXY.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 59)

Hướng dẫn giải

Dùng thước có vạch chia xăng-ti-mét, ta đo được độ dài các cạnh của 2 hình như sau:

- Hình vuông ABCD có độ dài cạnh bằng 3 cm.

- Hình chữ nhật MNPQ có chiều dài là 3 cm và chiều rộng là 2 cm.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 59)

Hướng dẫn giải

Hình ban đầu có độ dài 1 cạnh là 5 ô vuông.

Do đó để hình đó là hình vuông thì các cạnh còn lại cũng là 5 ô vuông thì Rô-bốt cần cắt theo đoạn thẳng MN.

Vậy để cắt tờ giấy như hình bên thành một hình vuông, Rô-bốt cần cắt theo đoạn thẳng MN.

Chọn đáp án D.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 60)

Hướng dẫn giải

a) Từ nhà dế mèn đến nhà xén tóc bằng độ dài đoạn AD. Vì hình chữ nhật có chiều rộng bằng nhau nên AD = BC = 13 dm.

Vậy nhà dế mèn cách nhà xén tóc 13 dm.

b) Từ nhà dế mèn đến nhà dế trũi bằng độ dài đoạn AB. Vì hình chữ nhật có chiều dài bằng nhau nên AB = CD = 20 dm.

Vậy nhà dế mèn cách nhà dễ trũi 20 dm.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 60)

Hướng dẫn giải

a) Vì CMND là hình chữ nhật nên CD = MN = 2 km.

Kết luận: Độ dài đoạn đường CD là 2 km.

b) Đi theo đường tránh phải đi thêm 2 đoạn CM và DN (hai đường này là chiều rộng chiều của hình chữ nhật CDNM nên CM = DN = 1 km).

Đoạn đường đi từ địa điểm A đến địa điểm B theo đường tránh dài hơn đi theo đường thẳng và dài hơn:

1 × 2 = 2 (km)

Chọn đáp án C.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 60)

Hướng dẫn giải

Sử dụng 10 que tính để xếp thành hình chữ nhật.

Vì hình chữ nhật gồm 2 chiều rộng và hai chiều rộng nên tổng số que tính để xếp chiều rộng và chiều rộng là:

10 : 2 = 5 (que tính)

Ta có: 5 = 1 + 4 = 2 + 3

+) Xếp thành hình chữ nhật có Chiều rộng gồm 1 que tính; Chiều dài gồm 4 que tính.

+) Xếp thành hình chữ nhật có Chiều rộng gồm 2 que tính; Chiều dài gồm 3 que tính.

Vậy ta có 2 cách xếp như vậy.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)