Em hãy nêu một số quyền bình đẳng của công dân mà em biết.
Em hãy nêu một số quyền bình đẳng của công dân mà em biết.
Em hãy đọc thông tin, trường hợp, tình huống và trả lời câu hỏi
a) Trong trường hợp 1, các bạn học sinh lớp 12A đã được hưởng quyền gì? Các bạn ấy có bị phân biệt đối xử vì hoàn cảnh gia đình không?
b) Ở trường hợp 2, việc anh Kiên và chị Hạnh cùng được cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh là thể hiện bình đẳng về quyền nào của công dân?
c) Trong tình huống 1, vì sao cơ quan thuế không chấp nhận đề nghị được nộp chậm thuế của bà V?
d) Em đồng ý với ý kiến của bạn Q hay bạn K trong tình huống 2? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Trong trường hợp 1, các bạn học sinh lớp 12 đã được hưởng quyền bình đẳng về học tập, nghĩa là bình đẳng về quyền, vì đều được đăng kí tham gia tuyển sinh vào đại học theo nguyện vọng cá nhân.
b. Ở trường hợp 2, việc anh Kiên và chị Hạnh cùng được cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh là thể hiện bình đẳng trong việc hưởng quyền tự do kinh doanh của công dân.
c. Trong tình huống 1, cơ quan thuế không chấp nhận đề nghị của bà V được chậm nộp thuế là để đảm bảo bình đẳng về nghĩa vụ nộp thuế của công dân theo quy định của pháp luật.
b. Em đồng ý với ý kiến của bạn Q trong tình huống 2, vì mọi công dân trong độ tuổi đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự. Việc bố của K nộp thuế là thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của người kinh doanh, còn K cũng như Q và P đều phải thực hiện đăng kí nghĩa vụ quân sự, thực hiện đúng nghĩa vụ công dân, không phân biệt.
(Trả lời bởi datcoder)
Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi
a) Từ các thông tin 1, 2, em hãy cho biết vì sao bà X, bà Y ở thông tin 3, bị cáo C và D ở thông tin 4 đều bị xử lí do vi phạm pháp luật. Việc Đội quản lí thị trường huyện T và Toà án nhân dân tỉnh V xử phạt những người vi phạm pháp luật đã thể hiện công dân bình đẳng về nội dung nào?
b) Từ các thông tin trên, em hiểu thế nào là công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lí?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. - Bà X, bà Y ở thông tin 3, bị cáo C và D ở thông tin 4 đều bị xử lí do vi phạm pháp luật, vì bất kì người nào vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình, không phân biệt.
- Việc Đội quản lí thị trường huyện T ở thông tin 3 và Tòa án nhân dân tỉnh V ở thông tin 4 xử phạt những người vi phạm pháp luật đã thể hiện công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lí.
b. Công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lí có nghĩa là bất kì người nào vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình và phải bị xử theo quy định của pháp luật, khôn không phân biệt đó là người có chức, có quyền, có địa vị xã hội hay là một công dân bình thường, không phân biệt giới tính, tôn giáo,…
(Trả lời bởi datcoder)
Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi
a) Quy định ưu tiên tuyển sinh đại học cho học sinh người dân tộc thiểu số có thể hiện quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật hay không? Vì sao? Việc cộng điểm ưu tiên tạo cơ hội gì cho học sinh người dân tộc thiểu số?
b) Quyền bình đẳng của công dân được thể hiện như thế nào trong trường hợp 2?
c) Từ các trường hợp trên, theo em quyền bình đẳng có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Quy định ưu tiên tuyển sinh đại học cho học sinh người dân tộc thiểu số là thể hiện quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật, vì trong trường hợp này quyền bình đẳng thể hiện ở chỗ học sinh người dân tộc thiểu số được bình đẳng về cơ hội học tập để có cơ hội được học đại học như học sinh người dân tộc Kinh; nếu không được ưu tiên cộng điểm thì học sinh người dân tộc thiểu số sẽ khó có cơ hội được học đại học, sẽ bị thiệt thòi dẫn đến bất bình đẳng trong việc thực hiện quyền học tập.
b. Ở trường hợp 2, quyền bình đẳng của công dân thể hiện ở chỗ cả anh Thành và anh Tài đều được đối xử như nhau khi đăng kí thành lập doanh nghiệp, đều được cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh, không phụ thuộc vào vốn điều lệ và địa bàn hoạt động.
c. - Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật là một trong các quyền cơ bản của con người.
- Quyền bình đẳng này được quy định trong Hiến pháp và luật, và được thực hiện trong thực tế.
+ Tạo điều kiện cho công dân sống một cuộc sống an toàn, lành mạnh, được phát triển đầy đủ và toàn diện.
+ Đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật và đảm bảo mọi công dân có cơ hội và khả năng thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.
+ Đảm bảo sự công bằng giữa mọi công dân, không phân biệt đối xử trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
+ Là cơ sở đảm bảo cho xã hội an toàn, ổn định và phát triển.
