Hãy nêu một bài toán cụ thể mà em đã dùng máy tính để giải và cho biết những việc em đã làm để giải bài toán đó.
Hãy nêu một bài toán cụ thể mà em đã dùng máy tính để giải và cho biết những việc em đã làm để giải bài toán đó.
Em hãy trả lời các câu hỏi sau về việc giao cho máy tính giải quyết bài toán:
- Vì sao cần phải xác định dữ liệu vào (Input) và kết quả cần đưa ra (Output) của bài toán?
- Vì sao cần tạo ra chương trình?
- Vì sao cần hiểu thuật toán trước khi tạo ra chương trình?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Xác định Input và Output của bài toán: điều này giúp định rõ phạm vi và mục tiêu của bài toán, đồng thời giúp xác định các thành phần cần thiết để giải quyết bài toán đó.
- Tạo ra chương trình: để tự động hóa quá trình xử lý dữ liệu và tìm kiếm giải pháp.
- Hiểu thuật toán trước khi tạo ra chương trình: để đảm bảo rằng chương trình sẽ hoạt động đúng và hiệu quả.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Bài toán: Cho một dãy số gồm N số nguyên. Hãy lập chương trình để tìm ra các số lẻ trong dãy số đã cho là bội số của 5. Yêu cầu:
1) Trình bày kết quả của từng bước trong quy trình giải bài toán trên máy tính.
2) Đưa ra kết quả chạy chương trình viết bằng Scratch với dãy số nguyên 5, - 5, 12, 6, 75, 3, 50, 1, 35, 15.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
- Nhập dãy số: Nhập dãy số ban đầu vào chương trình.
- Khởi tạo danh sách kết quả: Tạo một danh sách rỗng để lưu trữ các số lẻ là bội số của 5.
- Lập qua từng số trong dãy số:
+ Kiểm tra số lẻ và bội số của 5: Với mỗi số, kiểm tra xem có phải là số lẻ và có phải là bội số của 5 hay không.
+ Nếu điều kiện đúng, thêm số vào danh sách kết quả.
- Xuất kết quả: In danh sách kết quả ra màn hình.
2. Kết quả:
-5
75
15
35
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Em hãy đề xuất một bài toán thực tế mà em có thể tạo chương trình chuyên giao cho máy tính giải quyết? (Gợi ý: Tính tiền điện mỗi tháng cho gia đình theo số điện tiêu thụ của gia đình; Tạo một đoạn hoạt hình mà em thích).
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBài toán: theo gợi ý.
Quy trình giải toán:
1. Nhập dữ liệu: Yêu cầu người dùng nhập vào số điện tiêu thụ trong tháng và giá điện theo mức tiêu thụ. Đảm bảo kiểm tra tính hợp lệ của dữ liệu nhập vào.
2. Tính tiền điện: Dựa vào số điện tiêu thụ và giá điện theo mức tiêu thụ, tính toán tổng tiền điện phải trả. Có thể sử dụng các mức giá khác nhau cho các mức tiêu thụ khác nhau.
3. Xuất kết quả: In tổng tiền điện ra màn hình.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1) Việc chia nhỏ một vấn đề có thể giúp ta nhận thấy giao được một số vấn đề nhỏ hơn cho máy tính giải quyết giúp.
2) Bài toán tin học chỉ là những bài toán của toán học được thực hiện trên máy tính.
3) Quy trình giao cho máy tính giải quyết một vấn đề gồm hai bước: xác định bài toán và viết chương trình điều khiển máy tính.
4) Trước khi viết chương trình để máy tính giải quyết một bài toán tin học, cần phải có thuật toán giải bài toán đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác câu đúng: 1, 4
1) Việc chia nhỏ một vấn đề có thể giúp ta nhận thấy giao được một số vấn đề nhỏ hơn cho máy tính giải quyết giúp.
4) Trước khi viết chương trình để máy tính giải quyết một bài toán tin học, cần phải có thuật toán giải bài toán đó.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)