Yêu cầu: Thảo luận về một sự việc có nhiều ý kiến khác biệt.
1. Chuẩn bị.
– Lựa chọn một sự việc gần gũi với học sinh, có nhiều ý kiến khác biệt để thảo luận.
Ví dụ: học sinh giữ tiền riêng để tiêu, học sinh mặc đồng phục khi đi học,...
– Tìm hiểu và ghi chép những thông tin liên quan đến nội dung thảo luận.
2. Thảo luận.
– Các thành viên phát biểu ý kiến đã chuẩn bị, trả lời câu hỏi của các bạn.
– Khi nghe bạn trình bày, cần ghi chép những thông tin đáng chú ý. Có thể nêu ý kiến đồng tình hoặc không đồng tình với thái độ tôn trọng sự khác biệt.
– Người điều hành tóm tắt nội dung thảo luận. Nêu những điểm đã thống nhất và những điểm còn khác biệt giữa các thành viên.
3. Đánh giá.
– Nhận xét về các ý kiến phát biểu, tiến trình thảo luận,...
– Bình chọn người tham gia thảo luận tích cực và có ý kiến hay.
1.
– Lựa chọn sự việc thảo luận: Học sinh mặc đồng phục khi đi học.
Ý kiến tán thành việc học sinh mặc đồng phục khi đi học | Ý kiến phản đối việc học sinh mặc đồng phục đi học |
– Giúp cả lớp và nhà trường có màu sắc đồng bộ. – Giúp dễ phân biệt học sinh của nhà trường với người ngoài, học sinh trường khác. – Giúp xoá nhoà khoảng cách và sự khác biệt giữa các học sinh qua cùng một bộ áo. | – Mặc đồng phục gây ép buộc, tù túng việc những quần áo thoải mái và đẹp hơn có thể mặc. – Đồng phục không có nhiều, phải mặc đi mặc lại cùng một bộ. – Mặc đồng phục nhiều làm cũ, bẩn áo đồng phục hơn. |
2. Em và các bạn tiến hành thảo luận theo những nội dung đã chuẩn bị.
3. Em và các bạn đã thảo luận đánh giá lẫn nhau theo hướng dẫn.