Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên của 1 sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên của 1 sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
nhân hoá là gì.các kiểu nhân hoá
tìm và phân loại các kiểu so sánh trong câu sau:
đây quân du kích dao chen ánh
gữ lá cờ sao vàng lấp lánh
cờ như nước mắt mờ thâu canh
như lửa đốt hoàn toàn trên chót đỉnh
tìm phép hoán dụ trong câu sau:
áo chàm chưa buổi phân li
cầm tay nhau biết nói gì hôm nay
b,bàn tay ta làm nên tất cả
có sức người sỏi đã cũng thành cơm
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu sau:
Tôi đi đứng oai vệ.Mỗi bước đi,tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân,rung lên rung xuống hai chiếc râu.Cho ra kiểu cách con nhà võ.Tôi tợn lắm.Dám cà khịa với tất cả mọi người bà con trong xóm.Khi tôi to tiếng thì ai cũng nhịn,không ai đáp lại.Bởi vì quanh quẩn,ai cũng quen thuộc mình cả.Không nói,có lẽ họ nể hơn là sợ.Nhưng tôi lại tưởng thế là không ai dám ho he.Ấy vậy,tôi cho là tôi giỏi.Những gã xốc nổi thường lầm cử chỉ ngông cuồng là tài ba.Tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ,khiến mỗi lần thấy tôi đi qua,các chị phải núp khuôn mặt trái xoan dưới nhánh cỏ,chỉ dám đưa đưa mắt lên nhìn trộm..Thỉnh thoảng,tôi ngứa chân đá một,ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên.Tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm,có thể sắp đứng đầu thiên hạ rồi.a.Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ về:-Danh từ-Động từ-Tính từ-Số từ-Lượng từ-Chỉ từ-Phó từb.Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ về:-Cụm danh từ-Cụm động từ-Cụm tính từc.Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ phép tu từ sau:-So sánh-Nhân hóa-Ẩn dụ-Hoán dụ
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu sau:
Tôi đi đứng oai vệ.Mỗi bước đi,tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân,rung lên rung xuống hai chiếc râu.Cho ra kiểu cách con nhà võ.Tôi tợn lắm.Dám cà khịa với tất cả mọi người bà con trong xóm.Khi tôi to tiếng thì ai cũng nhịn,không ai đáp lại.Bởi vì quanh quẩn,ai cũng quen thuộc mình cả.Không nói,có lẽ họ nể hơn là sợ.Nhưng tôi lại tưởng thế là không ai dám ho he.Ấy vậy,tôi cho là tôi giỏi.Những gã xốc nổi thường lầm cử chỉ ngông cuồng là tài ba.Tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ,khiến mỗi lần thấy tôi đi qua,các chị phải núp khuôn mặt trái xoan dưới nhánh cỏ,chỉ dám đưa đưa mắt lên nhìn trộm..Thỉnh thoảng,tôi ngứa chân đá một,ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên.Tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm,có thể sắp đứng đầu thiên hạ rồi.a.Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ về:-Danh từ-Động từ-Tính từ-Số từ-Lượng từ-Chỉ từ-Phó từb.Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ về:-Cụm danh từ-Cụm động từ-Cụm tính từc.Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ phép tu từ sau:-So sánh-Nhân hóa-Ẩn dụ-Hoán dụ+Các bạn ơi giúp mình với!
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu sau:
Tôi đi đứng oai vệ.Mỗi bước đi,tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân,rung lên rung xuống hai chiếc râu.Cho ra kiểu cách con nhà võ.Tôi tợn lắm.Dám cà khịa với tất cả mọi người bà con trong xóm.Khi tôi to tiếng thì ai cũng nhịn,không ai đáp lại.Bởi vì quanh quẩn,ai cũng quen thuộc mình cả.Không nói,có lẽ họ nể hơn là sợ.Nhưng tôi lại tưởng thế là không ai dám ho he.Ấy vậy,tôi cho là tôi giỏi.Những gã xốc nổi thường lầm cử chỉ ngông cuồng là tài ba.Tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ,khiến mỗi lần thấy tôi đi qua,các chị phải núp khuôn mặt trái xoan dưới nhánh cỏ,chỉ dám đưa đưa mắt lên nhìn trộm..Thỉnh thoảng,tôi ngứa chân đá một,ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên.Tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm,có thể sắp đứng đầu thiên hạ rồi.a.Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ về:-Danh từ-Động từ-Tính từ-Số từ-Lượng từ-Chỉ từ-Phó từb.Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ về:-Cụm danh từ-Cụm động từ-Cụm tính từc.Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ phép tu từ sau:-So sánh-Nhân hóa-Ẩn dụ-Hoán dụ+Các bạn ơi giúp mình với!Dựa vào những ví dụ về các câu nói (viết) hằng ngày có sử dụng phép hoán dụ sau, hãy viết 4 câu có sử dụng phép hoán dụ
- Chúng ta cần những bộ óc lớn để xây dựng đất nước.
- Những chiếc áo xanh tình nguyện đã bắt đầu hành trình đến vs các em thơ
- Chương trình " Nối vòng tay lớn" đã đón nhận nhiều tấm lòng nhân ái
- Đội bóng chuyền quốc gia đang sở hữu 1 tay chuyền hai xuất sắc.
Mog mọi người giúp cho mh. Mh đag cần gấp
1.Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật so sánh và nêu tác dụng
a, Chiếc thuyền hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang
2Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật ẩn dụ và giải nghĩ
a Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng 79 mùa xuân
b mọc giữa dòng sông xanh
một bông hoa tím biếc
ôi con chim chiền chiện
hót chi mà vang trời
từng giọt long lanh rơi
tôi đưa tay tôi hứng
hoán dụ là gì.
có mấy kiểu hoán dụ.
Chỉ ra phép hoán dụ và cho biết từng kiểu hoán dụ :
a, Họ là hai chụ tay sào, tay chèo, làm ruộng cũng giỏi mà làm thuyền cũng giỏi.
b, Tự nhiên, Sa Phủ rút cây sáo, tiếng sáo phát ra từ ống trúc, véo von... tiếng sáo bay theo chân hai người tới chỗ rẽ.
c, Đi theo sau hồn anh
Cả làng quê, đường phố
Cả lớn, nhỏ, gái, trai
Đám càng đi càng dài
Càng dài càng đông mãi
d, Tôi kể ngày xưa truyện Mị Châu
Trái tim lầm chỗ để lên đầu
e, Những bàn chân từ than bụi lầy bùn
Đã bước dưới mặt trời cách mạng
g, Kháng chiến ba ngàn ngày không nghỉ
Bắc chân đầu gối vẫn săng gân
h, Mồ hôi mà đổ xuống đồng
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương