nhịp điệu theo luật bằng trắc
gieo vần hơn-rờn-sớm
nhịp điệu theo luật bằng trắc
gieo vần hơn-rờn-sớm
Viết đoạn văn ( khoảng 8 đến 10 dòng) nêu lên cảm nhận về đoạn thơ sau:
Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả rập rờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều Quê hương biết mấy thân yêu Bao nhiêu đời đã chịu nhiều thương đau Mặt người vất vả in sâu Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn
Đất nghèo nuôi những anh hùng
Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên
Đạp quân thù xuống đất đen
Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa
Trong bài thơ Mẹ ốm của tác giả Trần Đăng Khoa xác định cách gieo vần trong bài thơ!
chỉ ra cách gieo vần, ngắt nhịp.
Quê hương là cánh đồng vàng
Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều
Quê hương là dáng mẹ yêu
Áo nâu nón lá liêu siêu đi về.
Bài thơ Trần Đăng Khoa, trích “Góc sân và khoảng trời“
a. Xác định thể loại của văn bản trên.
b. Nêu các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.
c. Trong khổ thơ đầu, hình ảnh “làng em” hiện lên như thế nào?
d. Chỉ ra các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên.
e. Hãy giải thích nghĩa của từ “thong thả” trong văn bản.
f. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ: “Lông hồng như đốm lửa”?
g. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ: “Cây đa gọi gió đến/ Cây đa vẫy chim về”?
h. Hình ảnh cây đa trong bài thơ khơi gợi cho em những suy nghĩ, cảm xúc gì?
_giúp mình với_
Trong đoạn “ Một sáng mùa đông – chắc là đầu tháng mười vì trời chưa rét lắm – tôi dậy từ lúc còn tối trời , đốt đèn dầu ôn lại bài học, ăn một chén cơm rang rồi sắp tập vở mới vào cặp để tới trường . Từ hôm đó tôi giữ gìn tập vở sạch hơn, học bài kĩ hơn; cuối niên tôi vượt lên hạng nhất hay hạng nhì . Chỉ có ba chữ của thầy mà thay đổi được đời học sinh của tôi, điều đó thầy tôi có ngờ được không? Còn trong gia đình thì không ai biết cả vì tôi không hề nói với ai. Lên lớp nhất khi học câu đầu bài “ Trở lại lớp học” của An-na-ton Phrăng –xơ : “ Tôi muốn nói với các bạn về những gì gợi cho tôi trong nhiều năm tháng qua, về bầu trời bàng bạc mùa thu, về những bữa ăn sáng dưới ngọn đèn dầu và những lá cây đang vàng dần trên những cành cây đang run rẩy” thì hình ảnh bữa điểm tâm dưới ánh đèn của tôi năm đó lại hiện lên.” Có những từ mượn nào
"Từ mấy hôm nọ trời như thế đến Mà suy nghĩ việc đời như thế" (Tô hoài, Dế mèn phiêu lưu ký)
Câu 1: Xác định các từ láy trong đoạn văn?
Câu 2 : Xác định các thành phần câu trong câu văn sau :
"Mấy hôm nọ, trời mưa lớn,trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mện mông."
Tìm câu chủ đề ( nếu có) trong đoạn văn sau: Không phải ngày phiên, nên chợ vắng không. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh, và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa, Sơn thấy rõ như ở gần. Mặt đất rắn lại và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lanh tanh dưới nhịp guốc của hai chị em
Nêu ý nghĩa đoạn văn sau Việt Nam quê hương ta Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả dập dềnh Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều