Em hãy tạo chương trình thực hiện kịch bản “Mèo bắt bóng”, trong đó chương trình cho nhân vật mèo như Hình 103. Hãy chạy thử chương trình để thực hiện các công việc như yêu cầu trong Nhiệm vụ 2.
Em hãy tạo chương trình thực hiện kịch bản “Mèo bắt bóng”, trong đó chương trình cho nhân vật mèo như Hình 103. Hãy chạy thử chương trình để thực hiện các công việc như yêu cầu trong Nhiệm vụ 2.
Em hãy cho biết tại sao cần phải chạy thử chương trình.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiSau khi tạo chương trình, em cần chạy thử, quan sát kết quả và chỉnh sửa để chương trình thực hiện đúng yêu cầu.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Kịch bản chương trình được viết để trả lời những câu hỏi nào sau đây?
A. Chương trình có những nhân vật nào?
B. Sân khấu là gì?
C. Hành động của các nhân vật là gì?
D. Làm thế nào để chạy chương trình?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐáp án đúng là: A, B, C
Kịch bản chương trình được viết để mô tả các công việc mà chương trình thực hiện
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
1. Em hãy ghép mỗi hành động của nhân vật ở cột bên trái với một cấu trúc phù hợp ở cột bên phải.

2. Em hãy chọn lệnh phù hợp với cấu trúc đã xác định trong Câu 1 ở trên.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Nhóm bạn An, Minh và Khoa muốn tạo chương trình trò chơi “Mèo bắt bóng” (Hình 100), trong đó có một con mèo và một trái bóng. Bóng liên tục di chuyển trong sân khấu. Mèo di chuyển theo con trỏ chuột, con trỏ chuột di chuyển đến đâu mèo di chuyển theo đến đó. Người chơi dùng chuột để điều khiển mèo di chuyển sao cho mèo chạm được vào bóng. Mỗi lần mèo chạm vào bóng thì điểm số của người chơi được tăng thêm 1.
Em hãy thảo luận với bạn để trả lời các câu hỏi sau:
1. Chương trình gồm những nhân vật nào?
2. Các nhân vật hành động như thế nào?

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Có hai nhân vật là mèo và trái bóng
2. Hành động của các nhân vật như sau:
- Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu.
- Mèo di chuyển theo con trỏ chuột. Trong lúc di chuyển, nếu chạm vào bóng thì tăng điểm lên 1.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)