Bài 1. Đo độ dài

Bài C1 (SGK Trang 6)

Hướng dẫn giải

1m = 10dm ; 1m = 100cm

1cm = 10mm ; 1km = 1000m

=> (1) : 10 ; (2) : 100

=> (3) : 10 ; (3) : 1000m

Nếu không biết đổi, bạn hãy kẻ bảng ra để đổi nhé

(Trả lời bởi Như Nguyễn)
Thảo luận (3)

Bài C2 (SGK Trang 6)

Hướng dẫn giải

Hãy ước lượng độ dài 1 m trên cạnh bàn. Dùng thước kiểm tra xem ước lượng của em cho đúng không ?

=> Ước lượng độ dài l m trên cạnh bàn bằng 6 gang tay (một gang tay của em khoảng 16cm), sau đó em dùng thước có chia khoảng đế kiếm tra lại ước lượng của em khi dùng gang tay là 96cm.

(Trả lời bởi Phương Trâm)
Thảo luận (3)

Bài C3 (SGK trang 6)

Hướng dẫn giải

+ước lượng độ dài gang tay em là 18cm

+ dùng thước kiểm tra gần đúng là 17,5cm

(Trả lời bởi hậu duệ anhxtanh)
Thảo luận (3)

Bài C4 (SGK trang 7)

Hướng dẫn giải

Thợ mộc dùng thước dây (thước cuộn);

Học sinh (HS) dùng thước kẻ;

Người bán vải dùng thước mét (thước thẳng).

(Trả lời bởi Trương Hồng Hạnh)
Thảo luận (3)

Bài C5 (SGK trang 7)

Hướng dẫn giải

- ĐCNN thước em dùng là 1mm.

- GHĐ thước em dùng khoảng 20cm



(Trả lời bởi Phan Thùy Linh)
Thảo luận (3)

Bài C6 (SGK trang 7)

Hướng dẫn giải

a) Ước lượng chiều rộng cuốn sách giáo khoa (SGK) Vật lý 6 khoảng gần 20 cm. Vì vậy, để đo được chiều ngang của cuốn sách Vật lí 6 ta dùng thước (2) có GHĐ 20 cm và ĐCNN là 1 mm

b) Ước lượng chiều dài cuốn SGK Vật lý 6 khoảng 20 cm. Vì vậy, để đo chiều dọc của cuốn sách Vật lý 6 ta dùng thước (3) có GHĐ 30 cm và ĐCNN 1 mm

c) Ước lượng chiều dài bàn học khoảng hơn 1 m. Nên để đo chiều dài của bàn học ta dùng thước (1) có GHĐ 1m và ĐCNN 1 cm.



(Trả lời bởi Phan Thùy Linh)
Thảo luận (3)

Bài C7 (SGK trang 7)

Hướng dẫn giải

Thợ may thường dùng thước thẳng có GHĐ 1 m hoặc 0,5 m để đo chiều dài của mảnh vải và dùng thước dây để đo số đo cơ thể của khách hàng.

(Trả lời bởi Trương Hồng Hạnh)
Thảo luận (3)

Bài C1 (SGK trang 9)

Hướng dẫn giải

độ dài ước lượng mang tính chất chủ quan do chính người tạo ra. còn kết quả thực tế là đã qua kiểm định đo đạc bằng các thiết bị chuẩn.

(Trả lời bởi Dương Hoàng Minh)
Thảo luận (3)

Bài C2 (SGK trang 9)

Hướng dẫn giải

Trong 2 thước đã cho (thước dây và thước kẻ), chọn thước dây để đo chiều dài bàn học, vì chỉ phải đi 1 hoặc 2 lần; chọn thước kẻ để đo chiều dày SGK Vật lý 6, vì thước kẻ có ĐCNN (1 mm) nhỏ hơn so với ĐCNN của thước dây (0,5 cm), khi đó sẽ cho kết quả đo chính xác hơn.

(Trả lời bởi Dương Hoàng Minh)
Thảo luận (3)

Bài C3 (SGK trang 9)

Hướng dẫn giải

Em đặt thước đo dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước

(Trả lời bởi Totoro)
Thảo luận (3)