(Trả lời bởi datcoder)
Nội dung nào dưới đây thể hiện quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật? Vì sao?
a. Ông G và ông H có điều kiện, cò hoàn cảnh khác nhau cùng nộp đơn đăng kí kinh doanh, với hồ sơ và điều kiện như nhau đều được cấp giấy chứng nhận kinh doanh.
b. S và P cùnng 16 tuổi cùng đi xe máy vào đường ngược chiều nhưng Cảnh sát chỉ xử phạt S mà không xử phạt P
c. Bà X và bà Y cùng kinh doanh một mặt hàng và cùng nộp thuế kinh doanh như nhau nhưng cửa hàng bà X bị xử phạt còn cửa hàng của bà Y không bị xử phạt với lí do cửa hàng này bán hàng kém hơn.
d. Hai bạn B và C đều mới tốt nghiệp trung học phổ thông, đã khám sức khỏe và đều thuộc diện nhập ngữ theo quy định nhưng B có giấy gọi nhập ngũ còn C thì được miễn với lí do chờ ôn thi đại học cho sang năm.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Nội dung thể hiện quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật là: A. Ông G và ông H có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau cùng nộp đơn đăng kí kinh doanh, với hồ sơ và điều kiện như nhau, đều được cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh.
- Vì ông G và ông H tuy có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, nhưng nộp hồ sơ kinh doanh đều được cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh. Điều này thể hiện bình đẳng trong việc hưởng quyền tự do kinh doanh của công dân.
(Trả lời bởi datcoder)
Em hãy xử lí tình huống sau:
a. Lớp 12B có 35 bạn đăng kí thi đại học khác nhau trên cơ sở kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Kết quả 10 bạn trúng tuyển vào đại học, 15 bạn đủ điểm vào các trường cao đẳng, còn 10 bạn khác thì không trúng tuyển đi vào cuộc sống lao động. Với kết uqar này một số bạn cho rằng các bạn của lớp 12B không có quyền bình đẳng với nhau trong học tập.
Em có đồng ý với ý kiến của các bạn trong tình huống này không? Vì sao?
b. Trong đợt kiểm tra một số cửa gàng thuốc tân dược, Thanh tra Y tế tỉnh H phát hiện hai quầy thuốc của chị C và chị D có một số sai phạm. Cụ thể: Cửa hàng của chị C có một số thuốc trong đó cơ sở sản xuất, nhấp khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc có bao bì không đúng hồ sơ đăng kí; còn cửa hàng của chị D thì thay đổi, sửa chữa hạn dùng ghi trên nhãn hiệu của một số thuốc tân dược. Theo vi phạm này, mức xử phạt vi phạm của mỗi cửa hàng sẽ là 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Nhưng Thanh tra Y tế chỉ ra quyết định xử phạt chị D, còn chị C được bỏ qua vì trước đó chị đã nhờ người quen giúp đỡ.
a) Em nhận xét thế nào về việc xử phạt của Thanh tra Y tế trong tình huống trên?
b) Việc Thanh tra y tế không xử phạt chị C gây ra hậu quả gì cho công dân và xã hội?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tình huống a. Em không đồng ý với ý kiến của một số bạn lớp 12A khi cho rằng các bạn HS lớp 12B không có quyền bình đẳng với nhau trong học tập.
Vì quyền bình đẳng của HS đã được thể hiện ở quyền dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đăng kí dự tuyển vào đại học mà không bị phân biệt đối xử. Còn việc trúng tuyển hay không trúng tuyển lại tuỳ thuộc vào số điểm quy định, nghĩa là phụ thuộc vào khả năng thực hiện quyền của mỗi người.
- Tình huống b.
a. Hành vi xử phạt của Thanh tra y tế là thể hiện không đúng về quyền bình đẳng của công dân về trách nhiệm pháp lí.
b. Việc Thanh tra y tế không xử phạt chị C làm ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật, tạo tiền lệ xấu cho việc thực hiện pháp luật của các cơ quan nhà nước và công dân.
(Trả lời bởi datcoder)
Tự liên hệ bản thân, em đã thực hiện pháp luật về quyền bình đẳng của công dân như thế nào?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiKhi đăng ký tổ hợp môn, em chọn những môn phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân. Mua bảo hiểm y tế. Ứng cử hoặc bầu cử ban cán sự lớp.
(Trả lời bởi Ksor H Lệ Trúc)
Em hãy cùng bạn xây dựng một kế hoạch để tuyên truyền về quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật theo gợi ý:
Lập kế hoạch tuyên truyền
- Mục đích, đối tượng tuyên truyền
- Hình thức, nội dung tuyên truyền
- Thời gian địa điểm thực hiện
Trình bày ý kiến kế hoạch trước lớp
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Mục đích, đối tượng tuyên truyền:
+ Tuyên truyền về quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật, cụ thể: Bình đẳng về quyền sử dụng đất.
+ Đối tượng: Mọi người dân.
- Hình thức, nội dung tuyên truyền: Bằng việc phát tờ gấp tuyên truyền pháp luật về “Nam nữ bình đẳng về quyền sử dụng đất” và các buổi thuyết minh, hướng dẫn.
- Thời gian, địa điểm thực hiện: Vào các buổi tối cuối tuần tại địa điểm nhà văn hóa thôn/phường.
- Sản phẩm tuyên truyền: Tờ gấp tuyên truyền pháp luật về “Nam nữ bình đẳng về quyền sử dụng đất”.
(Trả lời bởi datcoder)