Bài 11: Di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên

Câu hỏi mở đầu (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 48)

Hướng dẫn giải

Em đã từng tham quan Dinh 3 Bảo Đại ở Đà Lạt, em thấy đây là nơi tái hiện lại đời sống sinh hoạt của vị vua cuối cùng nước ta, cho em hiểu hơn về phong cách sinh hoạt thời điểm đó, em hiểu được nhiều giá trị lịch sử.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Khám phá 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 48)

Hướng dẫn giải

Dù chọn địa điểm nào bạn cũng có thể tìm hiểu và giới thiệu theo gợi ý: Lịch sử hình thành? Các phần của địa điểm tham quan? Lượt khách du lịch hàng năm? Điểm đặc trưng và ấn tượng? Tổ chức thế giới hoặc Việt Nam công nhận?

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Khám phá 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 49)

Hướng dẫn giải

Thừa Thiên Huế có di tích lịch sử, văn hoá:

- Lăng Minh Mạng

- Lăng Gia Long

- Lăng Tự Đức

- Đại Nội kinh thành Huế

- Chùa Huyền Không Sơn Thượng

- Chùa Thiên Mụ

- v.v.v....

Một số cảnh quan thiên nhiên ở Thừa Thiên Huế:

- Biển Thuận An

- Đầm Lập An

- Đầm Chuồn

- Vườn quốc gia Bạch Mã

- Biển Lăng Cô

- Thác A Nor

- Suối Alin

- v.v.v....

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Thực hành (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 49)

Hướng dẫn giải

Tuỳ vào mỗi tỉnh thành, chọn địa điểm tiêu biểu, ví dụ như:

Hà Nội: Lăng Bác, Văn miếu Quốc Tử Giám, cầu Thê Húc, hồ Gươm, hồ Tây, chùa Một Cột,...

Thành phố Hồ Chí Minh: các bảo tàng văn hoá, địa đạo Củ Chi,...

Thành phố Đà Nẵng: Ngũ Hành Sơn, biển Mỹ Khê,...

Thừa Thiên Huế: biển Thuận An, nhà vườn An Hiên, Đại nội kinh thành Huế, Lăng Minh Mạng, chùa Huyền Không Sơn Thượng,...

Khánh Hoà: Viện hải dương học,...

v.v.v....

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Khám phá 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 50)

Hướng dẫn giải

- Những người trong hình đang:

+ Tranh 6: Mặc quần áo ngắn, không phù hợp với nơi thăm quan tín ngưỡng tâm linh

+ Tranh 7: Leo trèo lên di tích

+ Tranh 8: Vẽ bậy lên di tích

+ Tranh 9: Phân loại rác sai quy định

- Những việc nên làm, không nên làm để thể hiện sự tôn trọng và giữ vệ sinh khi đi tham quan:

Nên làm

Không nên làm

Mặc quần áo dài, lịch sự

Tuân thủ quy định tham quan

Không làm tổn hại di tích

Phân loại rác thải đúng quy định

Nghiêm túc, chú ý lắng nghe

Vứt rác đúng nơi quy định

Mặc quần áo khi đi đền, chùa

Leo trèo lên di tích

Vẽ bậy lên di tích

Phân loại rác sai quy định

Đùa nghịch khi đi tham quan

Vứt rác bừa bãi

Không ồn àoKhông dẫm đạp lên cỏKhông mỉa mai, phỉ báng danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Khám phá 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 50)

Hướng dẫn giải

Thể hiện sự tôn trọng:

- Đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên.

- Không chụp ảnh khiếm nhã.

- Mặc quần áo phù hợp với địa điểm.

- Không ngắt cây, không dẫm đạp lên cỏ.

- Chấp hành nghiêm chỉnh nội quy nơi di tích.

-v.v.v...

Thể hiện giữ vệ sinh:

- Vứt rác đúng nơi quy định.

- Không hút thuốc.

- Không khạc nhổ bừa bãi.

-v.v.v...

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Thực hành (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 50)

Hướng dẫn giải

Tình huống: Một bạn nhỏ đề nghị việc leo rào vào phía trong khu vực bia quốc học.

Xử lí: Em sẽ khuyên các em là không nên làm thế vì quy định của khu di tích là không trèo rào vào phía trong, làm vậy là vi phạm nội quy cũng như không tôn trọng tới những vật thờ phụng nơi đây. Sau đó dẫn các em đi tham quan tiếp.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 51)

Hướng dẫn giải

Này tuỳ địa phương chọn ý tưởng phù hợp.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)