Bài 11: Em chủ động phòng, tránh xâm hại

Khởi động (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 53)

Hướng dẫn giải

- Lời bài hát Năm ngón tay xinh (Nhạc và lời: Ngô Tĩnh)

Năm ngón tay xinh

Giúp bảo vệ ta nhé

Năm ngón tay ngoan

Bạn ơi hãy nhớ nào!

Đây là ngón cái nhé

Ngón ở gần ta nhất

Là cha mẹ của em

Là ông bà của em

Là anh chị em, ta thường ôm

Là người thân ta, hay ngủ cùng

Khi ta đã lớn nhé!

Nếu ai chọn vùng đồ bơi

Xua tay nói lớn nhé!

Không, không! Con đã lớn rồi!

Em ơi, hãy nhớ nhé!

Và nói cho người thân nghe.

Đây là ngón trỏ nhé!

Ngón ở xa một chút

Là thầy cô của em

Là bạn bè của em

Là họ hàng nhé, được nắm tay

Là người quen nên, ta chơi cùng

Chỉ được vậy thôi nhé

Nếu ai chạm vùng đồ bơi

Xua tay em nói lớn

Không, không! Em đã lớn rồi.

Em ơi hãy nhớ nhé!

Và nói cho người thân nghe.

Đây là ngón giữa nhé

Ngón ở xa một chút

Là hàng xóm nhà ta

Là bạn bè mẹ cha

Là người quen em, khi đến chơi

Chỉ bắt tay thôi, hay vẫy chào

Chỉ được vậy thôi nhé

Nếu ai chạm vùng đồ bơi

Xua tay em nói lớn

Không, không! Em đã lớn rồi.

Em ơi hãy nhớ nhé!

Và nói cho người thân nghe.

 

Đây là ngón áp út!

Ngón ở xa tít nhé

Là người ta mới quen

Là lần gặp đầu tiên

Là người vừa quen, ta đứng xa

Là người vừa quen, ta vẫy chào

Chỉ được vậy thôi nhé

Nếu ai chạm vùng đồ bơi

Xua tay em nói lớn

Không, không! Em đã lớn rồi.

Em ơi hãy nhớ nhé!

Và nói cho người thân nghe.

Đây là ngón út nhé!

Ngón ở xa mình nhất

Không phải là người thân

Không phải là người quen

Là người lạ nên, phải đứng xa

Là người lạ nên, không đến gần

Chỉ được vậy thôi nhé

Nếu ai chạm vùng đồ bơi

Xua tay em nói lớn

Không, không! Em đã lớn rồi.

Em ơi hãy nhớ nhé!

Và nói cho người thân nghe.

Năm ngón tay xinh

Giúp bảo vệ ta nhé

Năm ngón tay ngoan

Bạn ơi hãy nhớ nào!

- Cách sử dụng quy tắc năm ngón tay mà bài hát nhắc đến:

+ Ngón cái: là ông bà, anh chị em, người thân ta hay ôm, hay ngủ cùng.

+ Ngón trỏ: là thầy cô, bạn bè, họ hàng được nắm tay, chơi cùng.

+ Ngón giữa: là hàng xóm, bạn bè mẹ cha, người quen đến chơi, ta vẫy chào.

+ Ngón áp út: là người mới quen, ta đứng xa, ta vẫy chào.

+ Ngón út: không phải người thân, người quen, ta phải đứng xa, không đến gần.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Kiến tạo tri thức mới 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 53)

Hướng dẫn giải

Một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, tránh xâm hại trẻ em:

+ Trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị xâm hại tình dục; không bị bóc lột sức lao động; không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc; không bị mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt và được bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình.

+ Các hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến xâm hại trẻ em gồm:

2) Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em;

3) Xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em;

7) Không cung cấp hoặc che giấu, ngăn cản việc cung cấp thông tin về trẻ em bị xâm hại hoặc trẻ em có nguy cơ bị bóc lột, bị bạo lực cho gia đình, cơ sở giáo dục, cơ quan, cá nhân có thẩm quyền;

11) Công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em.

