Cảnh báo

Bạn cần đăng nhập mới làm được đề thi này

Nội dung:

OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN 1 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÀO CAI ĐỀ CHÍNH THỨC KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2019 – 2020 Môn thi: Ngữ văn Ngày thi: 2/6/2019 Thời gian làm bài: 120 phút (Đề thi gồm 01 trang) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (2 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu: (1) Tối 17/5, tại lễ trao giải Hội thi Khoa học quốc tế - Intel ISEF 2019, tổ chức tại Phoenix, bang Arizona, Hoa Kì, dự án nghiên cứu khoa học “Rô bốt hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lí ảnh” của em Vũ Hoàng Long, học sinh lớp 12A2, trường Trung học phổ thông số 1 thành phố Lào Cai được Ban tổ chức cuộc thi trao giải Ba. Đây là giải thưởng duy nhất của đoàn học sinh Việt Nam tại cuộc thi quốc tế năm nay, và cũng là giải thưởng cấp quốc tế đầu tiên về nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học của tỉnh Lào Cai. (2) […] Ý tưởng chế tạo và lập trình sản phẩm robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lí hình ảnh của Vũ Hoàng Long hình thành sau khi em được bố mẹ đưa đến bệnh viện phục hồi chức năng tính thăm người thân. Chứng kiến nhiều bệnh nhân không tự xúc ăn, khó khăn trong phục vụ bản thân và phải có người hỗ trợ, em đã nảy ra ý tưởng thực hiện dự án này. Khắc phục được rất nhiều hạn chế của những dự án tương tự trước đó và dành cho người già, bệnh nhân parkinson, dự án của Vũ Hoàng Long đã thuyết phục được ban giám khảo cuộc thi bằng những sáng tạo mới có tính ứng dụng cao. (3) Trước đó, dự án này đã dành giải Nhất cấp tỉnh và giải Nhất cấp Quốc gia, là một trong năm dự án xuất sắc của miền bắc giành điểm cao nhất tại vòng thi chọn dự án đi thi quốc tế bằng Tiếng Anh và là một trong mười dự án được chọn tham dự Hội thi Khoa học Kĩ thuật quốc tế - Intel ISEF 2019, tổ chức tại Phoenix, bang Arizona, Hoa Kì từ ngày 12 – 17/5. (Theo Loocaciv.vn) Câu 1 (0,25 điểm) Giáo dục Lào Cai có dự án của học sinh nào đã đạt giải thưởng cấp quốc tế đầu tiên ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học năm 2019? Câu 2 (0,25 điểm) Phần gạch chân trong câu sau là thành phần biệt lập nào? Tối 17/5, tại lễ trao giải Hội thi Khoa học quốc tế - Intel ISEF 2019, tổ chức tại Phoenix, bang Arizona, Hoa Kì, dự án nghiên cứu khoa học “Rô bốt hỗ trợ bón thức ăn OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN 2 cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lí ảnh” của em Vũ Hoàng Long, học sinh lớp 12A2, trường Trung học phổ thông số 1 thành phố Lào Cai được Ban tổ chức cuộc thi trao giải Ba. Câu 3 (0,75 điểm) Ý tưởng của dự án được nhắc tới trong văn bản trên đã nảy sinh từ hoàn cảnh cụ thể nào? Đánh giá của em về ý tưởng đó? Câu 4 (0,75 điểm) Từ văn bản trên, em rút ra được điều gì cho bản thân trong quá trình học tập? PHẦN II. LÀM VĂN (8 điểm) Câu 1 (3 điểm) Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về những yếu tố tạo nên sự thành công trong cuộc sống. Câu 2 (5 điểm) Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi (trích Sang thu – Hữu Thỉnh, SGK Ngữ Văn 9, tập 2) Cảm nhận của em về 2 khổ thơ trên, từ đó nhận xét về sự chuyển biến mạch cảm xúc của tác giả trước khoảnh khắc thiên nhiên lúc giao mùa. OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN 3 ĐÁP ÁN I. PHẦN ĐỌC HIỂU (2 điểm) Câu 1. Dự án nghiên cứu khoa học “Rô bốt hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lí ảnh” của em Vũ Hoàng Long, học sinh lớp 12A2, trường Trung học phổ thông số 1 thành phố Lào Cai đã đạt giải. Câu 2. Phần gạch chân thuộc thành phần biệt lập phụ chú. Câu 3. - Ý tưởng chế tạo và lập trình sản phẩm robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lí hình ảnh của Vũ Hoàng Long hình thành sau khi em được bố mẹ đưa đến bệnh viện phục hồi chức năng tính thăm người thân. - Đây là ý tưởng sáng tạo, có tính ứng dụng cao. Câu 