Bài 1. Sống có lý tưởng.

Mở đầu (SGK Cánh Diều - Trang 6)

Hướng dẫn giải

Hình ảnh 1: Nữ anh hùng Võ Thị Sáu

Võ Thị Sáu (1933-1952) là một nữ anh hùng dân tộc Việt Nam, sinh ra tại xã Phước Thọ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa (nay thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Chị tham gia cách mạng từ khi còn rất trẻ, nổi bật với các hoạt động chống thực dân Pháp như vụ đánh bom tại chợ Đất Đỏ. Năm 1949, chị bị bắt và tra tấn nhưng kiên quyết không khai báo. Năm 1952, Võ Thị Sáu bị xử bắn tại Côn Đảo khi mới 19 tuổi. Chị được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân và trở thành biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu kiên cường của phụ nữ Việt Nam.

Hình ảnh 2: Anh hùng dân tộc Lý Tự Trọng

Lý Tự Trọng (1914-1931) là một thanh niên yêu nước và anh hùng dân tộc Việt Nam. Ông sinh ra tại làng Bản Mạy, tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan trong một gia đình gốc Việt. Lý Tự Trọng tham gia cách mạng từ rất sớm, hoạt động tích cực trong phong trào thanh niên và là thành viên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương. Năm 1931, khi mới 17 tuổi, Lý Tự Trọng bị bắt sau khi bắn chết mật thám Pháp trong một cuộc biểu tình ở Sài Gòn. Ông bị tra tấn và kết án tử hình. Trước khi hy sinh, Lý Tự Trọng đã tuyên bố: "Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác."

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 1 (SGK Cánh Diều - Trang 7)

Hướng dẫn giải

a. Câu nói của N.A.Ostrovsky trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” nhấn mạnh giá trị quý giá của cuộc sống con người. Nó khuyên rằng mỗi người chỉ sống một lần, do đó phải sống một cách ý nghĩa và trọn vẹn. Không nên để cuộc sống trôi qua một cách vô nghĩa và không làm điều gì đáng kể. Thay vào đó, cần cống hiến hết mình cho những mục tiêu cao cả và tốt đẹp, để khi nhìn lại, không phải hối tiếc hay xấu hổ về quãng đời đã qua.

Câu nói này trở thành kim chỉ nam cho cuộc đời và sự nghiệp của bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Đồng thời cũng khuyến khích các thế hệ thanh niên Việt Nam sống có lí tưởng, biết hi sinh cho những mục tiêu lớn lao của đất nước, dân tộc, sống một cuộc đời đáng tự hào và ý nghĩa

b. Mục đích sống và việc làm của bác sĩ Đặng Thùy Trâm thể hiện sự hết mình vì lí tưởng cao đẹp, hướng đến lợi ích chung của quốc gia, dân tộc. Bác sĩ đã không quản khó khăn, vất vả, cống hiến cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp giải phóng của dân tộc.

c. Nguyễn Quang Hưng, sinh năm 1988 tại Hải Phòng, là Phó Giáo sư, Tiến sĩ và nhà nghiên cứu về vật liệu mới tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh nổi bật với các công trình nghiên cứu về vật liệu nano và đã công bố nhiều bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín. Nguyễn Quang Hưng đã nhận nhiều giải thưởng danh giá, như Giải thưởng Tạ Quang Bửu (2017). Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia giảng dạy và hướng dẫn sinh viên, góp phần đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Nguyễn Quang Hưng là tấm gương sáng về lòng đam mê, kiên trì và nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu khoa học, chứng minh rằng người trẻ Việt Nam có thể đạt được những thành tựu xuất sắc trên trường quốc tế.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 2 (SGK Cánh Diều - Trang 8)

Hướng dẫn giải

a. Nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

- Khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau

- Tránh tự tư, tự lợi, tự kiêu, tự mãn, không chỉ tham việc có danh tiếng và không xem khinh những công việc bình thường. Chống tham ô và lãng phí

- Cố gắng học hỏi để nâng cao trình độ chính trị, văn hóa và kĩ thuật nhằm phục vụ Tổ quốc và nhân dân

b. Những việc thanh niên Việt Nam hiện nay cần phải làm để thực hiện các nhiệm vụ trên

- Rèn luyện đạo đức

- Chống chủ nghĩa cá nhân

- Học tập và phát triển bản thân

c. Những việc em và các bạn đã làm để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên

- Tham gia chiến dịch mùa hè xanh dọn dẹp vệ sinh khu phố

- Quyên góp và tặng quà cho người nghèo, trẻ em mồ côi, người già neo đơn

- Chăm chỉ học tập, đạt thành tích cao trong các kì thi

- Tham gia vào các hoạt động do Đoàn Thanh niên tổ chức như vệ sinh môi trường và trồng cây xanh, các hoạt động văn nghệ, thể thao

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Cánh Diều - Trang 10)

Hướng dẫn giải

- Nhận xét: việc làm của thanh niên trong các hình ảnh trên đã thể hiện lí tưởng sống cao đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay. Cụ thể là: luôn nỗ lực không ngừng để góp sức và quá trình xây dựng và ảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

- Ý nghĩa của các việc làm đó:

+ Giúp cho mỗi cá nhân được học hỏi kiến thức và rèn luyện các kĩ năng mới.

+ Góp phần thay đổi thái độ, hành vi, thói quen, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng, tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, xung kích vì cộng đồng

+ Có đóng góp lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Cánh Diều - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Câu nói của Vissarion Belinsky đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lí tưởng sống đối với tuổi trẻ.