+ Người thực hiện hành vi xâm hại trẻ em có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lí hình sự.

+ Các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân có trách nhiệm thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Kiến tạo tri thức mới 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 55)

Hướng dẫn giải

- Để phòng, tránh xâm hại, Tin đã:

+ Không nhận quà của người lạ.

+ Nhanh chóng rời khỏi nơi có người lạ tiếp cận.

+ Nói chuyện đó với bố mẹ.

- Các bước để phòng, tránh xâm hại:

+ Không nói chuyện, tiếp cận, nhận quà người lạ

+ Nhanh chóng rời khỏi nơi có người lạ đang tiếp cận mình

+ Tìm kiếm sự giúp đỡ, hỗ trợ xung quanh

+ Kể chuyện đó với bố mẹ

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Kiến tạo tri thức mới 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 56)

Hướng dẫn giải

Một số kĩ năng phòng, tránh xâm hại:

- Khi có chuyện, lập tức kể với bố mẹ.

- Không tin và đi theo người lạ.

- Chuẩn bị cho mình một tờ cẩm nang bảo vệ bản thân.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 56)

Hướng dẫn giải

- Ý kiến 1: ý kiến này hoàn toàn đúng vì pháp luật Việt Nam đã đưa ra quy định trên.

- Ý kiến 2: ý kiến này chưa đúng vì mọi cá nhân đều có trách nhiệm thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em.

- Ý kiến 3: ý kiến này hoàn toàn đúng vì mọi thông tin cá nhân đều được pháp luật bảo vệ.

- Ý kiến 4: ý kiến này hoàn toàn đúng vì đó là một biểu hiện của hành vi xâm hại.

- Ý kiến 5: ý kiến này chưa đúng vì pháp luật Việt Nam áp dụng bảo vệ cho trẻ bị xâm hại ở mọi độ tuổi.

- Ý kiến 6: ý kiến này hoàn toàn đúng vì mỗi người đều có quyền tố giác ành vi xâm hại.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 57)

Hướng dẫn giải

- Trường hợp 1: trường hợp này có nguy cơ bị xâm hại vì bác sĩ yêu cầu bố mẹ Bin ở ngoài và muốn Bin cởi quần áo. Trường hợp này Bin nên nói với bố mẹ về việc bác sĩ muốn Bin cởi quần áo.

- Trường hợp 2: trường hợp này không có nguy cơ xâm hại vì Na giúp người nước ngoài tìm đến nhà vệ sinh.

- Trường hợp 3: trường hợp này có nguy cơ xâm hại vì người đàn ông đang ép một bạn nhỏ đi ăn xin và nộp tiền về cho ông ấy. Trường hợp này Cốm nên gọi đến cơ quan chức năng, tố giác tội phạm.

- Trường hợp 4: trường hợp này có nguy cơ xâm hại vì bố mẹ bạn nhỏ mắng chửi bạn nhỏ mỗi khi họ tức giận. Trường hợp này Na nên tố giác hành vi của bố mẹ bạn nhỏ.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 57)

Hướng dẫn giải

- Tình huống 1: Nếu là Na, em sẽ hô to cho mọi người biết để đến giúp đỡ. Sau đó, em sẽ kể cho bố mẹ nghe.

- Tình huống 2: Nếu là Cốm, em sẽ nói chuyện này với bố mẹ.

- Tình huống 3: Nếu là Bin, em sẽ kể với bố mẹ và báo với cơ quan chính quyền.

- Tình huống 4: Nếu là Tin, em sẽ nhanh chóng rời khỏi phòng tắm và kể với bố mẹ.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Vận dụng 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 58)

Vận dụng 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 58)

Hướng dẫn giải

Học sinh có thể thực hiện một số sản phẩm như tranh vẽ, băng rôn, áp phích…

  (Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)