4. Bài học cho bản thân trong quá trình học tập: - Học tập sáng tạo, gắn lí thuyết với thực hành. - Cần biết vận dụng để phục vụ thực tiễn cuộc sống, để việc học trở nên có ích. PHẦN II. LÀM VĂN (8 điểm) Câu 1 (3 điểm) 1. Yêu cầu về hình thức: - Bài viết đúng hình thức nghị luận, không mắc lỗi chính tả, diễn đạt, dùng từ đặt câu. 2. Yêu cầu về nội dung: * Khái niệm: - Thế nào là thành công? Thành công là đạt được một thành tựu, thành tích nào đó so với mục tiêu đề ra. - Người như thế nào là thành công trong cuộc sống? Không phải cứ người học giỏi, thông minh là thành công. Có nhiều thước đo, lĩnh vực của sự thành công trong cuộc sống như hạnh phúc, gia đình, công việc… * Biểu hiện: - Đạt được điều mình mong muốn. - Sống hạnh phúc, hài lòng. OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN 4 - Sống có ích, giúp đỡ được nhiều người. * Phản đề: - Có những người coi tiền tài danh vọng là thành công nên cả đời đi theo đuổi sự giàu sang hoặc công danh nhưng hữu danh vô thực, sống chẳng có ích và lại vị kỉ, điều đó thật đáng tiếc. - Có những người lại bằng lòng với những điều nhỏ bé, chẳng muốn cống hiến hay đạt được những gì hơn nữa, điều đó cũng không được coi là thành công. * Giải pháp: - Luôn tạo động lực cho bản thân, nỗ lực hơn nữa. - Có những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn và từng bước hành động để hoàn thành mục tiêu. * Liên hệ bản thân: bài học nhận thức và hành động. Câu 2 (5 điểm) 1. Yêu cầu về hình thức: - Bài văn có đủ bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài giới thiệu được vấn đề; Thân bài triển khai vấn đề; Kết bài kết thúc vấn đề. - Diễn đạt chính xác, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu về nội dung: a. Khái quát: - Hai khổ thơ trên thuộc khổ 2, 3 trích trong tác phẩm Sang thu của Hữu Thỉnh. - Tác phẩm được sáng tác vào năm 1977, 2 năm sau khi đất nước vừa bước ra khỏi cuộc chiến. Hữu Thỉnh có dịp suy tư, chiêm nghiệm về một trong những mùa thu độc lập đầu tiên của đất nước. b. Cảm nhận về hai khổ thơ: * Khổ 2. - Hai câu thơ đầu là thủ pháp đối lập gợi sự vận động trái chiều của sự vật + Vừa gợi trôi chảy nhẹ nhàng của thời gian, vừa gợi tình người sâu lắng, suy ngẫm xốn xang. OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN 5 + Tất cả đều ở trạng thái mới chớm “được lúc”, “bắt đầu” nghĩa là thu đến nhưng chưa rõ rệt, thu mới chỉ chạm của thiên nhiên và lòng người. - Hai câu cuối là hình ảnh đám mây đặc sắc sáng tạo: + Đám mây như một dải lụa mềm mại như một thiếu nữ lưu luyến hạ dù đã vắt qua mùa thu một nửa + Đám mây là nhịp cầu duyên dáng nối giữa hạ với thu + Đám mây gợi tình người lưu luyến bâng khuâng. => Khổ thơ thứ hai đã thấy được sự chuyển biến nhẹ nhàng mà rõ rệt từ hạ sang thu của đất trời. Giữa cảnh vật đó, ta thấy tình cảm say sưa ngây ngất và nét trầm tư sâu lắng của tác giả trong khoảnh khắc giao mùa. * Khổ 3. - Hình ảnh ẩn dụ: Sấm và hàng cây + “Sấm” là tác động bất thường của ngoại cảnh + “Hàng cây đứng tuổi” - Con người từng trải => Đứng trước những tác động bất thường của ngoại cảnh, con người sẽ không còn cảm thấy bất ngờ hay sợ hãi. - Câu thơ cuối mở ra tầng ý nghĩa mới: + Không chỉ là sự sang thu của tự nhiên mà còn là sự sang thu của lòng người. Vẻ đẹp của con người trước sự điềm nhiên chín chắn điềm tĩnh của hàng cây sấm sét. + Đặt bài thơ trong hoàn cảnh nó ra đời, khi đất nước hòa bình được 2 năm bài thơ còn là sự sang thu của đất nước. Đất nước vừa trải qua sự khốc liệt của chiến tranh nên đường hoàng, tự tin hơn khi bước vào tương lai mới - Thông điệp: Thời gian và khó khăn giúp con người trưởng thành hơn, không còn sợ những tác động khó khăn bất ngờ nữa. c. Nhận xét về mạch cảm xúc: Theo bước đi của không gian, từ ngõ nhỏ rồi phóng tầm mắt ra xa để cảm nhận sự chuyển mình tinh tế của khoảng khắc sang thu: mơ hồ, ngỡ ngàng, bâng khuâng vương vấn. Đồng thời thể hiện kín đáo những suy tư tâm sự về cuộc đời và con người.
00:00:00