Lí tưởng sống là mục tiêu, ước mơ cao đẹp mà mỗi người hướng tới và phấn đấu đạt được. Đó là ngọn đèn soi đường, là kim chỉ nam giúp con người định hướng hành động và vươn tới những giá trị tốt đẹp. Với thanh niên, lí tưởng sống càng trở nên quan trọng, bởi đó là giai đoạn của sự nhiệt huyết, sức mạnh và khát vọng cống hiến.

Hãy thử hình dung một buổi sáng không có Mặt Trời: không ánh sáng, không sự sống động, không năng lượng. Tuổi trẻ không có lí tưởng cũng vậy, sẽ trở nên mờ mịt, thiếu sức sống và không có định hướng. Một cuộc sống không lí tưởng giống như một hành trình không có đích đến, khiến người trẻ dễ rơi vào trạng thái mất phương hướng, lạc lõng và không có động lực phấn đấu.

Lí tưởng sống mang lại cho thanh niên những ý nghĩa vô cùng to lớn.

Trước hết, lí tưởng sống giúp thanh niên xác định được đích đến trong cuộc đời, từ đó định hình hành động và nỗ lực để đạt được mục tiêu đó. Khi có lí tưởng, mỗi hành động của người trẻ sẽ có ý nghĩa và giá trị hơn.

Thứ hai, lí tưởng sống là nguồn cảm hứng và động lực để thanh niên vượt qua khó khăn, thử thách. Những lúc mệt mỏi, chán nản, chính lí tưởng sẽ là động lực để họ tiếp tục phấn đấu và không ngừng vươn lên.

Lí tưởng sống không chỉ giúp thanh niên hoàn thiện bản thân mà còn khuyến khích họ đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Một người trẻ có lí tưởng sẽ luôn hướng đến việc làm đẹp cho xã hội, tạo ra những giá trị tích cực và bền vững.

Sống có lí tưởng giúp thanh niên xây dựng giá trị cá nhân, phát triển phẩm chất đạo đức và hình thành nhân cách cao đẹp. Những giá trị này sẽ là nền tảng vững chắc cho cuộc sống của họ trong tương lai.

Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, thanh niên cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình đối với đất nước. Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc phát triển bản thân mà còn gắn liền với sự phát triển của đất nước. Thanh niên cần có những ước mơ, hoài bão lớn, đồng thời biết biến những ước mơ đó thành hiện thực bằng sự nỗ lực không ngừng.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Cánh Diều - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Một tấm gương tiêu biểu của thanh niên Việt Nam có đóng góp to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là anh Nguyễn Hà Đông, người sáng tạo ra trò chơi "Flappy Bird". Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985, là một lập trình viên trẻ tuổi tại Hà Nội. Anh đã tạo ra trò chơi "Flappy Bird" và phát hành miễn phí trên nền tảng di động vào tháng 5 năm 2013.

"Flappy Bird" nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu với hàng triệu lượt tải về và chơi trên khắp thế giới. Trò chơi này không chỉ mang lại danh tiếng cho Nguyễn Hà Đông mà còn góp phần quảng bá ngành công nghiệp phần mềm và lập trình Việt Nam ra thế giới. Sự thành công của "Flappy Bird" đã chứng minh rằng với sự sáng tạo và kiên trì, thanh niên Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh và thành công trên thị trường quốc tế.

Bài học cho bản thân: cần sáng tạo, kiên trì và học hỏi không ngừng.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 4 (SGK Cánh Diều - Trang 10)

Hướng dẫn giải

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ

Học tốt các môn học, nâng cao kiến thức, kĩ năng

1. Mục đích, yêu cầu

- Mục đích: Đạt được kết quả học tập tốt, nâng cao kiến thức và kỹ năng.

- Yêu cầu: Chăm chỉ, kiên trì, sử dụng thời gian hiệu quả để học tập.

2. Nội dung thực hiện

- Xác định các mục tiêu học tập cụ thể cho từng môn học.

- Lập lịch học tập hàng ngày và tuân thủ nghiêm ngặt.

- Sử dụng các tài liệu và phương pháp học tập phù hợp với mỗi môn học.

- Thực hiện bài tập, ôn tập và tham gia các nhóm học tập để hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.

3. Phương pháp thực hiện

- Lập lịch học tập chi tiết:

+ Xác định thời gian cố định hàng ngày để học tập.

+ Phân chia thời gian cho từng môn học và các hoạt động ôn tập.

- Sử dụng phương pháp học tập hiệu quả:

+ Áp dụng kỹ thuật Pomodoro để tăng hiệu suất học tập.

+ Tạo ra môi trường học tập tốt bằng cách chọn lựa nơi học yên tĩnh và thoáng đãng.

- Tham gia nhóm học tập:

+ Tham gia các nhóm ôn tập và học nhóm để hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập.

4. Tiêu chí đánh giá kết quả

- Đạt điểm số cao trong các bài kiểm tra và kỳ thi.

- Hoàn thành bài tập và dự án học tập đúng hạn và chất lượng.

- Cảm thấy tự tin và thoải mái với mức độ hiểu biết và kỹ năng đạt được.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng 1 (SGK Cánh Diều - Trang 10)

Vận dụng 2 (SGK Cánh Diều - Trang 10)

Hướng dẫn giải

- Nhờ thực hiện theo kế hoạch, điểm số của em đã được cải thiện trong các kì thi gần đây

- Các bài tập trên lớp được hoàn thành đúng thời hạn, đạt chất lượng tốt

- Tuy nhiên, vẫn còn chưa thực sự tự tin khi đứng trước đám đông thuyết trình, cần trau dồi thêm

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)