Bài 13: Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm

Bài 94 (Sách giáo khoa trang 46)

Hướng dẫn giải

Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số:

, , ;

Hướng dẫn giải:

; ; .

(Trả lời bởi Thien Tu Borum)
Thảo luận (3)

Bài 95 (Sách giáo khoa trang 46)

Hướng dẫn giải

95. Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số:

, , .

Hướng dẫn giải.

, , .

(Trả lời bởi Thien Tu Borum)
Thảo luận (3)

Bài 96 (Sách giáo khoa trang 46)

Hướng dẫn giải

96. So sánh các phân số:

.

Hướng dẫn giải.

Ta có ; .

Vì hai số có cùng phần nguyên và nên

hay .

(Trả lời bởi Thien Tu Borum)
Thảo luận (3)

Bài 97 (Sách giáo khoa trang 46)

Hướng dẫn giải

97. Đổi ra mét (viết kết quả dưới dạng phân số thập phân rồi dưới dạng số thập phân).

3dm , 85cm , 52mm.

Hương dẫn giải.

3dm = m hay 0,3m.

85cm = m hay 0,85m.

52mm = m hay 0,052m.

(Trả lời bởi Thien Tu Borum)
Thảo luận (3)

Bài 98 (Sách giáo khoa trang 46)

Hướng dẫn giải

98. Dùng phần trăm với kí hiệu % để viết các số phần trăm trong các câu sau đây :

Để đạt tiêu chuẩn công nhận phổ cập giáo dục THCS, xã Bình Minh đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu:

- Huy động số trẻ 6 tuổi đi học lớp 1 đạt chín mươi mốt phần trăm. Có ít nhất tám mươi hai phần trăm số trẻ ở độ tuổi 11 - 14 tốt nghiệp Tiểu học ;

- Huy động chín mươi sáu phần trăm học sinh tốt nghiệp Tiểu học hàng năm vào lớp 6 THCS phổ thông và THCS bổ túc;

- Bảo đảm tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm từ chín mươi tư phần trăm trở lên.

Hướng dẫn giải.

91% ; 82% ; 96% ; 94%.

(Trả lời bởi Thien Tu Borum)
Thảo luận (2)

Luyện tập - Bài 99 (Sách giáo khoa trang 47)

Hướng dẫn giải

Khi cộng hai hỗn số 315;223315;223 bạn Cường làm như sau:

315+223=165+83=4815+4015=8815=51315315+223=165+83=4815+4015=8815=51315

a)Bạn Cường đã tiến hành cộng hai hỗn số như thế nào?

b)Có cách nào tính nhanh hơn không?

Giải

a)Bạn Cường đã đổi hỗn số thành phân số rồi cộng hai phân số, cuối cùng đổi kết quả thành hỗn số.

b)Có thể cộng hai phần nguyên với nhau, hai phần phân số với nhau:

Tổng hai phần nguyên là: 3 + 2 = 5.

Tổng hai phần phân số là : 15+23=3+1015=131515+23=3+1015=1315

Vậy 315+223=51315315+223=51315.

(Trả lời bởi Thien Tu Borum)
Thảo luận (3)

Luyện tập - Bài 100 (Sách giáo khoa trang 47)

Hướng dẫn giải

ính giá trị của các biểu thức sau:

A=827−(349+427)A=827−(349+427)

B=(1029+235)−629B=(1029+235)−629

Giải:

A=827−(349+427)A=827−(349+427)

=587−(319+307)=58−307−319=4−319=587−(319+307)=58−307−319=4−319

= 36−319=5936−319=59

B=(1029+235)−629B=(1029+235)−629

=1029−629+235=4+235=635

(Trả lời bởi Thien Tu Borum)
Thảo luận (3)

Luyện tập - Bài 101 (Sách giáo khoa trang 47)

Luyện tập - Bài 102 (Sách giáo khoa trang 47)

Hướng dẫn giải

a) Bạn Cường đã viết hỗn số dưới dạng phân số rồi cộng

b) Cách khác để tính nhanh hơn như sau:

dap an bai 99

(Trả lời bởi Quang Duy)
Thảo luận (3)

Luyện tập - Bài 103 (Sách giáo khoa trang 47)