Xây dựng kịch bản và đưa ra cách giải quyết các tình huống sau để thể hiện việc nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, các bạn
Tình huống 1: Trong một dự án học tập của nhóm, em được phân công nhiệm vụ không phù hợp với khả năng của mình.
Tình huống 2: Em mới tham gia câu lạc bỏ nghệ thuật của trường và được giao nhiệm vụ luyện tập mà em chưa biết cách thực hiện.
Tình huống 3: Em và bạn bất đồng quan điểm trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
Tình huống 4: Em mới tham gia câu lạc bộ nghệ thuật của trường và được giao nhiệm vụ luyện tập mà em chưa biết cách thực hiện. Em không hoàn thành nhiệm vụ được giao nên bị thầy cô phê bình.
Tình huống 1:
*Nhân vật:
- An: Học sinh
- Bình: Trưởng nhóm
- Các thành viên khác trong nhóm
*Cốt truyện:
- An được phân công nhiệm vụ viết báo cáo trong dự án học tập nhóm.
- An cảm thấy nhiệm vụ này không phù hợp với khả năng viết lách của mình.
- An lo lắng và không biết làm thế nào.
- An quyết định gặp Bình để trao đổi về vấn đề này.
- An chia sẻ với Bình về khả năng viết lách của mình và đề xuất đổi nhiệm vụ.
- Bình lắng nghe An và đồng ý đổi nhiệm vụ cho An.
- An được giao nhiệm vụ phù hợp với khả năng và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
*Cách giải quyết:
- Giao tiếp cởi mở: An chủ động gặp Bình để trao đổi về vấn đề của mình một cách cởi mở và chân thành.
- Lắng nghe và thấu hiểu: Bình lắng nghe An chia sẻ và cố gắng thấu hiểu khó khăn của An.
- Tìm kiếm giải pháp chung: An và Bình cùng nhau thảo luận và tìm kiếm giải pháp phù hợp cho cả hai.
- Tôn trọng và hỗ trợ: Bình tôn trọng ý kiến của An và hỗ trợ An hoàn thành nhiệm vụ mới.
Tình huống 2:
*Nhân vật:
- My: Học sinh
- Lan: Chủ nhiệm câu lạc bộ
- Các thành viên khác trong câu lạc bộ
*Cốt truyện:
- My mới tham gia câu lạc bộ nghệ thuật và được giao nhiệm vụ chơi đàn piano.
- My chưa biết chơi đàn piano và lo lắng không hoàn thành được nhiệm vụ.
- My gặp Lan để chia sẻ về vấn đề của mình.
- Lan động viên My và đề xuất giúp My học chơi đàn piano.
- My đồng ý và được Lan hướng dẫn từng bước.
- My chăm chỉ luyện tập và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
*Cách giải quyết:
- Tự tin và chủ động: My tự tin chia sẻ khó khăn của mình với Lan.
- Hỗ trợ và hướng dẫn: Lan nhiệt tình hỗ trợ và hướng dẫn My học chơi đàn piano.
- Chăm chỉ và nỗ lực: My chăm chỉ luyện tập và không ngừng nỗ lực.
Tình huống 3:
*Nhân vật:
- Nam: Học sinh
- Huy: Bạn thân
*Cốt truyện:
- Nam muốn theo học ngành y nhưng Huy lại muốn Nam theo học ngành kinh tế.
- Hai bạn tranh luận gay gắt về lựa chọn nghề nghiệp.
- Nam cảm thấy buồn và thất vọng.
- Nam quyết định bình tĩnh lại và trò chuyện với Huy.
- Nam chia sẻ với Huy về ước mơ của mình và lắng nghe ý kiến của Huy.
- Hai bạn cùng nhau thảo luận và tìm kiếm hướng giải quyết phù hợp.
- Nam và Huy tôn trọng quyết định của nhau.
*Cách giải quyết:
- Bình tĩnh và tôn trọng: Nam giữ bình tĩnh và tôn trọng ý kiến của Huy.
- Lắng nghe và thấu hiểu: Nam lắng nghe Huy chia sẻ và cố gắng thấu hiểu quan điểm của Huy.
- Trình bày quan điểm: Nam trình bày quan điểm của mình một cách rõ ràng và cởi mở.
- Tìm kiếm giải pháp chung: Nam và Huy cùng nhau thảo luận và tìm kiếm hướng giải quyết phù hợp cho cả hai.
Tình huống 4:
*Nhân vật:
- Minh: Học sinh
- Cô giáo
*Cốt truyện:
- Minh mới tham gia câu lạc bộ nghệ thuật và được giao nhiệm vụ luyện tập một tiết mục.
- Minh không hoàn thành nhiệm vụ được giao vì chưa có kinh nghiệm.
- Minh bị cô giáo phê bình.
- Minh cảm thấy buồn và thất vọng.
- Minh quyết định sửa sai và nỗ lực hơn.
- Minh luyện tập chăm chỉ và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong lần tiếp theo.
*Cách giải quyết:
- Minh cần nhận thức được rằng việc không hoàn thành nhiệm vụ là do bản thân chưa có kinh nghiệm và chưa cố gắng hết sức.
- Minh cần thể hiện thái độ cầu thị, sẵn sàng sửa sai và học hỏi từ những thiếu sót của bản thân.
- Minh nên gặp riêng cô giáo để bày tỏ sự hối lỗi và mong muốn được sửa sai.
- Minh cần giải thích lý do vì sao em không hoàn thành được nhiệm vụ và thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong lần tiếp theo.
- Minh cần lắng nghe những lời góp ý của cô giáo và ghi nhận để cải thiện bản thân.